Tin tức

Thứ hai: 20/05/2019 lúc 21:11
Nguyễn Trang

Liều dùng thuốc Praziquantel điều trị bệnh như thế nào?

Thuốc Praziquantel được chỉ định điều trị bệnh lý gì? Liều lượng thuốc điều trị bệnh như thế nào? Mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Thuốc Praziquantel có tác dụng như thế nào?

Praziquantel là thuốc được chỉ định điều trị tình trạng nhiễm ký sinh trùng. Việc quá trình điều trị tình trạng này sẽ có khả năng cải thiện tình trạng sức khỏe cũng như về chất lượng cuộc sống.

thuoc-praziquantel-1
Thuốc Praziquantel có tác dụng như thế nào?

Thuốc Praziquantel thuộc vào nhóm diệt ký sinh trùng và hoạt động dựa vào vừa cách diệt những ký sinh trùng. Thuốc cũng làm tê liệt những ký sinh trùng, khiến chúng rời khỏi thành mạch máu, nên cơ thể có thể loại bỏ được một cách tự nhiên. Praziquantel cũng có khả năng điều trị tình trạng nhiễm ký sinh trùng. Tuy nhiên, liều lượng và cách dùng thuốc an toàn mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được liều dùng thuốc tương ứng.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Praziquantel điều trị bệnh

Liều lượng thuốc Praziquantel điều trị bệnh đối với mỗi người là không giống nhau. Vì vậy, trước khi kê đơn thuốc các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Liều dùng thuốc Praziquantel dành cho người lớn

- Liều dùng thuốc Praziquantel dành cho người mắc bệnh sán máng Joponicum, sán máng Mekongi: liều dùng tương ứng được chỉ định 60mg/ kg/ ngày và dùng 2 - 3 lần. Thời gian được chỉ định điều trị 1 ngày.

- Trường hợp mắc bệnh sán máng Haematobium, mắc sán Mansoni: chỉ định liều dùng 60mg/ kg/ ngày, Chia liều dùng ra 3 lần. Hay được chỉ định dùng 40mg/ kg/ ngày và dùng 1 - 2 liều. Thời gian điều trị tương ứng 1 ngày.

- Người mắc bệnh sán lá gan Opisthorchis viverrini, Heterophyes heterophyes, sán bã trầu, Metagonimus yokogawai: chỉ định dùng 75mg/ kg/ ngày. Thời gian điều trị 1 - 2 ngày theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

- Người mắc Nanophyetus salmincola: chỉ định dùng 60mg/ kg/ ngày, được chia ra thành 3 liều dùng tương ứng. Thời gian được chỉ định điều trị trong vòng 1 ngày.

- Liều chỉ định điều trị Paragonimus westermani được chỉ định dùng 75mg/ kg/ ngày và được chia ra thành 3 lần. Thời gian dùng thuốc điều trị tương ứng trong 2 ngày.

- Đối tượng mắc bệnh Diphyllobothrium latum, Taenia solium, Taenia saginata: chỉ định dùng 5 - 10mg/ kg/ lần.

- Người mắc bệnh Dwarf sán dây: chỉ định dùng liều thuốc 25ng/ kg/ lần.

- Đối tượng gặp phải tình trạng giun sán: chỉ định dùng 50mg/ kg/ ngày. Thời gian điều trị bệnh trong vòng 15 ngày.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Praziquantel dành cho trẻ em

+ Trẻ bị Schistosoma japonicum, Schistosoma mekongi: liều dùng thuốc được chỉ định tương ứng 60mg/ kg/ ngày và được chia ra thành 3 liều dùng tương ứng. Thời gian điều trị thuốc trong vòng 1 ngày.

+ Trường hợp trẻ mắc Schistosoma haematobium, Schistosoma mansoni: chỉ định dùng 60mg/ kg/ ngày và uống chia ra 3 lần. Hoặc có thể chỉ định dùng 40mg/ kg/ ngày và chia ra 2 lần. Thời gian điều trị trong vòng 1 ngày.

+ Trẻ mắc bệnh Clornorchis sinensis (gan Fluke), Opisthorchis viverrini: các bác sĩ chỉ định dùng 75mg/ kg/ ngày và được chia ra thành 3 liều dùng. Thời gian điều trị bệnh tương ứng trong khoảng 1 - 2ngày.

+ Trường hợp trẻ bị sán bã trầu, Metagonimus yokogawai, Heterophyes heterophyes: liều dùng chỉ định khoảng 75mg/ kg/ ngày và được chia ra thành 3 lần dùng. Thời gian điều trị tương ứng trong 1 ngày.

+ Trẻ mắc bệnh Nanophyetus salmincola: chỉ định dùng 60mg/ kg/ ngày và được chia ra thành 3 lần dùng. Thời gian điều trị trong vòng 1 ngày.

+ Trẻ bị Paragonimus westermani: chỉ định dùng 75mg/ kg/ ngày, chia ra thành 3 lần dùng. Thời gian điều trị bệnh được chỉ định 2 ngày.

+ Liều dùng điều trị Diphyllobothrium latum, sán dây lợn, sán dây bò: chỉ định dùng 5 - 10mg/ kg/ lần.

+ Trẻ mắc bệnh Hymenolepis nana: liều dùng thuốc tương ứng được chỉ định dùng 25mg/ kg/ lần.

+ Liều dùng dành cho trẻ bị Cysticercus cellulosae: dùng 50mg/ kg/ ngày. Thời gian dùng trong thời gian 15 ngày.

Tác dụng phụ khi dùng thuốc Praziquantel điều trị bệnh

Tốt nhất mọi người nên đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được các bác sĩ thăm khám nếu: bị khó thở, sưng mặt/ mũi/ lưỡi/ môi/ họng, nổi phát ban hay có thể bị dị ứng.

thuoc-praziquantel-2
Tác dụng phụ khi dùng thuốc Praziquantel điều trị bệnh

Những tác dụng phụ nghiêm trọng khi dùng thuốc Praziquantel mọi người nên biết đến như:

  • Gây sốt nhẹ;
  • Đau nhức đầu; hoa mắt và chóng mắt;
  • Gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa khó chịu;
  • Phát ban ở mức độ nhẹ;

Tuy nhiên, không phải ai trong thời gian dùng thuốc Praziquantel cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người cần phải liệt kê tất cả những loại thuốc đang dùng để bác sĩ xem xét và điều chỉnh liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Praziquantel điều trị bệnh

Trước khi dùng thuốc Praziquantel điều trị bệnh mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề cụ thể như sau:

- Đối tượng là phụ nữ trong thời gian mang thai/ cho con bú. Hay những trường hợp có ý định mang thai cũng cần phải báo cáo cho các bác sĩ được biết rõ.

- Bạn bị dị ứng với các thành phần của thuốc Praziquantel hay các thành phần có trong những loại thuốc khác.

- Trường hợp đang trong thời gian dùng những loại nước khác gồm cả thuốc được kê đơn/ không được kê đơn, Vitamin/ khoáng chất,... cũng cần phải báo cáo cho các bác sĩ được biết.

- Thận trọng hơn khi dùng thuốc Praziquantel đối với người lớn và trẻ em.

- Nếu bạn đang mắc phải những bệnh lý khác cũng cần phải trao đổi với các bác sĩ được biết, nhằm để bác sĩ xem xét và điều chỉnh được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Những thông tin cung cấp trên liên quan đến thuốc Praziquantel và liều lượng thuốc tương ứng. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222