Tin tức

Thứ tư: 12/06/2019 lúc 16:57
Nguyễn Trang

Liều dùng thuốc Sildenafil điều trị bệnh như thế nào?

Thuốc Sildenafil được chỉ định điều trị bệnh gì? Liều dùng như thế nào? Mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được cách sử dụng thuốc như thế nào an toàn?

Thuốc Sildenafil là gì?

Sildenafil được chỉ định điều trị tình trạng cao huyết áp ở phổi. Theo đó, thuốc được hoạt động bằng cách làm thư giãn, mở rộng thêm mạch máu trong phổi để được lưu thông dễ dàng hơn. Giảm lượng huyết áp cao trong phổi sẽ giúp cho phổi và tim được hoạt động tốt hơn. Đồng thời, có thể cải thiện được khả năng luyện tập thể dục.

thuoc-Sildenafil-1
Thuốc Sildenafil là gì?

Sildenafil không khuyến cáo sử dụng đối với trẻ em. Do đó, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ về mức độ rủi ro và những lợi ích khi dùng thuốc. Bên cạnh đó, những tác dụng khác của thuốc Sildenafil không được liệt kê cụ thể tại đây. Quá trình dùng thuốc đã được liệt kê, xác định bởi những chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Thuốc Sildenafil cũng có khả năng điều trị rối loạn chức năng cương dương đối với nam giới. Tuy nhiên, mọi người không được tự ý những loại thuốc khác có thành phần tương tự như thuốc Sildenafil.

Liều dùng thuốc Sildenafil điều trị bệnh an toàn

Liều lượng Sildenafil được chỉ định tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, bệnh lý và độ tuổi của mỗi bệnh nhân. Theo đó, các bác sĩ sẽ chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng thuốc Sildenafil đối với người lớn

- Đối tượng bị rối loạn cương dương:

  • Liều dùng ban đầu: chỉ định liều dùng 50mg/ ngày, dùng 1 lần/ngày.
  • Liều dùng duy trì: liều tương ứng 25 - 100mg, dùng 1 lần/ ngày.

- Người mắc bệnh tăng huyết áp động mạch phổi

+ Thuốc Sildenafil dạng viên uống:

  • Liều ban đầu: chỉ định dùng liều từ 5 - 10mg, uống 3 lần/ ngày. Dùng cách khoảng 4 - 6 giờ.
  • Liều tối đa: liều dùng tương ứng 20mg, uống 3 lần/ ngày.

+ Thuốc Sildenafil dạng tiêm tĩnh mạch:

  • Trường hợp tiêm mạch Bolus: chỉ định dùng liều 2.5mg, hay dùng liều 10mg và uống 3 lần/ ngày.
  • Liều dùng cao hơn chỉ định sẽ không mang lại tác dụng nhanh chóng hơn.
  • Liều tiêm thuốc chỉ định 10mg theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Hướng dẫn liều dùng Sildenafil dành cho trẻ em

Hiện nay, liều dùng Sildenafil dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Vì vậy, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ trước khi có ý định dùng thuốc đối với trẻ.

Dùng thuốc Sildenafil như thế nào an toàn?

Mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn về cách dùng thuốc Sildenafil ở trên nhãn sản phẩm, hay trong những lần sử dụng lại loại thuốc này. Nếu như gặp phải bất kỳ thắc mắc gì, hay có bất kỳ thắc mắc gì về liều lượng và cách dùng thuốc an toàn khi dùng loại thuốc này điều trị bệnh.

Nhằm để điều trị tình trạng huyết áp cao phổi, mọi người có thể uống thuốc kèm với thức ăn hay không cần theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Thông thường mọi người hãy dùng thuốc 3 lần/ ngày. Liều lượng thuốc Sildenafil được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, phản ứng điều trị, hay những loại thuốc đang dùng. Đồng thời, cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ về tất cả những loại thuốc đang dùng, hay những sản phẩm khác theo đơn,... để các bác sĩ xem xét.

thuoc-Sildenafil-2
Dùng thuốc Sildenafil như thế nào an toàn?

Mọi người không được tự ý tăng liều, hay dùng thuốc với liều nhiều hơn hay ít hơn so với đơn thuốc các bác sĩ chỉ định. Một số trường hợp bệnh lý cải thiện không nhanh chóng, nguy cơ gây những tác dụng phụ cũng sẽ tăng lên.

Bệnh nhân cần phải lắc đều chai thuốc khoảng 10 giây trước khi mỗi lần sử dụng. Đặc biệt, cần phải thận trọng đo liều lượng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ, cần phải thận trọng đo liều dùng thuốc thận trọng. Lưu ý, không được sử dụng muỗng ăn thông thường để đo lường liều dùng thuốc Sildenafil. Không được trộn bất kỳ loại thuốc nào trong quá trình dùng thuốc gì khi chưa được các bác sĩ cho phép. Hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như tình trạng sức khỏe không được cải thiện, hoặc xuất hiện những triệu chứng xấu đối với sức khỏe.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Sildenafil điều trị bệnh

Tốt nhất khi dùng thuốc Sildenafil mọi người cần phải đi cấp cứu nếu như gặp phải tình trạng phản ứng dị ứng như: nổi phát ban, bị sưng môi/ lưỡi/ cổ họng, khó thở. Ngừng dùng thuốc điều trị bệnh như: gây tình trạng chóng mặt, buồn nôn, bị đau và tê cứng. Một số trường hợp sẽ bị ngứa ran khắp vùng cánh tay, phần ngực,...

Đồng thời, cần phải báo cáo với bác sĩ và ngừng dùng thuốc trong trường hợp gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

- Khả năng thị lực bị mất đi đột ngột.

- Nhịp tim đập bất thường.

- Bị ù tai, khả năng thính lực cũng bị thay đổi đột ngột.

- Một số trường hợp bị đau tức ngực, luôn cảm thấy nặng nề, đau nhức lan ra phần cánh tay/ vai, vã mồ hôi nhiều hơn và xuất hiện những cảm giác như đang mắc bệnh.

- Bị sưng bàn tay, phần bàn chân/ sưng phần mắt cá chân.

- Bị thay đổi về tầm nhìn.

- Tức ngực, khó thở.

- Cảm giác mệt mỏi như muốn ngất xỉu.

Những tác dụng phụ ở mức độ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Sildenafil mọi người nên biết đến như:

  • Nghẹt mũi khó chịu:
  • Gặp phải những vấn đề về trí nhớ.
  • Dạ dày khó chịu.
  • Một số trường hợp đau lưng.
  • Nóng, nổi mẩn đỏ trên mặt, phần ngực hay cổ.

Những không phải ai trong thời gian dùng thuốc Sildenafil cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Để tránh được tình trạng này mọi người cần phải dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Tuy nhiên, khi xuất hiện những triệu chứng bất thường đối với sức khỏe.

Thuốc Sildenafil có khả năng tương tác như thế nào?

Thuốc Sildenafil có khả năng tương tác với những loại thuốc khác hoặc gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Để tránh tình trạng này mọi người cần phải báo cáo cho các bác sĩ được biết rõ về những loại thuốc dùng hiện tại, trong đó gồm cả thuốc được kê, không được kê đơn để được các bác sĩ xem xét và điều chỉnh về liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Đồng thời, mọi người không được bất kỳ loại thuốc gì, hay thay đổi về liều dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ xem xét.

Thuốc Sildenafil có khả năng tương tác với những loại thuốc khác như:

+ Thuốc tim mạch: Nitroprusside, Nitroglycerine, Isosorbide Dinitrate,...

+ Thuốc kháng virus: Amprenavir, Atazanavir, Boceprevir,...

Không được sử dụng những loại thuốc trên hay bất kỳ những loại thuốc khác khi chưa được chỉ định cụ thể. Trong trường hợp những loại thuốc trên, hay dùng kết hợp với những loại thuốc khác khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Trong trường hợp dùng kết hợp với những loại thuốc khác sẽ có nguy cơ gặp phải những tác dụng phụ. Một số trường hợp chỉ định dùng thuốc Sildenafil các bác sĩ sẽ xem xét về điều chỉnh về liều dùng thuốc phù hợp để sớm khắc phục bệnh lý, đồng thời không để lại những biến chứng về sau.

Lời khuyên: Mọi người cần phải bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Đồng thời, tránh để thuốc ở những vị trí ẩm ướt, nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Đây chính là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng của thuốc.

Tổng hợp những thông tin cung cấp trên liên quan đến thuốc Sildenafil và liều dùng tương ứng. Nhưng đây chỉ là thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế lời chỉ định của các các bác/ dược sĩ.

Khoa Cao đẳng Dược Thành phố Hồ Chí Minh tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222