Tin tức

Thứ tư: 06/11/2019 lúc 11:18
Nguyễn Trang

Liều lượng & Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Etoricoxib an toàn

Thuốc Etoricoxib được chỉ định điều trị bệnh gì? Liều dùng Etoricoxib được chỉ điều trị như thế nào? Trước khi sử dụng thuốc này mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn nhằm sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Thuốc Etoricoxib là gì?

Etoricoxib là loại thuốc thuộc vào nhóm gọi là chất ức chế COX - 2 chọn lọc. Nhóm thuốc này có tác dụng chống viêm không steroid (NSAIDs). Theo đó, thuốc này có tác dụng trong quá trình giảm đau và giảm sưng ở khớp, cơ bắp của những trường hợp bị viêm xương khớp, viêm đốt sống dính khớp, viêm khớp dạng thấp và người mắc bệnh Gout.

thuoc-etoricoxib-1
Etoricoxib là loại thuốc thuộc vào nhóm gọi là chất ức chế COX - 2 chọn lọc

Thuốc này được chỉ định điều trị ngắn hạn những cơn đau mức độ vừa phải sau khi tiến hành phẫu thuật nha khoa. Những tác dụng khác đi kèm của thuốc Etoricoxib không được liệt kê cụ thể tại đây, nhưng tùy vào từng bệnh lý, độ tuổi các bác sĩ sẽ chỉ định được liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Liều lượng thuốc Etoricoxib điều trị bệnh

Liều lượng thuốc Etoricoxib được chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, bệnh lý cũng như khả năng điều trị bệnh để cân nhắc điều trị bệnh tương ứng. Theo đó, liều thuốc Etoricoxib được chỉ định cụ thể như sau:

Liều Etoricoxib dành cho người lớn

* Thuốc Etoricoxib theo đường uống

- Người mắc bệnh viêm xương khớp: chỉ định dùng 60mg và chỉ định dùng 1 lần/ ngày. Những trường hợp bị suy giảm ở mức độ nhẹ/ trung bình sẽ được chỉ định dùng 60mg, dùng 1 lần/ ngày. Lưu ý, tránh dùng thuốc đối với những bệnh nhân mắc bệnh suy gan ở mức độ nặng.

- Bệnh nhân mắc bệnh viêm khớp dạng thấp: chỉ định dùng 90mg và dùng 1 lần/ ngày. Trường hợp người mắc bệnh suy gan ở mức độ nhẹ/ trung bình sẽ dùng liều 60mg, dùng 1 lần/ ngày. Những sẽ không được chỉ định dùng thuốc đối với trường hợp suy gan ở mức độ nặng.

- Trường hợp mắc bệnh Gout cấp tính: chỉ định dùng 120mg và dùng 1 lần/ ngày. Thời gian sử dụng thuốc được chỉ định dùng 8 ngày. Những trường hợp suy gan ở mức độ nhẹ/ trung hình được chỉ định dùng 60mg, dùng 1 lần/ ngày. Nhưng sẽ không được chỉ định dùng đối với những bệnh nhân suy gan ở mức độ nặng.

Liều Etoricoxib dành cho trẻ em

Hiện nay, liều dùng Etoricoxib dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định rõ về mức độ an toàn khi sử dụng. Do đó, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn rõ có nên dùng thuốc này cho trẻ hay không.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Etoricoxib điều trị bệnh

Mọi người nên sử dụng Etoricoxib theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Nếu như không chắc chắn về quá trình sử dụng khi đó hãy trao đổi cụ thể với bác sĩ. Loại thuốc này sẽ không được chỉ định dùng cho trẻ em và thanh niên < 16 tuổi.

thuoc-etoricoxib-2
Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Etoricoxib điều trị bệnh

Người bệnh sẽ uống Etoricoxib 1 lần/ ngày, có thể sử dụng thuốc kèm với thức ăn hoặc không cần thiết. Lưu ý, không được dùng thuốc Etoricoxib quá liều so với chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Tốt nhất hãy sử dụng liều thấp nhằm kiểm soát được cơn đau. Nhưng không được sử dụng thuốc Etoricoxib lâu hơn mức quy định bởi cơn đau tim, đột quỵ có thể sẽ kéo dài, đặc biệt là những trường hợp sử dụng liều cao.

Những tác dụng phụ của thuốc Etoricoxib

Thuốc Etoricoxib cũng như những loại thuốc khác, sẽ có khả năng gây ra những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Trường hợp xuất hiện những dấu hiệu bất thường dưới đây các bạn hãy nhanh chóng quay lại nói chuyện với các bác sĩ, cụ thể:

  • Gặp phải tình trạng khó thở.
  • Bị đau tức ngực.
  • Vàng da hoặc vàng mắt. Đây là những dấu hiệu cơ bản nhất của bệnh gan.
  • Mắt chân cá bị sưng hoặc trở nên tồi tệ hơn.
  • Đau dạ dày ở mức độ nghiêm trọng, hoặc liên tục, phân có màu bất thường.
  • Xuất hiện những những phản ứng dị ứng về da như: bị phồng rộp hoặc viêm loét da, sưng mặt/ môi/ lưỡi, cổ họng hoặc gây khó thở.

Nhưng không phải trường hợp nào khi sử dụng thuốc Etoricoxib cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy sử dụng thuốc theo đúng chỉ của các bác sĩ/ dược sĩ. Trường hợp gặp phải bất kỳ vấn đề gì bất thường khi đó mọi người hãy quay lại gặp bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ về cách sử dụng thuốc an toàn.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Etoricoxib

Trước khi dùng Etoricoxib mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu như:

  • Những trường hợp bị dị ứng với thuốc chống viêm không Steroid trong đó gồm: Aspirin, những thuốc ức chế COX-2.
  • Những trường hợp mắc bệnh gan hoặc thận ở mức độ nghiêm trọng.
  • Người bị dị ứng với những thành phần của thuốc Etoricoxib, hoặc bất kỳ những thành phần có trong những loại thuốc khác.
  • Bệnh nhân mắc bệnh loét dạ dày, bị chảy máu ở dạ dày hoặc đường ruột.
  • Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú, hoặc có ý định mang thai cũng cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ.
  • Đối tượng bệnh nhân < 16 tuổi.
  • Người mắc bệnh viêm đường ruột như: bệnh Crohn, viêm loét đại tràng/ tá tràng,...
  • Trường hợp các bạn được chẩn đoán mắc phải bệnh về tim như: suy tim, bị đau thắt ngực, hoặc đang có một cơn đau tim, bệnh động mạch ngoại biên, phẫu thuật bắc cầu động mạch vành, hoặc bị đột quỵ.
  • Thuốc Etoricoxib cũng có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ. Đây cũng chính là lý do tại sao không nên sử dụng thuốc này đối với những người đang mắc hoặc có tiền sử về bệnh đột quỵ và bệnh tim mạch.
  • Trường hợp người bị huyết áp cao không được kiểm soát bằng những phương pháp điều trị. Do đó, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ hoặc nhân viên Y tế để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Hướng dẫn về cách bảo quản thuốc Etoricoxib hợp lý

Mọi người nên bảo quản thuốc Etoricoxib ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, nhưng cần phải nơi ẩm ướt hoặc có ánh nắng trực tiếp của ánh nắng mặt trời. Hãy đọc kỹ hướng dẫn về cách bảo quản của thuốc ở trên sản phẩm, hoặc nếu không hiểu rõ về cách bảo quản phù hợp khi đó mọi người hãy quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Hãy để thuốc Etoricoxib tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi ở trong gia đình. 

Mọi người không được vứt thuốc vào trong toilet hoặc đường ống dẫn nước khi chưa được sự cho phép. Nếu muốn xử lý hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hoặc những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Mọi người lưu ý hãy loại bỏ thuốc đã hết hạn sử dụng hoặc không dùng đến nữa.

Tất cả những thông tin trên nhằm giúp cho mọi người hiểu rõ về cách sử dụng thuốc Etoricoxib an toàn. Tuy nhiên, những chia sẻ của các giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ chỉ mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. 

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Năm 2024, ở hai ngành Y khoa và Răng-Hàm-Mặt, trường Đại học Y Dược TP HCM lần đầu xét tuyển bằng điểm...
Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
02871060222