Tin tức

Thứ sáu: 12/04/2019 lúc 16:18
Nguyễn Trang

Liều lượng thuốc Natri nitroprusside điều trị bệnh như thế nào?

Natri nitroprusside là thuốc có tác dụng làm giãn mạch máu. Tuy nhiên, liều lượng và cách dùng thuốc tương ứng đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau. Vì vậy, bệnh nhân cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ trước khi dùng để sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Natri nitroprusside có tác dụng như thế nào?

Natri nitroprusside là loại thuốc có khả năng làm giãn mạch máu, thuốc hoạt động bằng cách làm giãn cơ trong mạch máy nhằm mục đích giúp những cơ được giãn nở ra. Dùng thuốc này có khả năng làm hạ huyết áp, máu được lưu thông dễ dàng hơn thông qua động mạch và tĩnh mạch.

thuoc-natri-nitroprusside-3
Natri nitroprusside có tác dụng như thế nào?

Một số trường hợp các bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc với mục đích điều trị tình trạng suy tim, huyết áp tăng cao gây nguy hiểm đến tính mạng. Bên cạnh đó, thuốc còn được chỉ định nhằm duy trì mức độ huyết áp ở mức thấp trong quá trình phẫu thuật.

Ngoài những tác dụng khác của thuốc Natri nitroprusside không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng sức khỏe, bệnh lý của mỗi người bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng.

Hướng dẫn liều lượng thuốc Natri nitroprusside điều trị bệnh

Liều lượng thuốc điều trị bệnh đối với mỗi bệnh lý là không giống nhau. Vì vậy, các bác sĩ sẽ thăm khám sức khỏe, bệnh lý trước khi dùng thuốc Natri nitroprusside điều trị bệnh. Theo đó, liều dùng Natri nitroprusside được chỉ định điều trị tương ứng như sau:

Liều lượng thuốc Natri nitroprusside dành cho người lớn

- Liều dùng điều trị tình trạng tăng huyết áp khẩn cấp: liều ban đầu được chỉ định tương ứng 0.3mcg/kg/phút. Theo đó, liều dùng duy trì được bác sĩ kê 10mcg/kg/phút.

- Người mắc chứng suy tim sung huyết được chỉ định liều dùng duy trì tương ứng từ 10 - 15mcg/phút và tiến hành truyền tĩnh mạch. Liều duy trì được chỉ định 10 - 200mcg/ phút. Liều dùng thuốc Natri nitroprusside tối đa là 280 mcg/kg/phút.

Hướng dẫn liều lượng Natri nitroprusside cho trẻ em

Liều lượng Natri nitroprusside dành cho trẻ em hiện nay vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi với bác sĩ trước khi có ý định dùng thuốc đối với trẻ.

Tác dụng phụ & Những lưu ý khi dùng thuốc Natri nitroprusside

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Natri nitroprusside

Khi dùng thuốc Natri nitroprusside nếu gặp phải những tác dụng phụ dưới đây mọi người nên đi cấp cứu như: bị nổi phát ban, bị sưng mặt, môi, lưỡi hay ở cổ họng, tức ngực và khó thở.

Bên cạnh đó, mọi người nên trao đổi với bác sĩ được biết nếu như gặp phải những tác dụng phụ nghiêm trọng như:

Thở nông, cảm giác như muốn ngất xỉu, phải gắng sức để thở.

Bị lú lẫn, ù tai.

Nhịp tim đập bất thường, có thể nhanh/ chậm hơn bất thường.

Co giật, ớn lạnh, đổ mồ hôi nhiều hơn.

Cảm giác tê cóng, lạnh ở vùng cẳng chân, cánh tay.

thuoc-natri-nitroprusside-2
Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Natri nitroprusside

Ngoài ra, mọi người có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Natri nitroprusside:

Bị nổi phát ban ở mức độ nhẹ.

Đau dạ dày ở mức độ nhẹ/ buồn nôn.

Cơ thể bị nóng trong người, nổi mẩn đỏ và có thể sẽ ngứa ran khắp phần dưới da.

Ở phần truyền tĩnh mạch có thể sẽ bị tấy rát.

Phần tĩnh mạch có màu đậm hay có thể sẽ sẫm hơn nổi lên trên bề mặt da.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng Natri nitroprusside cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Vì vậy, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với bác sĩ trước khi dùng thuốc, tuân thủ theo đúng chỉ định về liều dùng của các bác sĩ.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Natri nitroprusside

 Hãy báo cáo với các bác sĩ được biết về những loại thuốc bạn đang dùng, gồm cả thuốc được kê đơn/ không được kê đơn, thực phẩm chức năng để được các bác sĩ xem xét.

Trường hợp bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Natri nitroprusside, hay những thành phần có trong những loại thuốc khác.

Nếu bạn bị tăng huyết áp, chứng thiếu máu, bệnh về thận/ gan, tiền sử bị chấn thương ở đầu/ khối u não,... cần phải báo cáo với các bác sĩ được biết.

Phụ nữ đang trong thời gian mang thai/ cho con bú cũng cần phải báo cáo rõ cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết.

Đồng thời, hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như dùng thuốc Natri nitroprusside gặp phải một số tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như: bệnh liên quan đến đường hô hấp, co giật, xuất hiện những cảm giác lạnh ở phần tay và cẳng chân.

Tổng hợp tất cả những thông tin trên liên quan đến thuốc Natri nitroprusside do các giảng viên Cao đẳng Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều dùng.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222