Tin tức

Chủ nhật: 26/05/2019 lúc 17:07
Nguyễn Trang

Loại vắc - xin 5 trong 1 mới sẽ tiêm miễn phí dành cho trẻ

Trong sáng ngày 25/05, 4 tỉnh Hà Nam, Hưng Yên, Nam Định, Bến Tre bắt đầu tiêm vắc - xin DPT - VGB - Hib (SII) do Viện Huyết thanh Ấn Độ sản xuất.

Được biết đây là loại vắc - xin mới được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng, phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/ viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib, tương tự như ComBe Five (hiện lưu hành) hay Quinvaxem (đã dừng).

Vào giữa tháng 5, Huế là tỉnh đầu tiên tiêm thí điểm vắc - xin DPT - VGB - Hib cho 1.280 trẻ, không ghi nhận trường hợp tai biến nặng nào. Tháng 6 vắc - xin sẽ tiêm tại tỉnh Kon Tum.

Vắc - xin này được cấp phép lưu hành và sử dụng tại Ấn Độ vào năm 2010, đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Đến nay, vắc - xin đã được sử dụng trên 600 triệu liều tại 79 quốc gia, trong đó có Ấn Độ.

vac-xin-dpt-vgb-hib- 1
Loại vắc - xin 5 trong 1 mới sẽ tiêm miễn phí dành cho trẻ

Bộ Y tế cho biết: Sử dụng đồng thời hai vắc - xin 5 trong 1 trong Chương trình tiêm chủng mở rộng để đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng vắc - xin, đặc biệt là đối với những vắc - xin nhập khẩu. Những loại vắc - xin này cần nhiều thời gian để tiến hành những thủ tục mua, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kiểm định chất lượng.

DPT - VGB - Hib (SII) được sử dụng trong tiêm chủng thường xuyên cho trẻ từ 2 tháng tuổi trở lên (tiêm mũi 1, mũi 2, mũi 3). Trẻ đã tiêm mũi 1, mũi 2 ComBE Five hoặc vắc - xin có thành phần tương tự sẽ được tiêm chủng các liều tiếp theo với vắc - xin DPT - VGB - Hib (SII). Trường hợp tại tỉnh vẫn còn vắc - xin ComBe Five thì tiếp tục triển khai tiêm theo chương trình.

Dự kiến vào cuối năm 2019, các tỉnh thành khác sẽ đồng thời sử dụng 2 loại vắc - xin 5 trong 1 này trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Đại diện Bộ Y tế nhấn mạnh, đây là vắc - xin có thành phần ho gà toàn tế bào, do vậy phản ứng sau tiêm sẽ tương tự như đối với ComBe Five hay Quinvaxem trước đây.

Vắc - xin 5 trong 1 ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và Hib được sử dụng tại Việt Nam khoảng 10 năm trước, ban đầu là vắc - xin Quinvaxem. Cuối năm 2018, Quinvaxem được thay thế bằng ComBE Five.

Giữa tháng 4 đã tiêm gần một triệu liều ComBe Five cho trẻ. Trung bình mỗi tháng có thêm 150.000 trẻ được tiêm miễn phí, tỷ lệ gặp phản ứng nặng sau tiêm khoảng 0,05%.

Mỗi năm Việt Nam có khoảng 1,7 triệu trẻ em cần tiêm đủ 3 mũi vắc - xin 5 trong 1 phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib, tương đương 5,1 triệu liều vắc - xin 5 trong 1.

Nguồn: Vnexpress

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222