Tin tức

Thứ ba: 26/03/2019 lúc 09:15
Nguyễn Trang

Lựa chọn chữa bệnh tâm linh tại chùa Ba Vàng: "Đừng trao số phận, sức khỏe vào niềm tin không căn cứ"

Việc hàng nghìn người có bệnh bỏ bệnh viện về nhà chữa bệnh bằng cách cúng bái/ theo rao giảng của một phật tử chùa Ba Vàng bệnh tật do nghiệp từ kiếp trước, điều này hoàn toàn sai.

Bác sĩ Lê Thị Kim Dung - Trung tâm Y tế Sản khoa Thái Hà cho rằng: Không có một giáo lý nào dạy con người dùng tiền để chuyển hóa nghiệp kiếp trước hay dùng tiền để trả nghiệp mong khỏi bệnh.

Theo bà, trong lịch sử Y học Thế giới, người ta từng có cúng bái, từng có tiến hành làm đàn lễ để giải trừ bệnh tật tuy nhiên không thành công. Với những bệnh có thực thể, có nguyên nhân thì cúng bái không chữa được bệnh mà bắt buộc phải điều trị nguyên nhân của nó. Người dân không nên mê tín mông muội đi chữa bệnh theo như bà Phạm Thị Yến tại chùa Ba Vàng rao giảng.

chua-benh-tam-linh-tai-chua-ba-vang-2
Đừng trao số phận, sức khỏe vào niềm tin không căn cứ

Ngoài ra, bà Dung còn cho biết thêm: Trước kia dịch đậu mùa, dịch bạch hầu, dịch hạch có thể khiến nguyên cả một thành phố điêu đứng, người ta cũng lập đàn cúng bái nhưng không thành công, chỉ khi đến Y học phát triển có vắc - xin phòng bệnh thì những bệnh truyền nhiễm này mới hết.

Cũng giống như bệnh phụ khoa ở phụ nữ không phải do nghiệp từ kiếp trước mà bệnh có nhiều nguyên nhân, loại bỏ nguyên nhân tức bệnh hoàn toàn chữa khỏi. Một vài bệnh không rõ thực thể như tâm thần, bệnh do tâm lý thì việc điều trị bằng một vài biện pháp tâm linh cũng có kết quả vì khi đến với đạo Phật con người thấy thanh tịnh, tâm an thì những stress cũng giảm đi được phần nào.

Là người hay đọc và tìm hiểu về giáo lý đạo Phật, Bác sĩ Dung cho biết: Có nhân quả nhưng người ta thường khuyên con người tụ tập để làm việc tốt, trả nghiệp chứ không phải là chi nguyên một cục tiền để cúng xong là sẽ hết bệnh, hết nghiệp.

Còn riêng đối với Đại đức Thích Trí Thịnh - Phó Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hòa Bình Trụ trì Chùa Kim Sơn - Lạc Hồng (Công viên tâm linh Lạc Hồng Viên) cho biết: Bản thân ông cũng tin có tiền kiếp và có oan gia.

Nhưng theo thầy Thịnh, để một phật tử nói về oan gia trái chủ, tiền kiếp thì không thể được. Trên thực tế tiền kiếp hay oan gia thì vẫn có. Muốn biết được có oan gia và tiền kiếp phải do những cao tăng mới biết được chứ không phải ai cũng biết được chứ không phải ai cũng biết được. Theo thầy Thịnh số người có thể biết được oan gia, tiền kiếp cũng rất hiếm hoi.

chua-benh-tam-linh-tai-chua-ba-vang-1
Hình ảnh bà Phạm Thị Yến 

Với phát ngôn của phật tử Phạm Thị Yến nói về điều đó dường như là không thể . Bởi rất khó có thể biết được việc của người này, người kia ví như người tu phải biết được bản thân, tiền kiếp của mình. Những người tu, xuất gia trước tiên phải độ được cho mình khi đó mới có thể làm cho người khác, phải thông tỏ biết rõ cái của mình mới biết được của người khác.;

Thầy Đại đức Thích Trí Thịnh có nói: “Việc trả nợ việc này hay việc kia phải tu tập chứ không phải dùng chút tịnh tài của thể thay đổi được vận mệnh của mình, không phải đến khi bị bệnh bỏ ra chút tịnh tài có thể thoát được nghiệp được”.

Mỗi người sinh ra do thân tứ đại hợp thành, có thân có bệnh không ai tránh khỏi được quy luật “Sinh - Lão - Bệnh - Tử”. Việc mắc bệnh không đi viện thay vào đó cứ cuống cuồng đi cúng bái là không ổn. Ai có bệnh phải sử dụng đến thuốc.

Một số trường hợp khi mắc bệnh, họ cũng từng đến xin Đại đức Thích có thể cúng lễ mông bệnh tật tan đi nhưng đều được giảng giải lại. Theo đạo lý nào thì cũng cần phải có khoa học dẫn lối.

Thầy Thịnh còn cho biết thêm: “Mình không thể lấy niềm tin, tín ngưỡng nào đó để quyết định bệnh tật hay số phận của mình. Niềm tin phải có căn cứ, nếu khi bạn đặt niềm tin không có căn cứ, khoa học thì đó là mê tín. Việc chữa bệnh bằng hình thức cúng bái, mê tín này cũng tương tự”.

Nguồn: vietnammoi

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222