Tin tức

Thứ sáu: 24/05/2019 lúc 11:54
Nguyễn Trang

Lý do người mẹ bị ung thư vú giai đoạn cuối phải mổ đẻ ở tư thế ngồi

Theo như các bác sĩ Bệnh viện K, chị Liên đã bị ung thư vú giai đoạn cuối, khối u đã di căn đến xương và phổi, thai phụ không thể nằm được nên bác sĩ đã chỉ định mổ đẻ theo tư thế ngồi.

Ca mổ đẻ cho chị Nguyễn Thị Liên (28 tuổi, ở Lý Nhân, Hà Nam) - Người mẹ bị ung thư vú giai đoạn cuối đã vượt qua một khoảng thời gian dài kiên trì chống chọi với các cơn đau của căn bệnh ung thư vú, hy vọng lớn lao nhất đứa con ở trong bụng mẹ thêm được ngày nào thì cơ hội sống của bé càng cao, diễn ra thành công vào chiều ngày 22/05.

Đã có rất nhiều người khóc khi xem về những hình ảnh trong ca mổ đặc biệt này. Ai nấy cũng cảm động vì tình yêu lớn lao của người mẹ, sẵn sàng quên mình nhường hết sự sống cho đứa con của mình.

can-benh-ung-thu-vu-3
Lý do người mẹ bị ung thư vú giai đoạn cuối phải mổ đẻ ở tư thế ngồi

Trong suốt quá trình diễn ra ca mổ đẻ cho chị Liên, đã có đến 20 chuyên gia, bác sĩ của 2 Bệnh viện K và Bệnh viện Phụ sản Trung ương đồng hành, cùng trao đổi thông tin để lựa chọn biện pháp điều trị tối ưu nhất dành cho chị. Bệnh nhân yếu nên những thao tác mổ phải đảm bảo chính xác nhất nhưng cũng phải nhanh nhất có thể mới mong đảm bảo an toàn cho người mẹ và thai nhi.

Ca mổ được thực hiện chỉ trong vòng 10 phút, bé trai nặng 1,5 kg chào đời khỏe mạnh. Người mẹ cũng vượt qua cửa tử tiếp tục điều trị hồi sức tích cực và chuẩn bị vào cuộc chiến với căn bệnh ung thư chị còn mang.

Chia sẻ với báo chí, Phó Giáo sư Tiến sĩ Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương nói đây là một ca mổ đáng nhớ trong đời ông. Lần đầu tiên, ông mổ đẻ khi bệnh nhân ngồi… tư thế khó để thực hiện mổ sinh.

Tại sao phải mổ đẻ ở tư thế ngồi?

Theo các bác sĩ Bệnh viện K, chị Liên bị bệnh ung thư vú ở giai đoạn cuối, khối u đã di căn lên xương và phổi, thai phụ không thể nằm nên các bác sĩ phải mổ đẻ ở tư thế ngồi.

Trước đó chồng chị Liên, anh Đỗ Văn Hùng có chia sẻ về bệnh tình của vợ trên báo Giáo dục và Thời đại. Theo lời anh Hùng, từ thời điểm phát hiện căn bệnh ung thư quái ác đến nay đã được hơn 4 tháng, đây là quãng thời gian chị Liên phải ngủ ngồi trong bệnh viện.

Mỗi lần ngả lưng nằm xuống là vợ anh lại ho và đau nhiều. Vì thế anh chuẩn bị cho vợ 1 cái bàn nhỏ để phía trước để mỗi khi mệt hay buồn ngủ chị gục mặt xuống bàn và ngủ.

Căn bệnh ung thư vú nguy hiểm như thế nào?

Theo một số thông tin từ Bệnh viện K, ung thư vú là một căn bệnh ung thư phổ biến nhất tại Việt Nam và các nước trên Thế giới. Tại Việt Nam, theo như báo cáo của những Trung tâm ghi nhận ung thư, năm 2018 có 164.671 số ca mắc mới ung thư, trong đó ung thư vú chiếm 15.229 ca (9,2%).

can-benh-ung-thu-vu-1
Căn bệnh ung thư vú nguy hiểm như thế nào?

Trong 5 loại ung thư hay gặp nhất ở nữ giới, ung thư vú đứng vị trí đầu với khoảng 43,1/100.000 dân, với tỉ lệ tử vong 12,9/100.000 dân. Sau đó là ung thư đại trực tràng, ung thư cổ tử cung, ung thư phổi, ung thư tử cung.

Trong những loại ung thư ở nữ giới, ung thư vú, cổ tử cung đều có thể sàng lọc và phát hiện sớm. Đặc biệt là với ung thư vú là bệnh dễ phát hiện sớm nhất vì bệnh nhân tự sờ thấy được.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Thuấn- Nguyên Giám đốc Bệnh viện K có trả lời với các Phóng viên như sau: “Nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu có thể chữa khỏi bệnh ung thư vú tới hơn 80%, ở giai đoạn 2 tỉ lệ này là 60%, sang giai đoạn 3 khả năng khỏi hẳn thấp và đến giai đoạn 4 thì thường việc điều trị chỉ để kéo dài cuộc sống, giảm bớt các triệu chứng đau đớn”.

Trong giai đoạn đầu, Phó Giáo sư Thuần có cho biết: Đến nay nhiều bệnh nhân vẫn có thể sống sót đến 15 - 20 năm, có người còn lâu hơn.

Điều trị căn bệnh ung thư vú có thể tiến hành dựa vào phẫu thuật, thuốc gồm: hóa chất; nội tiết; sinh học;... tiến hành xạ trị. Quá trình áp dụng 1 hay nhiều phương pháp cũng còn phải tùy vào từng giai đoạn của căn bệnh cũng như tùy vào từng trường hợp.

Những dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư vú

Đối với căn bệnh quái ác ung thư vú thường gặp ở phụ nữ. Những dấu hiệu cơ bản nhất để có thể nhận biết được bệnh ung thư vú cụ thể như:

can-benh-ung-thu-vu-2
Những dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư vú

+ Thường đau tức ngực: nếu như bạn đột nhiên bị nhói đau như có một luồng điện nhẹ đi từ ngực trái sang ngực phải. Đây là một trong những dấu hiệu không hề tốt cảnh báo tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn, có thể bạn đang mắc phải bệnh lý này.

+ Ngứa ở vùng ngực: triệu chứng này chủ yếu liên quan đến bệnh ung thư vú dạng viêm và thường nhiều người bỏ qua. Những trường hợp mắc bệnh ung thư vú dạng viêm sẽ bị ngứa nhiều, nổi mẩn đỏ hay da có thể bị sần sùi. Nguyên nhân chính có thể do những tế bào ung thư đang dần phát triển nhanh nên ngăn chặn mạch máu, bạch huyết mạch ở da, khiến cho chất lỏng tích tụ trong và dưới da, gây nên tình trạng kích ứng da.

+ Biểu hiện đau lưng, vai gáy: đa phần người mắc bệnh sẽ cảm thấy đau ở lưng/ vai chứ không đau ở vùng ngực/ vú. Những cơn đau thường xuất hiện ở phần lưng/ giữa 2 bên bả vai. vì vậy, mọi người thường nhầm lẫn đau chấn thương dây chằng, viên xương khớp cột sống.

+ Tình trạng thay đổi về núm vú: đây là một trong những biểu hiện phổ biến mà khối u xuất hiện là bên dưới núm vú, bạn có thể cảm nhận được núm vú có thể sẽ dẹt hơn, thụt vào trong hay có thể tiết ra dịch từ núm vú và có thể kèm cả máu. Da của núm vú có thể trở nên bị sần sùi, hay viêm hay có thể xuất hiện vảy.

+ Xuất hiện khối u/ hạch ở vùng nách: đâu là nguyên nhân gây căn bệnh cảm cúm, nhiễm trùng. Tuy nhiên, nếu khối u/ vết sưng đau dưới vùng cánh tay kéo dài trong khoảng 1 tuần mà không rõ nguyên nhân, thì đây chính là dấu hiệu ban đầu của căn bệnh ung thư vú.

Nguồn: Vietnammoi

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222