Tin tức

Thứ ba: 11/09/2018 lúc 16:23
Nguyễn Trang

Lý giải axit amin là gì? Tầm quan trọng của axit amin đối với sức khỏe

Axit amin là gì? Axit amin đóng một vai trò quan trọng và không thể thiếu trong cơ thể của mỗi chúng ta. Vì vậy, trong thực đơn ăn uống hàng ngày các bạn cần biết được tầm quan trọng và lựa chọn những thực phẩm phù hợp để bổ sung trong mỗi bữa ăn.

Hiểu như thế nào về axit amin là gì?

Axit amin được xem là một trong những thành phần quan trọng trong việc tạo nên các protein. Theo đó, các protein do sự sắp xếp của axit amin trong chuỗi polypeptid và các thành phần của axit amin.

Lý giải axit amin là gì? Tầm quan trọng của axit amin đối với sức khỏe 1
Hiểu như thế nào về axit amin là gì?

Protein được ví là một chuỗi nhiều hạt với đa dạng những hình dáng khác nhau và mỗi hạt đóng vai trò là một phân tử, được gọi đó là axit amin và chúng kết hợp với nhau để tạo nên hàng nghìn protein khác nhau. Những thực phẩm chứa nhiều protein như: cá; trứng; sữa; thịt;... sau đó sẽ được phân hóa thành những axit amin và sau khi được tổng hợp sẽ tạo thành những loại protein trong cơ thể.

Theo như các tin tức Y Dược và nhà nghiên cứu đã chứng minh; tìm thấy có khoảng tầm 150 loại axit amin khác nhau có trong cơ thể, tuy nhiên chỉ có khoảng 20 loại đống vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người. Vì vậy, axit amin được chia thành 2 nhóm:

Axit amin tự tổng hợp: bao gồm: cystein, tyrosin, arginin, taurin,... chúng sẽ tự tổng hợp từ những nguyên liệu có sẵn.

Axit amin không tự tổng hợp được: loại axit amin này đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành sinh trường và phát triển, do cơ thể không thể tự tổng hợp được nên thường xuyên đưa ra bên ngoài. Có tất cả 8 loại axit amin thiết yếu: valin, methionon, leucin, isoleucin, threonin, phenylalanine, tryptophan, lysine.

Hé lộ những thực phẩm chứa nhiều axit amin đến với mọi người

Lựa chọn những thực phẩm bổ sung trong chế độ ăn uống mỗi ngày cũng là cách giúp cơ thể hấp thu thêm được hàm lượng axit amin cần thiết. Dưới đây là những thực phẩm có giá trị dinh dưỡng và cung cấp thêm hàm lượng axit amin cho cơ thể mọi người nên lựa chọn:

Những loại quả họ đậu

Các loại đậu Hà lan, đậu nành, đậu phộng,... được đánh giá là những thực phẩm có chứa hàm lượng axit amin cao. Vì vậy, trong mỗi bữa ăn mọi người có thể chế biến những món ăn phù hợp hay có thể làm sữa đậu nành uống mỗi ngày.

Lý giải axit amin là gì? Tầm quan trọng của axit amin đối với sức khỏe 2
Những loại quả họ đậu

Ăn nhiều các loại thịt

Nên lựa chọn những phần thịt ở cơ gồn có da, mỡ và nội tạng. Những thực phẩm này khá giàu hàm lượng axit amin như thịt ga, lơn, bò và một số loại động vật khác.

Những loại thịt được kể trên chứa khá nhiều hàm lượng dinh dưỡng nhằm thúc đẩy quá trình phát triển và tăng trưởng trong cơ thể như: protein, sắt và kẽm,...

Ăn nhiều ngũ cốc

Theo kinh nghiệm cho thấy trong ngũ cốc có chứa khá nhiều hàm lượng axit amin tốt cho sức khỏe. Tác dụng của các loại ngũ cốc nhằm cung cấp thêm năng lượng và thúc đẩy thêm quá trình phát triển cho cơ thể.

Lý giải axit amin là gì? Tầm quan trọng của axit amin đối với sức khỏe 3
Ăn nhiều loại thịt

Các loại ngũ cốc cung cấp thêm các loại chất béo, chất xơ và những dưỡng chất khác quan trọng đối với sức khỏe. Trong đó, phải kể đến yến mạch và gạo là những thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao trong nhóm ngũ cốc.

Ngoài chế độ ăn uống khoa học và chế độ nghỉ ngơi hợp lý các mọi người nên dành thời gian để rèn luyện thể dục; thể thao để tăng cường được tình trạng sức khỏe và hệ miễn dịch trong cơ thể. Đồng thời, thăm khám tình trạng sức khỏe thường xuyên để được bác sĩ kiểm tra.

Những tin tức cung cấp trên nhằm giúp mọi người hiểu được axit amin là gì và nên ăn những thực phẩm gì để bổ sung thêm lượng axit amin cho cơ thể. Khi gặp những vấn đề liên quan đến sức khỏe hãy đến ngay bệnh viện để được thăm khám cụ thể.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

Chia sẻ

02871060222