Tin tức

Thứ sáu: 11/01/2019 lúc 09:06
Nguyễn Trang

Lý giải dùng 5 lít bia chữa ngộ độc rượu cho bệnh nhân ở Quảng Trị

Tình huống bác sĩ Đa khoa tỉnh Quảng Trị sử dụng 5 lít bia chữa ngộ độc rượu cho bệnh nhân 48 tuổi trong tình trạng nguy kịch. Sự việc trên diễn ra vào ngày 10/1 và được các bác sĩ cấp cứu điều trị kịp thời.

Sự việc diễn ra cụ thể như sau vào sáng ngày 25/12/2018 bệnh nhân Nguyễn Văn Nhật - 48 tuổi, thường trú tại Triệu Độ; Triệu Phong; Quảng Trị), ông nhập viện trong tình trạng hôn mê hết sức nguy kịch. Cho đến sáng ngày 10/1, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã thông tin trên Báo Sài Gòn giải phóng rằng tình trạng sức khỏe hiện tại của bệnh nhân Văn Nhật đã bình phục và tiến hành làm thủ tục xuất viện.

Lý giải dùng 5 lít bia chữa ngộ độc rượu cho bệnh nhân ở Quảng Trị 1
Bệnh nhân Nguyễn Văn Nhật - 48 tuổi bị ngộ độc rượu

Để điều trị bệnh và khắc phục được tình trạng sức khỏe cho bệnh nhân này các bác sĩ đã tiến hành truyền khoảng 5 lít bia vào đường tiêu hóa. Điều này đã giúp cứu sống bệnh nhân bị ngộ độc rượu.

Diễn biến sự việc diễn ra như sau: Tại bệnh viện các bác sĩ đã tiến hành xét nghiệm khí máu; soi đáy mắt; dựa vào biểu hiện lâm sàng để chẩn đoán tình trạng bệnh nhân ngộ độc Methanol có trong rượu. Để cứu sống bệnh nhân trong tình trạng hôn mê; nguy kịch các bác sĩ đã tiến hành truyền khoảng 1 lít bia (tương đường 3 lon bia) vào đường tiêu hóa của bệnh nhân. Một giờ tiếp theo, bệnh nhân được truyền thêm một 1 lon bia nữa.

Sau khi truyền tổng số đã tăng lên 5 lít bia (tương đương khoảng 5 lít bia), điều này đã khiến bệnh nhân Nhật dần dần được hồi phục và tỉnh táo trở lại.

Lý giải dùng 5 lít bia chữa ngộ độc rượu cho bệnh nhân ở Quảng Trị

Để lý giải được điều này Bác sĩ Lê Văn Lâm - Trưởng Khoa hồi sức tích cực - Chống độc bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng trị cho hay: Đối với rượu có 2 loại Metylic & Etylic. Khi vào cơ thể, gan sẽ ưu tiên chuyển hóa Etylic và tạo thành những sản phẩm không gây độc. Tuy nhiên, trong Metylic được chuyển hóa sai nhưng lại tạo thành Andehit Formic ở hàm lượng cao nên sẽ gây ngộ độc; nguy cơ tử vong là rất cao. Chất Andehit Formic trong máu là một trong những nguyên nhân chính khiến của ông Nhật bị hôn mê. Tại thời điểm này cơ thể của bệnh nhân đã hết hàm lượng Etylic.

Lý giải dùng 5 lít bia chữa ngộ độc rượu cho bệnh nhân ở Quảng Trị 2
Lý giải dùng 5 lít bia chữa ngộ độc rượu cho bệnh nhân ở Quảng Trị

Bởi vậy, để hạn chế được quá trình chuyển hóa Metylic; các bác sĩ đã đưa ra phương pháp truyền bia vào trong cơ thể có bệnh nhân. Trong lúc này cơ thể sẽ được bổ sung thêm Etylic khiến gan ưu tiên chuyển hóa Etylic và ngừng quá trình chuyển hóa của chất Metylic. Nhờ vậy, các bác sĩ đã có thêm thời gian để lọc máy; giải độc cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, làm lượng Metylic lâu trong cơ thể không được chuyển hóa dần sẽ bị đào thải thông qua đường nước tiểu; làm giảm lượng độc tố trong cơ thể để có thể cứu sống bệnh nhân.

Nguồn: https://tintuc.vn/

Chia sẻ

02871060222