Tin tức

Thứ năm: 06/06/2019 lúc 16:07
Nguyễn Trang

Marketing là gì? Học Marketing ra làm gì?

Marketing hiện nay đang là một trong những ngành nghề được nhiều thí sinh quan tâm và lựa chọn. Để hiểu rõ hơn về ngành Marketing là gì và những thông tin liên quan đến ngành học này thí sinh cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Giải thích khái niệm ngành Marketing là gì

Khi nói về nghề Marketing mọi người đến quá trình quảng bá hình ảnh, liên quan đến việc lên kế hoạch cho những chương trình khuyến mãi,... Tuy nhiên, việc làm trong ngành Marketing nó không dừng lại ở đây.

marketing-la-gi-1
Giải thích khái niệm ngành Marketing là gì

Có thể nói rằng định nghĩa Marketing là gì khó có thể xác định được chính xác và đầy đủ về nó. Tuy nhiên, mọi người có thể hiểu đơn giản Marketing là một trong những phương thức không thể thiếu trong thị trường kinh doanh, nó bao gồm rất nhiều hoạt động liên quan đến quá trình làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, đảm bảo được lợi nhuận kinh doanh theo từng thời kỳ.

Theo một số thông tin chia sẻ và cho biết Giáo sư ở Mỹ có tên Philip Kotler - được xem là “Cha đẻ” của nền Marketing hiện đại này. Ông đã đưa ra khái niệm về ngành Marketing cụ thể như sau: “Marketing là quá trình tạo dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng nhằm mục đích thu về giá trị lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức từ những giá trị đã được tạo ra”.

Marketing gồm những ngành nào?

Ngành Marketing sẽ được các trường Đại học áp dụng về chương trình đào tạo theo một chương trình chuẩn Marketing hiện đại. Những khía cạnh chủ yếu trong ngành Marketing mọi người cần phải quan tâm đến gồm có: Xây dựng & Phát triển những mối quan hệ khách hàng, nghiên cứu thị trường cần thực hiện, lên kế hoạch cho những chương trình phân phối; điều tiết sản phẩm, định giá sản phẩm, quảng bá sản phẩm và tổ chức những sự kiện liên quan.

Khi theo học ngành Marketing sinh viên sẽ phải học những môn chuyên ngành liên quan như: Quản trị bán hàng, Quản trị Marketing, Chiến lược sản phẩm, Marketing về dịch vụ, Quảng cáo và khuyến mãi theo từng đợt,...

Với tất cả những kiến thức được trang bị trong thời gian còn ngồi trên ghế giảng đường, sinh viên sẽ có khả năng nắm bắt được tâm lý của khách hàng, nghiên cứu thị trường hiện tại, nghiên cứu về hành vi tiêu dùng và nhu cầu khách hàng, nhạy bén trong cách nhận biết về cơ hội và thách thức trước những đối thủ cạnh tranh,...

Số lượng trường đào tạo ngành Marketing hiện nay khá nhiều và trải khắp cả nước. Trong đó, nổi trội lên những trường Đại học uy tín có chất lượng đào tạo tốt thí sinh nên cân nhắc lựa chọn bao gồm: Đại học Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh, Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh, Đại học Tài chính Marketing,... Tại những trường đào tạo này luôn chú trọng đầy đủ về chuyên môn , chú trọng đào tạo chương trình ngoại ngữ, những kỹ năng cần có trong ngành nghề như: kỹ năng giao tiếp, lập kế hoạch, đàm phán và thương lượng với khách hàng… Đây sẽ là những hành trang đầu đời trong ngành nghề, giúp sinh viên có thể nắm vững kiến thức, trang bị đầy đủ những kiến thức cơ bản để theo đuổi nghề nghiệp trong tương lai.

Học ngành Marketing là làm gì?

Vậy, tốt nghiệp ngành Marketing là làm gì? Câu hỏi này được nhiều thí sinh quan tâm đến khi cần theo học ngành nghề này. Theo đánh giá chung cho thấy Marketing hiện nay có rất nhiều nhà tuyển dụng và cần nguồn nhân lực để đáp ứng được những yêu cầu công việc đặt ra. Thu nhập bình quân trong ngành Marketing có thể đạt ở mức từ khoảng 400 - 600 USD/ tháng, đối với chức vụ quản lý có thể đạt 1.000 USD/ tháng. Vì vậy, đây được đánh giá là một trong những ngành hấp dẫn và đang là ước mơ của giới trẻ hiện nay.

marketing-la-gi-2
Học ngành Marketing là làm gì?

Với những chuyên môn có được trong chuyên ngành Marketing, sinh viên sau khi tốt nghiệp sinh viên có thể xin việc làm tại những doanh nghiệp sản xuất, những cơ quan/ tổ chức phi lợi nhuận, Thương mại - Dịch vụ. Công việc chính của các nhân viên Marketing sẽ gắn liền với quá trình nghiên cứu và phát triển thị trường, chăm sóc khách hàng,...

Những công việc nhân viên Marketing có thể đảm nhiệm như: là những chuyên viên nghiên cứu trong thị trường, quan hệ công chứng, làm cán bộ nghiên cứu hoạch định chiến lược Marketing, phát triển sản phẩm, một số trường hợp có thể sẽ làm giảng viên giảng dạy chuyên ngành Marketing tại những trường Đại học/ Cao đẳng/ Trung cấp. Cơ hội thăng tiến trong ngành nghề này cao hơn so với những ngành nghề khác. Vì vậy, khi có niềm đam mê ngành nghề này sinh viên hãy cố gắng học tập và tích lũy kinh nghiệm trong ngành nghề.

Tuy nhiên, thí sinh nên cân nhắc lựa chọn được trường đào tạo uy tín, chất lượng để theo học. Đây sẽ nơi giúp sinh viên có thể trang bị được những kiến thức, kỹ năng cần có để đảm nhiệm những công việc sau khi tốt nghiệp.

Trang thông tin điện tử Trường Đại học Y Dược Sài Gòn đã chia sẻ cho thí sinh được biết rõ về ngành Marketing là gì? Marketing nằm trong Top những ngành học tiềm năng, phù hợp với xu hướng phát triển nghề nghiệp trong tương lai. Vì vậy, sinh viên không phải lo ngại về vấn đề việc làm về sau.

Chia sẻ

02871060222