Tin tức

Thứ ba: 12/03/2019 lúc 09:06
Nguyễn Trang

Mất 2 tháng, 1 triệu Đô tiền viện phí để cứu sống đứa trẻ không được tiêm vắc - xin uốn ván

Mới đây, CDC, Trung tâm Phòng chống Dịch bệnh Mỹ đã công bố một ca bệnh Mỹ đã công bố một ca bệnh, qua đó nói lên được tác hại khủng khiếp của việc chối bỏ không chịu tiêm vắc - xin phòng bệnh cho con. Một cậu bé 6 tuổi bị nhiễm khuẩn uốn ván, để cứu sống cậu bé, những bác sĩ đã mất khoảng 3 tháng trời, cùng hóa đơn viện phí ở mức khủng.

Uốn ván được biết đến là một trong những căn bệnh gây ra do vi khuẩn Clotridium tetani (C.tetani). Vi khuẩn này sống trong môi trường đất bẩn. Khi vi khuẩn này vào được bên trong cơ thể người qua những vết thương, ngã xước/ vật thể sắc nhọn đâm vào sẽ gây nên tình trạng chảy máu, C.tetani sẽ sản sinh ra một loại chất độc tên là Tetanospasmin, gây nên những tổn thương hệ thần kinh, dẫn đến cứng cơ và khiến cho toàn thân bị tê liệt.

tiem-van-xin-uon-van-1
Hình ảnh vi khuẩn Clotridium tetani (C.tetani) được soi dưới kính hiển vi

Trong những trường hợp không được điều trị kịp thời, bệnh nhân uốn ván sẽ bị tử vong khi cơ hô hấp ngừng hoạt động. Căn bệnh này còn được gọi là bệnh phong đòn gánh/ bệnh cứng hàm, mô tử triệu chứng khi chất độc mà C.tetani tạo ra sẽ ảnh hưởng đến cơ thể ra sao.

Vắc - xin phòng uốn ván đã có từ năm 1920, có cách đây gần khoảng trăm năm về trước. Nhờ có nó, căn bệnh này đã gần như bị xóa sổ tại nhiều Quốc gia phát triển. Hầu như trẻ em ở Mỹ đều được tiêm chủng ngừa uốn ván trước khi đến trường, một trong 5 liều vắc - xin uốn ván được tiên từ lúc trẻ mới 2 tháng tuổi. Thế nhưng mọi thứ thay đổi khi phong trào antivax bắt đầu xuất hiện rầm rộ trong vài năm gần đầy.

Theo tác giả của báo cáo Y khoa kể trên, câu bé 6 tuổi ở Oregon, Mỹ bị một vết thương ở trán khi đang chơi ngoài cánh đồng của gia đình vào hồi năm 2017. Vết thương được làm sạch và khử trùng ở nhà, tuy nhiên, 6 ngày sau cậu bé bắt đầu có những triệu chứng như: cứng hàm, cơ cứng, dần dần bị co cơ lưng và cổ. Chỉ đến khi không thể tự thở được nữa, gia đình mới cầu cứu đến bác sĩ.

tiem-van-xin-uon-van-2
Trẻ cần được tiêm vắc - xin uốn ván để phòng tránh những tiềm ẩn nguy hiêm

Tại bệnh viện, cậu bé đã trải qua 47 ngày điều trị tích cực, phải thở bằng máy. truyền thuốc qua tĩnh mạch nhằm giảm đau, điều hòa được huyết áp, giảm tình trạng cứng cơ. 3 ngày sau khoảng thời gian khủng khiếp đó, cậu bé chỉ có thể đi lại tầm khoảng 5m với sự giúp đỡ của người nhà, mất tầm 2 tuần mới có thể phục hồi hoàn toàn.

Kết quả, bệnh nhân này đã mất tầm 57 ngày trong viện, hóa trị viện phí lên đến 811.929 USD, tương đương 19 tỷ đồng chỉ vì bố mẹ không tiêm một liều vắc - xin có chi phí 30 đô (tại Mỹ, mức giá khi có bảo hiểm Y tế sẽ rẻ hơn nhiều) khi còn nhỏ.

Những bác sĩ cho biết đây là ca bệnh uốn ván đầu tiên ở Oregon được ghi nhận trong gần khoảng 30 năm gần đây. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ 2009 - 2015, đã có đến khoảng 197 ca uốn ván, 16 người tử vong trên toàn nước Mỹ.

Nguồn: https://tinmoi60.net/

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222