Tin tức

Thứ năm: 14/03/2019 lúc 13:52
Nguyễn Trang

Meladinine® - Tác dụng & Liều dùng thuốc điều trị bệnh

Meladinine® là thuốc được chỉ định để điều trị bệnh lý gì? Liều dùng tương ứng của thuốc để điều trị bệnh tương ứng như thế nào? Mọi người cùng cập nhật những thông tin liên quan dưới đây.

Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Meladinine®

Meladinine® được bác sĩ/ dược sĩ chỉ định dùng cùng với ánh sáng cực tím có kiểm soát, nhằm giúp kiểm soát được tình trạng vảy nến ở mức độ nghiêm trọng. Bên cạnh đó, thuốc còn được chỉ định điều trị đối với những tình trạng da khác như: u lympho tế bào T ở da-CTCL, bạch biến).

thuoc-meladinine-1
Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Meladinine®

Meladinine® hoạt động bằng cách khiến cho làn da nhạy cảm hơn với tia UVA, nhằm điều trị dứt điểm bệnh vảy nến, quá trình kết hợp này nhằm làm giảm đi quá trình phát triển của những tế bào da. Để tiến hành điều trị bệnh bạch biến, sự kết hợp này cũng làm giúp tăng số lượng tế bào sản xuất sắc tố đối với làn da.

Ngoài ra, thuốc còn có những tác dụng khác không được liệt kê ở tại đây hay trên nhãn thuốc. Tuy nhiên, tùy vào từng bệnh lý khác khau cũng như đối tượng dùng thuốc khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Meladinine® điều trị bệnh

Tùy vào tình trạng bệnh, đối tượng dùng thuốc khác nhau khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng. Theo đó, liều dùng thuốc được các bác sĩ/ dược sĩ chỉ định như sau:

Liều dùng thuốc Meladinine® dành cho người lớn

Thay đổi diện tích Vitiliginous

- Dùng thuốc theo đường uống: bác sĩ chỉ định dùng 20mg/ liều dùng tối đa là 600 mcg/kg từ 2 - 4h trước khi đo thời gian phơi nhiễm UVA và cũng tùy thuộc vào chế phẩm, được tiêm 2 lần/ tuần hay vào những ngày thay thế trong khoảng thời gian ít nhất là 48h.

- Điều trị tại chỗ/ cắt da: dung dịch 1% và sẽ áp dụng đối với những vùng da bị tổn thương, sau đó tiếp xúc với UVA ngay sau khi sử dụng/ chờ đến 2h. Cần phải bảo vệ khu vực xung quanh tổn thương bằng kem chống nắng. Vệ sinh và bảo vệ những tổn thương khỏi ánh sáng sau khi điều trị, bảo vệ có thể lên đến trên 48h. Quá trình điều trị sẽ thường gặp lại 1 lần/ tuần. Sự thay đổi đáng kể thường cần khoảng thời gian từ 6 - 9 tháng điều trị.

Điều trị bệnh vẩy nến

Sử dụng theo đường uống: chỉ định liều dùng thuocs 600mcg/kg, trong thời gian từ 1.5 - 3h trước khi tiếp xúc với UVA và tùy thuộc vào chế phẩm. Quá trình điều trị sẽ thực hiện 2 lần/ tuần và sẽ tăng liều trong những trường hợp cần thiết, thời gian ít nhất là 48h giữa những liều dùng. Trong những trường hợp không đáp ứng tối thiểu sau lần điều trị PUVA thứ 15, có thể tăng liều dùng lên 10mg.

Điều trị thuốc tại chỗ/ cắt da: áp dụng điều trị tại vùng da bị ảnh hưởng tầm khoảng 15 phút trước khi tiếp xúc với UVA. Bệnh nhân cũng có thể tắm toàn thân với dung dụng Meladinine® trong thời gian 15 phút sau khi tiếp xúc với tia UVA ngay lập tức. Đối với những vùng da bị bệnh cần phải ngâm trong thời gian 1 phút với liều dùng 3mg/ dung dịch ngâm tay và chân, tiếp đến sẽ trì hoãn 30 phút trước khi tiếp xúc với UVA.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Meladinine® cho trẻ em

Liều dùng thuốc Meladinine® đối với trẻ hiện nay chưa được chỉ định và nghiên cứu về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng thuốc điều trị bệnh cho trẻ.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Meladinine® an toàn

Không được tắm nắng trong thời gian 24h trước khi dùng thuốc và điều trị bằng tia UVA. Đối với thuốc Meladinine® sẽ có cách dùng tương ứng như sau:

Thuốc Meladinine® dạng viên

Khi sử dụng mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Không được nghiền nát thuốc Meladinine®, nhai thuốc hay bẻ vỡ. Hãy dùng nguyên viên thuốc với một cốc nước.
  • Dùng thuốc bằng được miệng kèm hoặc không kèm với thức ăn/ sữa. Thông thường sẽ dùng thuốc trước 2 - 4h trước khi điều trị bằng tia UVA/ dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ.
  • Uống Meladinine® kèm với thức ăn nhằm tăng quá trình hấp thu, đồng thời giảm được triệu chứng gây buồn nôn.

Sử dụng thuốc Meladinine® dạng bôi

Meladinine® được một chuyên gia chăm sóc sức khỏe áp dụng đối với những khu vực bị ảnh hưởng của da trước khi điều trị bằng tia UVA. Mọi người hãy trao đổi cụ thể với bác sĩ/ dược sĩ nếu có bất kỳ thắc mắc gì trong thời gian dùng thuốc Meladinine® điều trị bệnh.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Meladinine®

Trong thời gian dùng thuốc Meladinine® mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như:

  • Gây cảm giác buồn ngủ/ khó ngủ.
  • Gặp phải những phản ứng dị ứng như: bị ngứa, rách hay bị sưng.
  • Bị ngứa, da bị khô, đỏ và bị sạm da.
  • Gây cảm giác chóng mặt ở mức độ nghiêm trọng.
  • Cảm giác khó thở.
thuoc-meladinine-2
Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Meladinine®

Mọi người nên đến gặp bác sĩ ngay lập tức nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Da bị mẩn đỏ ở mức độ nghiêm trọng.
  • Dùng thuốc Meladinine® bị bong tróc, phồng rộp hay bị bỏng da.
  • Da mỏng dần và nhăn nheo.
  • Bị sưng ở mắt cá.
  • Bị vàng móng tay hay bị làm trắng.
  • Thay đổi về tâm trạng như bị hồi hộp và trầm cảm.
  • Thị lực bị giảm dần.
  • Quá trình tăng trưởng bất thường, bị viêm loét.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Meladinine® cũng gặp phải những tác dụng trên. Nhằm hạn chế được những tình trạng này tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định về liều dùng. Khi có những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe trong thời gian dùng thuốc mọi người hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để biết rõ.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Meladinine®

Trước khi dùng thuốc Meladinine® điều trị bệnh mọi người cần phải báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như:

- Phụ nữ đang trong thời gian mang thai/ cho con bú. Khi đó, mọi người không được vội dùng thuốc, hãy trao đổi kỹ ý kiến với các bác sĩ.

- Những trường hợp đang dùng những loại thuốc khác như thảo dược, Vitamin/ khoáng chất, thảo dược,... Hãy nói rõ cho các bác sĩ được biết để điều chỉnh liều dùng thuốc tương ứng.

- Người bị dị ứng với những thành phần của thuốc Meladinine® hay bất kỳ những thành phần có trong những loại thuốc khác.

- Đối tượng đang mắc phải những bệnh lý khác, bị rối loạn hay những điều kiện Y tế khác.

- Những trường hợp gặp bất kỳ tình trạng dị ứng nào khác như: hóa chất, thuốc nhuộm hay những chất bảo quản khác.

Tổng hợp những thông tin trên do các giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TP HCM chia sẻ về thuốc Meladinine®. Tuy nhiên, những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định khác của các bác sĩ/ dược sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Năm 2024, ở hai ngành Y khoa và Răng-Hàm-Mặt, trường Đại học Y Dược TP HCM lần đầu xét tuyển bằng điểm...
Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
02871060222