Tin tức

Thứ ba: 23/04/2019 lúc 11:50
Nguyễn Trang

Mỏi mắt là gì? Đâu là những triệu chứng cơ bản nhận biết bệnh?

Tình trạng mỏi mắt là gì? Đâu là những triệu chứng cơ bản nhất để nhận biết để có hướng điều trị kịp thời? Dưới đây các bác sĩ chuyên khoa Mắt chia sẻ những thông tin liên quan, mọi người dùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Tình trạng mỏi mắt là như thế nào?

Mắt nhức mỏi hay mỏi mắt được xem là một trong những tình trạng phổ biến xảy ra ở nhiều người, đặc biệt là đối với những người làm việc ở tần suất lớn như: có thời gian đọc sách quá lâu, người làm công việc lái xe đường dài, thường xuyên làm việc với những thiết bị điện tử, mắt nhìn lâu vào màn hình máy tính.

tinh-trang-moi-mat-1
Tình trạng mỏi mắt là gì?

Tình trạng mỏi mắt sẽ có khả năng gây phiền nhiễu, tuy nhiên tình trạng này không ở mức quá nghiêm trọng và sẽ biết mất khi mắt được thư giãn hay mọi người áp dụng những bài tập thể dục dành cho mắt.

Những triệu chứng phổ biến của tình trạng mỏi mắt

Một số giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Thành phố Hồ Chí Minh và các bác sĩ chuyên khoa Mắt chia sẻ đến mọi người những triệu chứng cơ bản để nhận biết tình trạng mỏi mắt như sau:

❒ Mắt khó có thể tập trung được trong công việc.

❒ Mắt bị đau hoặc bị kích thích.

❒ Khi rơi vào trạng thái mỏi mắt, mắt thường bị khô và chảy nước nhiều hơn.

❒ Nhạy cảm hơn với ánh sáng.

❒ Một số trường hợp có thể sẽ nhìn thấy hai hình hay mắt mờ dần.

❒ Ảnh hưởng đến sức khỏe của phần cổ, vai hay có thể dẫn đến tình trạng lưng bị đau.

Những người mắc phải tình trạng mỏi mắt không gây những hậu quả nghiêm trọng hay kéo dài về sau. Tuy nhiên, nó có thể nặng hơn và gây những cảm giác khó chịu, đồng thời giảm đi khả năng tập trung trong công việc.

Tùy vào cơ địa của mỗi người sẽ xuất hiện những triệu chứng không giống nhau. Vì vậy, tốt nhất khi gặp phải những vấn đề bất thường đối với sức khỏe mắt, hãy nhanh chóng đến bệnh viện mắt hay những phòng khám đa khoa để được các bác sĩ hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Vậy, đâu là nguyên nhân gây nên tình trạng mỏi mắt?

Bất kỳ một hoạt động nào cũng đòi hỏi mắt của chúng ta phải hoạt động nhiều vì vậy sẽ gây nên tình trạng mỏi mắt. Theo đó, các bác sĩ chuyên khoa cho hay những nguyên nhân chính có thể gây nên tình trạng này đáng phải kể đến như:

❒ Đọc/ viết nhiều.

❒ Những người làm nghề lái xe,

❒ Công việc thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng mạnh hoặc thường xuyên phải nhíu mày trong môi trường ánh sáng mờ.

❒ Bên cạnh đó, những nguyên nhân có thể gây nên tình trạng mỏi mắt chính là nhìn lâu vào những thiết bị điện tử như:

❒ Màn hình điện thoại cảm ứng.

❒ Màn hình máy tính.

❒ Những đối tượng thường xuyên chơi những trò chơi điện tử.

Phương pháp điều trị tình trạng mỏi mắt hiệu quả

Để điều trị tình trạng mỏi mắt hiệu quả, tốt nhất mọi người cần phải thay đổi thói quen hàng ngày hay tìm hiểu để lựa chọn được phương pháp điều trị tốt nhất. Một số trường hợp cần phải áp dụng những liệu pháp điều trị đặc biệt phần dưới mắt, khi đó mới cải thiện được sức khỏe cho mắt.

tinh-trang-moi-mat-2
Phương pháp điều trị tình trạng mỏi mắt hiệu quả

Một số trường hợp các bác sĩ sẽ chỉ định các bạn đeo kính trong một số hoạt động cụ thể như: trong quá trình làm việc với máy tính, các thiết bị điện tử, đọc sách,... điều này nhằm làm thiểu được tình trạng mỏi mắt. Đồng thời, mỗi người cần phải thường xuyên áp dụng những bài tập thể dục dành cho mắt, để mắt được tập trung vào những khoảng cách khác nhau.

Chia sẻ chế độ sinh hoạt nhằm làm giảm tình trạng mỏi mắt

Nhằm phòng tránh và giảm thiểu được tình trạng mỏi mắt tốt nhất các bạn hãy thay đổi về những thói quen sinh hoạt hay môi trường sống của bản thân, cụ thể.

- Hãy điều chỉnh ánh sáng thích hợp: khi đọc sách hay xem tivi, các bạn hãy đảm bảo rằng ánh sáng luôn đạt ở mức dễ chịu đối với mắt.

- Nghỉ ngơi thường xuyên: tốt nhất các bạn hãy áp dụng cho mình quy tắc 20 - 20 - 20, tức có nghĩa có khoảng tầm 20 phút hãy nên để mắt được nghỉ ngơi 20 giây và hãy nhìn vào những vật cách đó tầm khoảng 6m.

- Điều chỉnh độ phân giải màn hình máy tính phù hợp: hãy luôn đảm bảo rằng máy tính của bản đang ở chế độ phân giải cao nhằm giúp cho hình ảnh được sắc nét và giảm thiểu được tình trạng mỏi mắt.

- Giữ mắt ở vị trí phù hợp: hãy cân nhắc để sử dụng ghế có thể thay đổi được vị trí, điều chỉnh màn hình máy tính để đảm bảo được góc nhìn tốt.

- Uống bổ sung thêm Vitamin: những loại Vitamin, khoáng chất với liều lượng thích hợp sẽ rất tốt đối với sức khỏe của đôi mắt. Theo đó, những loại Vitamin này có chứa  chất chống oxy hóa và những thành phần có khả năng cải thiện được sức khỏe, làm giảm được tình trạng mỏi mắt. Các bạn có thể lựa chọn những loại Vitamin A, C, E, B, kẽm hay có thể ăn trái cây để bổ sung thêm hàm lượng.

- Thường xuyên vệ sinh màn hình máy tính sạch sẽ: cần phải vệ sinh màn hình máy tính sạch bụi bẩn. Bởi bụi cũng là một trong những yếu tố làm giảm đi độ phân giải, gây chói và những vấn đề tương phản khác.

Những thông tin trên các bác sĩ chuyên khoa đã chia sẻ đến mọi người được biết về tình trạng mỏi mắt và những nguyên nhân cơ bản gây nên. Tốt nhất mọi người nên đi thăm khám sức khỏe mắt định kỳ, khi phát hiện những dấu hiệu bất thường hãy trao đổi cụ thể với bác sĩ để biết được phương pháp điều trị hợp lý.

Chia sẻ

02871060222