Tin tức

Thứ ba: 19/02/2019 lúc 16:37
Nguyễn Trang

MỚI: Tăng mức lương giáo viên lên cao hơn Quân đội, Công an

Hiệp hội những trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam vừa mới đề xuất tăng lương giáo viên lên ngang bằng với lương của lực lượng Quân đội, Công an nhằm thu hút những người giỏi vào ngành Sư phạm.

Hiệp hội những trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam vừa mới đóng góp ý kiến với Bộ Giáo dục & Đào tạo về một số vấn đề mà Bộ dự kiến tiếp thu, xin ý kiến nhằm điều chỉnh lý dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi), báo cáo Ủy Ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp vào tháng 1 năm 2019.

Tăng lương đạt mức hấp dẫn đối với những người giỏi

Giáo sư Trần Hồng Quân - Chủ tịch Hiệp hội những trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam cho rằng: Cần nâng mức lương giáo viên cao ngang bằng với lương của lực lượng vũ trang chứ không chỉ cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Theo đó, ông cũng cho rằng cần phải có thái độ của xã hội, cụ thể: đãi ngộ đúng mức lương cán bộ, giáo viên chứ không phải là tuyên dương nghề giáo là một trong những nghề cao quý.

muc-luong-giao-vien-1
Tăng lương đạt mức hấp dẫn đối với những người giỏi

Cũng theo như Giáo sư Quân cho biết thêm: hiện nay giáo viên đang được huởng những khoản phụ cấp thâm niên, phụ cấp thu hút, tuy nhiên lương giáo viên đang còn ở mức thấp và cần phải nâng lương lên. Giáo sư Trần Hồng Quân bày tỏ thêm quan điểm: “Khi có đãi ngộ đúng mức sẽ tạo được động lực, sức hấp dẫn của nghề giáo và lúc đó đương nhiên sẽ sàng lọc, lựa chọn được người thực sự giỏi vào ngành”.

Ông cho rằng khi có những chế độ đãi ngộ như trên thì các tiêu chí đặt ra với nhà giáo sẽ ở giá cao hơn, khi đó buộc các giáo viên cần phải nâng cao về trình độ, rèn luyện thêm phẩm chất. Bài toán tài chính khi nâng cao lương giáo viên, Giáo sư Quân cho rằng nếu tiếp tục xã hội hóa, mở rộng hơn nữa những trường công lập khi đó sẽ giảm đi được những gánh nặng bao cấp của nhà nước.

Đây không phải là lần đầu việc nâng lương giáo viên được đặt ra. Một năm về trước, Bộ Giáo dục & Đào tạo từng đưa vào dự án Luật Giáo dục sửa đổi quy định xếp lương giáo viên cao nhất ở trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính & Bộ Nội vụ khi góp ý về Luật đã không cùng đồng tình với đề xuất tăng lương giáo viên do lo ngại về vấn đề phá vỡ chế độ tiền lương. Theo đó, đề xuất tăng lương cho giáo viên sau này được rút ra khỏi dự án Luật Giáo dục sửa đổi nhưng những chuyên gia, giáo viên vẫn kiên trì với đề xuất này.

Phải tìm ra về cách tăng lương!

Bà Phạm Thị Yến - Hiệu trường Trường Tiểu học Jean Piaget Hà Nội cho rằng: Giáo viên nào cũng mong muốn được tăng lương, bởi mức lương hiện tại của nhiều người không thể trang trải được cuộc sống. Tuy nhiên, bà Yến cũng có bày tỏ thêm những quan điểm, việc tăng lương giáo viên sẽ rất khó thực hiện trong điều kiện ngân sách hiện nay.

muc-luong-giao-vien-2
Phải tìm ra về cách tăng lương!

Tiến sĩ Hoàng Ngọc Vinh, Nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp khẳng định: Nâng lương cho các giáo viên cũng là những nguyện vọng chung của nhiều người để thầy cô giáo có được cuộc sống tốt hơn, yên tâm trong quá trình chăm lo dạy dỗ con em mình, toàn tâm toàn ý với quá trình dạy học…

Ông Vinh còn nói thêm: “Kinh tế đất nước phát triển, mọi người đều phải được hưởng lợi từ sự phát triển, mức sống của giáo viên cũng cần được nâng lên. So với tốc độ tăng mức sống thì mức sống của giáo viên, nhất là giáo viên mầm non, tiểu học, THCS không tăng kịp với các thành phần khác trong xã hội. Việc yêu cầu tăng lương cho giáo viên là yêu cầu chính đáng…”.

Ông Hoàng Ngọc Vinh cho rằng nếu vừa muốn tăng lương, vừa muốn dành dụm cho phát triển kinh tế là vấn đề không hề dễ, do tình hình tài chính Quốc gia còn nhiều hạn chế. Ông Vinh bày tỏ về quan điểm: “Nhưng dù sao đi nữa thì Quốc hội và Chính phủ cũng nên có cân đối tăng lương cho giáo viên ở vùng miền và ở cấp bậc học nào đó thuộc giáo dục mầm non, phổ thông, nếu được như mức lương của công an, quân đội thì tốt. Ở khối giáo dục nghề nghiệp, giáo dục ĐH và ở một số trung tâm đào tạo bồi dưỡng thì người học chia sẻ nhiều hơn với nhà nước”.

Ông còn nhấn mạnh thêm để tăng lương giáo viên nên tiết kiệm tối đa chi ngân sách. Nhiều khoản chi được cho là dành cho Giáo dục & Đào tạo ở những cơ sở Giáo dục nhiều loại như những trường bồi dưỡng cán bộ quản lý các bộ, ngành liên quan,... thì người học nên đóng góp.

Nguồn kinh phí cho việc tăng lương, Ông Vũ Chí Thành - Giám đốc FPT Polytechnic cho rằng: những trường cần mở rộng xã hội hóa, liên kết đào tạo, nghĩ ra thêm các hoạt động để đa dạng hóa thêm nguồn thu cho mình. Ông Thành cho biết thêm: “Trước đây, ngân sách nhà nước rót thụ động vào các trường công lập trên đầu mỗi sinh viên. Khi tự chủ, các trường phải tự vận động để phát triển”.

Lương cao khi đó mới có tâm giảng dạy

Ông Vũ Chí Thành cho rằng: Cần thiết phải tăng lương cho giáo viên bởi nếu khi có được nguồn thu nhập ổn định, đủ trang trải cuộc sống khi đó giáo viên sẽ chuyên tâm hơn trong công việc của mình. Mức lương không đủ sống, đồng nghĩa các giáo viên sẽ xoay sở nhiều cách: tìm những công việc phụ, mở lớp dạy thêm,... để tồn tại được.

Những khi mức thu nhập ổn định khi đó họ không cần phải chạy nữa, chỉ cần chuyên tâm vào quá trình giảng dạy. Điều này giáo viên hết mệt mỏi mà phụ huynh cũng như học sinh cũng sẽ hài lòng hơn bởi chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao.

Nguồn: http://news.tinnhanh60.com/

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Năm 2024, ở hai ngành Y khoa và Răng-Hàm-Mặt, trường Đại học Y Dược TP HCM lần đầu xét tuyển bằng điểm...
Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
02871060222