Tin tức

Thứ năm: 14/11/2019 lúc 10:22
Nguyễn Trang

Mụn đầu đen & Những phương pháp điều trị hiệu quả

Mụn đầu đen rất nhiều người gặp phải và cần phải có phương pháp điều trị phù hợp khi đó mới có thể điều trị dứt điểm. Dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin liên quan đến mụn đầu đen và những phương pháp điều trị hiệu quả, mọi người cùng tham khảo nhé!

Mụn đầu đen là gì?

Mụn đầu đen được biết đến là tình trạng các lỗ nang lông bị tắc nằm ở trên da và nguyên nhân gây nên tình trạng này chính là do tế bào chết, da dầu nhờn, vi khuẩn tích tụ, khi tiếp xúc với không khí sẽ bị oxy hóa và dần dần chuyển sang màu đen.

mun-dau-den-1
Mụn đầu đen thường xuất hiện ở vùng cánh mũi

Theo đó, mụn đầu đen sẽ khác so với mụn đầu trắng, nó cũng là một dạng mụn do bị tắc lỗ nang lông tuy nhiên loại mụn này không tiếp xúc với không khí bên ngoài nên có màu trắng. Mụn đầu đen hiện nay rất phổ biến, thông thường xuất hiện ở trên khuôn mặt, nhất là ở vùng cánh mũi. Nhưng một số trường hợp nó xuất hiện ở trên ngực, lưng, cổ hoặc vùng cánh tay hoặc vai.

Những dấu hiệu & Nguyên nhân gây bệnh mụn đầu đen

Mụn đầu đen rất dễ thấy trên phần da mặt, nó là các nốt mụn nhỏ hơi nhô lên phần bề mặt da, thường có màu tối. Loại mụn này không gây tình trạng đau nhức, hay sưng đỏ như đối với mụn bọc. Tuy nhiên, khi bạn nặn mụn đầu đen sẽ dễ dẫn đến tình trạng mụn tiến triển nặng hơn gây nên tình trạng viêm nhiễm, có thể trở thành mụn bọc, hoặc mụn mủ.

Hoặc có thể một số trường hợp sẽ không xuất hiện những triệu chứng đề cập trên. Tốt nhất nếu như thắc mắc bất kỳ vấn đề gì hoặc không hiểu rõ về những dấu hiệu của bệnh, mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được hỗ trợ thăm khám.

Mọi người tốt nhất cần phải đến bệnh viện nếu như xuất hiện những dấu hiệu như:

  • Trong trường hợp những phương pháp điều trị mụn đầu đen ở nhà không làm hết sạch mụn.
  • Tình trạng mụn ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Hoặc mụn đầu đen và những triệu chứng liên quan sẽ khiến các bạn bị khó chịu.
  • Yếu tố gia tăng nguy cơ mắc bệnh

Một số giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ rõ về những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc tình trạng bệnh đầu đen như sau:

  • Những trường hợp thay đổi về nội tiết tố dẫn đến tình trạng gia tăng sản xuất dầu trong thời gian dậy thì, hoặc trong thời gian sử dụng thuốc tránh thai.
  • Một số loại thuốc khác như: Corticoid, Androgen, Lithium.
  • Tình trạng chảy mồ hôi nhiều, hoặc bạn đang sống ở trong môi trường có độ ẩm cao.
  • Sử dụng mỹ phẩm, chất tẩy rửa hoặc mặc áo quần làm bít những lỗ chân lông.
  • Chế độ dinh dưỡng cũng như lối sống làm tế bào da thay mới quá nhanh.

Phương pháp điều trị tình trạng mụn đầu đen

Thông thường các bác sĩ sẽ chẩn đoán thông qua bằng cách quan sát da và mụn của bạn, trên cơ sở đó để đưa ra được kết luận dựa vào tính chất mụn. Tiếp đến các bác sĩ sẽ thăm hỏi về một số vấn đề như: bạn đã hoặc đang sử dụng một số loại thuốc như: Corticoid hay không, nhằm tìm ra được nguyên nhân gây mụn.

Hiện nay, có khá nhiều phương pháp điều trị bệnh mụn đầu đen như những loại thuốc không được kê đơn có chứng những thành phần như: benzoyl peroxide, axit salicylic. Những loại này thường ở dạng kem, thanh xà phòng hoặc có thể là thuốc mỡ. Trường hợp sử dụng những loại thuốc trên nhưng không mang lại hiệu quả , tốt nhất các bạn hãy nhanh chóng đến phòng khám da liễu để được bác sĩ chỉ định sử dụng loại thuốc mạnh hơn. Theo đó, những loại thuốc có chứa những loại Vitamin A như: adapalene, tretinoin, tazarotene. Đối với những loại thuốc này sẽ có khả năng làm giảm được sự tắc nghẽn nang lông và thúc đẩy được quá trình tái tạo tế bào da được hiệu quả.

mun-dau-den-2
Phương pháp điều trị tình trạng mụn đầu đen

Cũng có một số trường hợp, các bác sĩ da liễu sẽ sử dụng một số dụng cụ đặt biệt để nặn mụn đầu đen. Hoặc cũng có thể sử dụng những dụng cụ khác có bề mặt thô ráp để có thể loại bỏ được những vết bẩn gây tắc lỗ chân lông.

Ngoài ra, một số phương pháp điều trị tình trạng mụn đầu đen ngay tại nhà mọi người có thể áp dụng, cụ thể.

+ Sử dụng mặt nạ lột mụn đầu đen: hiện nay có rất nhiều các loại mặt nạ lột mụn đầu đen được bán phổ biến trên thị trường. Do đó, tùy vào nhu cầu của mình, khi đó các bạn hãy cân nhắc để có thể lựa chọn được loại mặt nạ phù hợp.

+ Baking soda: chỉ cần sử dụng hỗ hột baking soda và nước với tỷ lệ tương ứng lên vùng mũi hoặc những vị trí có mụn đầu đen. Sau đó, các bạn hãy để khô tầm 15 phút và hãy rửa lại bằng nước ấm.

+ Sử dụng gel lột mụn đầu đen: sản phẩm này hiện nay được nhiều người ưu tiên lựa chọn và mang lại một số hiệu quả nhất định.

+ Dùng đến kem đánh răng: mọi người chỉ nên thực hiện 1 - 2 lần/ tuần. Bởi kem đánh răng dùng trong thời gian dài sẽ gây nên tình trạng bị khô và mỏng da, đặc biệt da sẽ dễ bị bắt nắng hơn.

+ Bột yến mạch: hãy thực hiện đều đặn 2 - 3 lần/ tuần khi đó các bạn sẽ thấy được hiệu quả, lỗ chân lông được thu nhỏ, da không bị bóng nhờn, đặc biệt tình trạng lỗ chân lông sẽ được giảm đáng kể.

+ Sử dụng lòng trắng trứng gà: mọi người hãy sử dụng lòng trắng trứng gà cùng với một miếng vải mềm cho lên vùng da bị mụn đầu đen. Sau khi đã khô hoàn toàn, khi đó các bạn hãy nhẹ nhàng tháo bỏ và rửa lại bằng nước sạch.

Chia sẻ chế độ sinh hoạt phù hợp đối với người bị mụn đầu đen

Nhằm hạn chế được tình trạng mụn đầu đen xuất hiện trên bề mặt da, mọi người cần phải áp dụng một số chế độ sinh hoạt cụ thể như sau:

- Hãy rửa mặt thường xuyên: tốt nhất các bạn cần phải rửa mặt 2 lần/ ngày cùng với sữa rửa mặt vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ. Điều này sẽ giúp cho các bạn có thể loại bỏ được các bụi bẩn cũng như dầu tích tụ ở trên bề mặt da. Lưu ý, không nên rửa mặt quá 2 lần/ ngày, bởi sẽ dễ gây nên tình trạng kích ứng và làm cho làn da bị khô và tạo điều kiện cho mụn phát triển ở mức độ nặng hơn. Hãy lựa chọn những loại sữa rửa mặt nhẹ, không gây tình trạng đỏ hoặc kích ứng ở trên làn da. Đừng quên rửa mặt lại bằng nước sạch sau khi các bạn đã ăn các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ nhé.

- Bất kỳ một sản phẩm nào cũng chứa dầu sẽ khiến cho bạn bị nổi mụn đầu đen. Do đó, mọi người nên sử sử dụng những loại nước tẩy trang, kem chống nắng không chứa dầu nhằm tránh tình trạng bị tắc lỗ chân lông.

- Hãy thường xuyên gội đầu: trường hợp nếu phát hiện dầu thừa hoặc bụi bặm còn đọng lại ở trên tóc, đây chính là những nguyên nhân góp phần nên làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

- Hãy tẩy tế bào chết 1 lần/ tuần và đắp mặt nạ dưỡng ẩm 2 lần/ tuần. Thói quen này sẽ giúp cho làn da của bạn cung cấp độ ẩm cho làn da, giảm được tình trạng mụn đầu đen, và dầu nhờn hiệu quả. Đồng thời, nên lựa chọn những sản phẩm dành cho da nhạy cảm nhằm tránh được tính trạng kích ứng đối với làn da.

Hy vọng với tất cả những thông tin cung cấp trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về mụn đầu đen là gì và những nguyên nhân cơ bản gây ra tình trạng này. Tốt nhất mỗi một người hãy luôn giữ cho mình một thói quen chăm sóc da hợp lý mỗi ngày.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222