Tin tức

Thứ tư: 12/09/2018 lúc 13:50
Nguyễn Trang

Nên ăn gì sau khi mổ? - Chế độ dinh dưỡng phù hợp sau phẫu thuật

Đối với những sau khi phẫu thuật cần phải dần nhiều thời gian để phục hồi sức khỏe, chú ý hơn về chế độ ăn uống và nghỉ nghỉ phù hợp. Vậy, bệnh nhân nên ăn gì sau khi mổ để vết thương nhanh lành.

Nên ăn gì sau khi mổ? - Chế độ dinh dưỡng phù hợp sau phẫu thuật

Nên ăn gì sau khi mổ để vết thương nhanh phục hồi? - Chế độ dinh dưỡng đối với những người sau khi phẫu thuật khá quan trọng. Vì vậy, người nhà bệnh nhân cần phải cân nhắc để lựa chọn được những thực phẩm phù hợp, đồng thời tránh gây để lại sẹo xấu về sau.

Chia sẻ của Thạc sĩ  Nguyễn Quang Dũng - Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn về những thực phẩm mọi người nên lựa chọn sau khi mổ như sau:

Bổ sung những thực phẩm chứa chất đạm và chất béo

Nhằm vết mổ nhanh lành, điều đáng quan tâm nhất là bệnh nhân cần được ăn uống đủ chất đạm. Vì vậy, nên lựa chọn những thực phẩm như: thịt bò, lợn, gà, chim cút,... Ngoài ra, mọi người có teher lựa chọn thêm những thực phẩm chứa nhiều protein như các loại đậu, đậu phụ và nhất là đậu nhanh. Uống nhiều sữa hơn để bổ sung hàm lượng protein cần thiết cho cơ thể.

Nên ăn gì sau khi mổ? - Chế độ dinh dưỡng phù hợp sau phẫu thuật 1
Bổ sung thêm hàm lượng chất béo

Một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng những sản phẩm được làm từ sữa có khả năng điều tiết thêm những dịch trong phổi, vì vậy bệnh nhân đang bị ho nên lưu ý không nên sử dụng những sản phẩm được làm từ sữa. Bệnh nhân có tiền sử táo bón có thể sử dụng bổ trợ sữa chua hay phô mai cũng rất tốt.

Hàm lượng chất béo thường có trong dầu thực vật được sử dụng để chế biến mon ăn. Tuy nhiên, mọi người nên hạn chế những loại chất béo từ mỡ động vật, bởi có thể ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe sau khi mổ.

Bổ sung thêm Vitamin và khoáng chất thiết yếu

Bệnh nhân sau khi mổ nên ăn nhiều rau xanh và những loại trái cây và những thực phẩm chứa nhiều chất xơ. Bởi những thực phẩm này có tác dụng nhằm giúp vết thương nhanh lành hơn.

Nên ăn gì sau khi mổ? - Chế độ dinh dưỡng phù hợp sau phẫu thuật 2
Vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể

Vitamin C chứa nhiều chất oxy hóa vì vậy sẽ giúp vết mô nhanh lành, đặc biệt tăng cường sức đề kháng tốt cho sức khỏe và giảm nguye cơ vết thương bị nhiễm khuẩn. Nên lựa chọn những thực phẩm như: bưởi, cam, dâu tây kiwi, rau ngót và các loại rau xanh khác nhau. Ngoài ra, mọi người cần lựa chọn thêm những thực phẩm có chứa nhiều beta-caroten như: cà rốt, khoai lang, bí đỏ,... nhằm mục đích mô sẹo được nhanh lành hơn.

Ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều chất xơ và đường

Lượng đường có nhiều trong các loại ngũ cốc, các loại đậu, bánh mì,... Bên cạnh đó, mọi người nên hạn chế các loại bánh kẹo ngọt, đường kín,...bởi đây là môi trường thuận lợi để vi khuẩn hình thành ở vết mổ.

Những thực phẩm chứa nhiều chất xơ khá lành mạnh, giúp điều trị hiệu quả đối với những bệnh nhân mắc bệnh táo bón. Vì vậy, mọi người nên lựa chọn những thực phẩm được làm từ ngũ cốc, bánh mì đen hay nâu. Lưu ý: không sử dụng bánh mì trắng bởi không chứa nhiều chất xơ có lợi cho sức khỏe.  

Như mọi người đã biết trái cây là một trong những ngườn dinh dưỡng chứa nhiều chất xơ và Vitamin cần thiết đối với những bệnh nhân sau khi mổ. Bên cạnh đó, lượng rau củ quả chứa nhiều chất xơ, tuy nhiên các thực phẩm cần được nấu chính. Bên cạnh đó, mọi người cần bổ sung thêm những loại ngũ cốc cần thiết khác như: các loại đậu, gạo, ngô,... những loại đậu này có hàm lượng chất xơ cao.

Trên đây là những thực phẩm cần thiết đối với những bệnh nhân sau khi phẫu thuật. Hy vọng chắc hẵn những thông tin Y Dược này đã giúp mọi người giải đáp được thắc mắc ăn gì sau khi mổ. Liên hệ đến bác sĩ khi có những triệu chứng bất thường sau thời gian phẫu thuật.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222