Tin tức

Thứ ba: 05/03/2019 lúc 09:12
Nguyễn Trang

Nên biết cách phân biệt thịt lợn sạch và thịt lợn bị nhiễm bệnh

Dịch tả lợn Châu Phi khiến cho tâm lý của người chăn nuôi cũng như những người tiêu dùng lo lắng. Điều quan nhất chính là những bà nội trợ cần phải biết được cách phân biệt thịt lợn sạch và thịt lợn bị nhiễm bệnh, nhằm phòng tránh bệnh và có sức khỏe tốt.

Bệnh dịch tả lợn Châu Phi là gì?

Bệnh dịch tả lợn Châu Phi có tên tiếng Anh là African Swine Fever - ASF, đây là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, bởi những loại virus gây nên. Đặc điểm nổi bật nhất của bệnh chính là khả năng lan truyền bệnh ở mức độ cao, gây bệnh cho mọi lứa tuổi khác nhau và ở tất cả mọi loài lớn (kể cả lợn trang trại hay lợn rừng). Bệnh này gây thiệt hại nghiêm trọng và tỷ lệ chết cao lên đến 100%.

phan-biet-thit-lon-sach-va-thit-lon-bi-nhiem-benh-1
Lấy mẫu xét nghiệm trên đàn lợn tại xã Đông Đô (Hưng Hà, Thái Bình)

Theo Phó Giáo sư Tiến sẽ Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: “Dịch tả lợn châu Phi có tác nhân gây bệnh là virus nhưng khác hoàn toàn với bệnh tả ở người là một bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa do vi khuẩn”.

Ngoài ra ông còn cho biết thêm: "Kể cả khi người phơi nhiễm với sản phẩm động vật nhiễm bệnh không được nấu chín cũng không có nguy cơ lây nhiễm bệnh tả lợn sang người".

Tuy nhiều thông tin khẳng định dịch tả lợn Châu Phi không lây nhiễm trên cơ thể người, nhưng thực tế những chuyên gia thú Y vẫn cảnh báo khi lợn bị tả, sức đề kháng kém đi nên sẽ dễ mắc thêm những loại bệnh lây nhiễm nguy hiểm khác kèm theo như: cúm, thương hàn, tai xanh hay liên cầu lợn,... chính những căn bệnh này sẽ là những mối nguy hiểm đe dọa đến sự an toàn của con người. Những bệnh lây nhiễm này khi xâm nhập vào cơ thể người sẽ làm rối loạn hệ tiêu hóa, nhiễm độc tiêu hóa, hay nghiêm trọng hơn sẽ bị nhiễm trùng máu dẫn đến tử vong. Nguy cơ lây nhiễm đặc biệt cao khi chúng ta ăn tiết canh, ăn thịt lợn chưa được nấu chín kỹ.

phan-biet-thit-lon-sach-va-thit-lon-bi-nhiem-benh-2
Dịch tả lợn châu Phi đang bùng phát 

Mặc dù nhiều thông tin khẳng định dịch tả lợn Châu Phi không lây nhiễm trên người; nhưng thực tế các chuyên gia thú y vẫn cảnh báo khi lợn bị tả, sức đề kháng kém đi nên rất dễ mắc thêm những loại bệnh lây nhiễm nguy hiểm khác như tai xanh, cúm, thương hàn, liên cầu lợn...; và chính những căn bệnh này lại là mối nguy hiểm đe dọa sự an toàn của con người. Các bệnh lây nhiễm này khi xâm nhập vào cơ thể người có thể làm rối loạn hệ tiêu hóa, nhiễm độc tiêu hóa, thậm chí nhiễm trùng máu dẫn đến tử vong. Nguy cơ lây nhiễm đặc biệt cao khi con người ăn tiết canh, ăn thịt lợn bệnh chưa nấu chín kỹ.

Tuy nhiên, mỗi một người tiêu dùng cần phải hết sức bình tĩnh, không phải vì vậy mà tẩy chay tiêu dùng những thực phẩm thịt lợn sạch an toàn, không mắc dịch bệnh và được chế biến hợp vệ sinh. Những người tiêu dùng có thể yên tâm để sử dụng thịt lợn tại những cơ sở uy tín, có lăn dấu, dán tem kiểm định,...

Nên biết cách phân biệt thịt lợn sạch và thịt lợn bị nhiễm bệnh

Thực tế thịt lợn tươi sống có phải thịt lợn bị nhiễm dịch tả hay không rất khó có thể nhận biết được, trừ những trường hợp lợn đã bị chết. Tuy nhiên, theo như Phó Giáo sư Tiến sử Nguyễn Duy Thịnh - Nguyên Giảng viên Viện Công nghệ Sinh học & Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, người tiêu dùng có thể lựa chọn những loại thịt lợn ngon, đảm bảo an toàn nhờ những cách nhận biết cơ bản như sau:

phan-biet-thit-lon-sach-va-thit-lon-bi-nhiem-benh-3
Nên biết cách phân biệt thịt lợn sạch và thịt lợn bị nhiễm bệnh

+ Lựa chọn mua thịt lợn rõ nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có dấu kiểm dịch, thịt có sắc đỏ tự nhiên, không bị thâm và không bị rỉ nhớt.

+ Thịt lợn khỏe mạnh thường có màu đỏ tươi tự nhiên. Bên cạnh đó, phần mỡ trắng sáng, phần da không có những đốm hay những vết khác thường.

+ Thịt có màng ngoài khô màu sắc đỏ tươi/ đỏ sẫm, óng ả. Mỡ có màu trắng, độ rắn và mùi vị bình thường.

+ Miếng thịt rắn chắc, mức độ đàn hồi cao và lấy tay ấn vào thịt sẽ không để lại những vết lõm khi bỏ tay ra.

+ Vết cắn: miếng thịt tươi sẽ có màu sắc bình thường, sáng khô trong khi thịt hỏng thì ở vết cắt phần thịt bên trong màu sắc tối, hơi ướt.

+  Thịt lợn tươi ngon khi luộc nước canh trong, mùi vị thơm ngon và trên mặt có một lớp mỡ với vết loang to.

Thịt lợn bệnh sẽ thường có mùi lạ, màu sắc kém tươi, phần mỡ không trắng ngần mà sẽ bị đục, vàng và bì lợn có thể sẽ bị nổi những nốt sần, mẩn đỏ, trên da có khá nhiều vết bầm, tụ máu. Tránh mua thịt lợn bệnh, thịt lợn bị ôi thiu và người tiêu dùng tuyệt đối không nên mua ở những địa chỉ không rõ về nguồn gốc thịt và không được kiểm dịch.

Nguồn: http://baonhandao.vn

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222