Tin tức

Thứ tư: 19/12/2018 lúc 13:53
Nguyễn Trang

Nên dùng thuốc Desmopressin như thế nào?

Desmopressin là thuốc gì? Liều dùng tương ứng của thuốc như thế nào? Trước khi dùng thuốc mọi người cần phải tìm hiểu kỹ những thông tin liên quan trên.

Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Desmopressin

Desmopressin được chỉ định nhằm kiểm soát được lượng nước tiểu từ thận. Bình thường lượng nước tiểu trong cơ thể được điều khiển bởi Vasopressin. Những người mắc bệnh đái tháo đường nhạt hay những chấn thương đầu/ phẫu thuật não khi đó cơ thể không đủ thêm lượng Vasopressin. Desmopressin được biết đến là một chất nhân tạo của Vasopressin và được sử dụng nhằm thay thế Vasopressin ở nồng độ thấp.

Nên dùng thuốc Desmopressin như thế nào? 1
Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Desmopressin

Ngoài ra, thuốc Desmopressin còn giúp kiểm soát được sự gia tăng cơn kháp, đi tiểu nhiều hay có khả năng ngăn ngừa được tình trạng mất nước hiệu quả. Ngoài ra, thuốc Desmopressin có khả năng kiểm soát được tình trạng đái dầm vào ban đên ở trẻ. Thuốc còn làm giảm được mức độ đi tiểu và ngăn ngừa được tình trạng mất nước.

Thông tin về liều dùng của thuốc Desmopressin

Liều lượng thuốc dùng của mỗi bệnh nhân là không giống nhau. Trước khi chỉ định liều dùng các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý của mỗi người. Theo đó, liều dùng tương ứng của thuốc Desmopressin được chỉ định cụ thể.

* Liều dùng thuốc Desmopressin dành cho người lớn

- Người mắc bệnh đái tháo nhạt: liều dùng khởi đầu được các bác sĩ chỉ định 0.05mg và uống 2 lần/ngày.

- Bệnh nhân mắc bệnh máu khó đông: bác sĩ tiến hành truyền tĩnh mạch chậm với liều lượng chỉ định 0.3mcg/kg/ lần và dùng trong thời gian 15 - 30 phút.

- Điều trị bệnh Willebrand: chỉ định truyền tĩnh mạch chậm với liều lượng 0.3mcg/kg/ lần và dùng trong thời gian 15 - 30 phút.

- Người mắc chứng đái dầm: chỉ định liều dùng 0.2 - 0.6mg và được sử dụng trước khi đi ngủ.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Desmopressin dành cho trẻ em

+ Đối với những trẻ bị bệnh đái tháo nhạt:

  • Trẻ sơ sinh từ 3 tháng tuổi - 12 tuổi: khi đó sẽ được các bác sĩ chỉ định dùng qua đường mũi với liều lượng 5mcg/ lần/ ngày, hay có thể chia ra thành 2 liều dùng.
  • Trẻ > 12 tuổi: chỉ định dùng qua đường mũi với liều lượng tương ứng 5 - 40mcg/ngày và chia thành 1 - 3 liều dùng. Tiến hành tiêm dưới da với liều dùng 1 - 2mcg/ 2 lần/ngày.
Nên dùng thuốc Desmopressin như thế nào? 2
Hướng dẫn về liều dùng thuốc Desmopressin dành cho trẻ em

+ Trẻ mắc bệnh máu khó đông:

  • Trẻ sơ sinh 3 tháng & trẻ nhỏ: bác sĩ tiến hành truyền tĩnh mạch chậm với liều 0.3mcg/kg/lần trong vòng thời gian 15 - 30 phút.
  • Trẻ > 12 tuổi: bác sĩ chỉ định truyền tĩnh mạch với liều 0.3mcg/kg/ lần và trong thời gian 15 - 30 phút.

+ Trường hợp trẻ mắc bệnh Willebrand:

  • Đối với trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi & trẻ nhỏ: bác sĩ sẽ tiến hành truyền tĩnh mạch chậm với liều lượng 0.3mcg/kg/lần.
  • Trẻ > 12 tuổi: bác sĩ tiến hành truyền tĩnh mạch chậm với liều lượng 0.3mcg/kg.

+ Trẻ mắc chứng bệnh đái dầm: trẻ > 6 tuổi: bác sĩ chỉ định liều dùng 0.2 - 0.6/ lần/ ngày và được sử dụng trước khi đi ngủ.

Theo thống kê thuốc Desmopressin hiện nay bao gồm những dạng và hàm lượng cụ thể như sau:

- Dạng dung dịch/ thuốc tiêm/ Acetate: 4mcg/ml.

- Viên ném/ thuốc uống/ dạng Acetate: 0.1mg và 0,2mg.

- Dung dịch/ thuốc uống dùng qua đường mũi/ dạng Acetate: 0.01%

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Desmopressin

Đối với những bệnh nhân điều trị đái tháo nhạt khi đó các bác sĩ sẽ uống 2 - 3 lần/ngày theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều dùng. Điều trị tình trạng đái dầm khi đó mọi người hãy uống một lần trước khi đi ngủ. Trẻ cần phải hạn chế uống nước sau mỗi bữa ăn tối, đặc biệt 1h trước khi sử dụng thuốc Desmopressin đến khi sáng hôm sau. Trong trường hợp trẻ thức dậy vào ban đêm, khi đo smoij người cần phải hạn chế cho trẻ uống thuốc.

Đối với tất cả những bệnh nhân dùng thuốc Desmopressin, nhất là người lớn tuổi hay trẻ em khi đó cần phải hạn chế uống nước hay những dạng chất lỏng. Tốt nhất mọi người hãy trao đổi mọi thông tin trước khi dùng thuốc để biết rõ. Trong trường hợp dùng thuốc nhưng cảm thấy uống nước quá nhiều hơn so với chỉ dẫn khi đó hãy báo cáo cho các bác sĩ ngay lập tức. Khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định để điều chỉnh về liều lượng.

Liều lượng thuốc Desmopressin sẽ được dựa trên tình trạng sức khỏe, mức độ bệnh lý cũng như khả năng điều trị bệnh. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng liều lượng. Tuyệt đối không được dùng thuốc với liều cao/ thấp hay kéo dài thời gian dùng thuốc quá mức quy định của các bác sĩ. Khi dùng thuốc thường xuyên khi đó sẽ phát huy được tác dụng và sớm điều trị bệnh dứt điểm. Tốt nhất hãy dùng thuốc dùng một thời điểm trong ngày để phát huy tác dụng. Hãy nói cho các bác sĩ được biết nếu trong thời gian dùng thuốc nhưng tình trạng bệnh không được cải thiện hay trở nên nghiêm trọng hơn.

Lời khuyên: Mọi người hãy bảo quản thuốc Desmopressin ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Không được để thuốc ở nhiệt độ ẩm ướt hay trong nhà tắm, phòng tắm bởi khi đó sẽ làm mất tác dụng của thuốc. Mỗi một loại thuốc sẽ có những cách quản bảo tương ứng, vì vậy khi không hiểu rõ mọi người hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ để biết thêm thông tin.

Tổng hợp tất cả những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người được biết rõ hơn về thuốc Desmopressin và liều dùng tương ứng. Tuy nhiên, những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời khuyên của các bác sĩ về liều dùng thuốc.

Cao đẳng Y Dược HCM tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222