Tin tức

Thứ hai: 04/03/2019 lúc 17:09
Nguyễn Trang

Nên dùng thuốc Levothyroxine như thế nào an toàn?

Levothyroxine được chỉ định điều trị tình trạng suy giáp, liều dùng thuốc tương ứng điều trị bệnh các bác sĩ kê đơn phù hợp tùy từng bệnh nhân. Vậy, dùng thuốc như thế nào an toàn?

Levothyroxine có tác dụng như thế nào?

Levothyroxin là loại thuốc được các bác sĩ chỉ định điều trị đối với những bệnh nhân tuyến giáp hoạt động kém. Thuốc có khả năng thay thế hay có thể cung cấp hormone tuyến giáp tạo bởi tuyến giáp. Bên cạnh đó, Levothyroxin có khả năng điều trị một số tình trạng rối loạn khác như: ung thư tuyến giáp, bướu giáp,...

thuoc-levothyroxine-1
Levothyroxine có tác dụng như thế nào?

Thuốc không có khả năng điều trị vô sinh, trừ khi bệnh có nguyên nhân do chính nồng độ hormone tuyến giáp thấp. Tuy nhiên, mọi người nên dùng thuốc theo đúng chỉ định về liều dùng, không được tự ý dùng thuốc khi chưa được chỉ định cụ thể.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Levothyroxin an toàn

Để điều trị bệnh dứt điểm tốt nhất mọi người nên dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn về liều dùng, thông thường dùng thuốc 1 lần/ ngày khi dạ dày trống, hay có thể dùng thuốc 30 phút đến tầm 1h trước mỗi bữa ăn sáng. Hãy uống thuốc Levothyroxin nhiều nước, trừ những chỉ định khác được các bác sĩ chỉ định.

Những trường hợp dùng thuốc Levothyroxin ở dạng viên nang, khi đó hãy nuốt trọn viên thuốc, không được tách làm đôi, nghiền nát hay nhai thuốc. Một số trường hợp như trẻ em hay trẻ sơ sinh khi đó không được nuốt cả viên nang thay vì đó hãy dùng Levothyroxin dạng viên nén.

Trẻ sơ sinh/ trẻ không được nuốt cả viên nén, nghiền nát thuốc và trộn với tầm khoảng 1 -2 muỗng cafe tầm 5 - 10ml nước, sử dụng cùng với thìa hay ống hút khi uống. Không được chuẩn bị thuốc trước hay trộn thuốc Levothyroxin với đậu nành cho trẻ sơ sinh. Tốt nhất hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng thuốc điều trị bệnh.

thuoc-levothyroxine-2
Hướng dẫn về cách dùng thuốc Levothyroxin an toàn

Liều lượng thuốc điều trị bệnh được các bác sĩ chỉ định dựa trên tình trạng bệnh lý,  sức khỏe, cân nặng cũng như những kết quả xét nghiệm,... khi đó sẽ kê đơn thuốc phù hợp. Sử dụng Levothyroxin thường xuyên sẽ mang lại kết quả tốt nhất. Hãy nhờ dùng thuốc cùng một thời điểm trong ngày để mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất. Không được tự ý dùng thuốc, thay đổi về liều dùng hay kéo dài thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ chỉ định cụ thể.

Một số loại thuốc có khả năng làm giảm lượng hormone tuyến giáp như: Colestipol, thuốc kháng acid, thuốc sắt, Orlistat, Sodium Polystyrene Sulfonate, Sucralfate, Cholestyramin, bổ sung canxi, Colesevelam,... Trong trường hợp dùng những loại thuốc trên, hãy nên dùng cách tầm ít nhất 4h.

Những triệu chứng nồng độ hormone tuyến giáp thấp sẽ gây nên một số triệu chứng như: bị khô da, tăng cân không kiểm soát, tim đập bất thường, bị táo bón, đau nhức cơ và nhạy cảm với thời tiết lạnh. Tốt nhất hãy báo cáo cho các bác sĩ nếu như dùng thuốc nhưng tình trạng bệnh vẫn còn tồn tại.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Levothyroxin

Khi dùng thuốc Levothyroxin mọi người nên đi cấp cứu nếu gặp phải những triệu chứng như: bị nổi phát ban, khó thở, bị sưng môi/ lưỡi/ họng, bị sưng mặt. Mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ nghiêm trọng như:

-  Nhịp tim đập nhanh bất thường và không đều nhau.

- Bị mất ngủ.

- Đối với phụ nữ sẽ thay đổi về chu kỳ kinh nguyệt.

- Bị đổ mồ hôi nhiều hơn.

- Tiêu chảy, nôn mửa  hay có thể bị thay đổi khẩu vị.

- Levothyroxin cũng có thể khiến những người khi dùng thuốc có thể bị rụng tóc.

Nhưng không phải ai trong thời gian dùng thuốc Levothyroxin điều trị bệnh cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ, không được tự ý thay đổi về liều dùng. Bên cạnh đó, khi dùng thuốc có những dấu hiệu bất thường hãy quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Tìm hiểu về khả năng tương tác của thuốc Levothyroxin

Levothyroxin có khả năng làm thay đổi hoạt động của những loại thuốc bạn đang dùng hay có thể làm gia tăng thêm những tác dụng phụ khác. Hãy liệt kê tất cả những loại thuốc bạn đang dùng, gồm cả thuốc được kê đơn/ không được kê đơn, để bác sĩ chỉ định liều dùng tương ứng. Không được tự ý ngừng dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Levothyroxin có khả năng tương tác với những loại thuốc khác như: thuốc bổ mắt Sulfate, Canxi carbonat, Cholestyramine, Sucralfate, Sodium Polystyrene Sulfonate hay những loại thuốc khác axit có nhôm/ magie,...

Những thông tin liệt kê trên về thuốc Levothyroxine do những giảng viên Khoa Dược - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ hơn. Những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ về liều dùng.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222