Tin tức

Thứ tư: 08/05/2019 lúc 10:10
Nguyễn Trang

Nếu tự chủ, lương bác sĩ bệnh viện công sẽ đạt mức trung bình 50 triệu/ tháng

Ngành Y tế Tp. Hồ Chí Minh có chủ trương sẽ đưa hầu hết những bệnh viện công vào tự chủ tài chính, một số bệnh viện còn tự chủ luôn cả chi đầu tư một doanh nghiệp. Mô hình bệnh viện công biến thành doanh nghiệp đang là một hướng đi khá tích cực nhưng nhiều bệnh viện đang dè dặt và chưa thể nào tự tin để thực hiện mô hình này.

Theo như ông Nguyễn Duy Thuận - Nguyên Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế Y tế và Quản trị bệnh viện Tp. Hồ Chí Minh: Với các điều kiện có, chỉ cần cho những lãnh đạo bệnh viện tự quyết là có thể tự chủ được tài chính, cả tự chủ trong chi đầu tư như một doanh nghiệp.

luong-bac-si-benh-vien-cong-1
Nếu tự chủ, lương bác sĩ bệnh viện công sẽ đạt mức trung bình 50 triệu/ tháng

Theo đó, ông Thuận có chia sẻ: “Điểm yếu lớn nhất hiện nay của các bệnh viện là giám đốc không có quyền tự quyết. Nếu có quyền tự quyết và có hướng dẫn cụ thể về tự chủ như thế nào, tôi tin các bệnh viện sẽ làm tốt. Thực tế trong 7 bệnh viện công (Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Tai Mũi Họng, Bệnh viện Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Da liễu và Bệnh viện quận Bình Thạnh) đang tự chủ tài chính, mỗi tháng trả lương cho bác sĩ từ 50 đến 100 triệu đồng và trong két sắt còn dôi dư hàng trăm đến hàng nghìn tỷ đồng. Do đó, việc các bệnh viện này chi đầu tư là dư sức, đủ để có thể xây dựng một bệnh viện mới tương đương”.

* Dựa vào đâu ông cho rằng các bệnh viện trên dư sức để chi đầu tư, thận chí xây dựng thêm nhiều bệnh viện mới tương tự cũng đủ khả năng?

Thực tế hiện nay, số lượng bệnh nhân tại những bệnh viện này là rất đông. Ngay như Bệnh viện Tim Tâm Đức - Bệnh viện tư có lượng bệnh nhân chưa bằng một số bệnh viện trên, nhưng vẫn đủ khả năng tự chủ hoàn toàn cả về mức chi tiêu đầu tư, những khoản chi của một số bệnh viện tư.

Mô hình không có gì là không thể tự chủ được. Vấn đề quan trọng nhất ở đây là người quản lý bệnh viện khi muốn tự chủ hay không, chứ không nằm ở chỗ bác sĩ hay bệnh nhân. Trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, xét về mặt thị trường, đây là nơi có người cung tốt, dịch vụ tốt, bác sĩ giỏi và tận tâm,... Vì vậy, chắc chắn bệnh nhân các tỉnh sẽ đổ về. Tp. Hồ Chí Minh trở thành một trong những thị trường khám sức khỏe có nguồn cung lớn.

Chỉ cần khoảng 20 triệu dân ở Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh; thành trong khu vực phía Nam đến thăm khám chữa bệnh, chấp nhận thanh toán cho Y tế (Bảo hiểm Y tế và những loại bảo hiểm khác) với lực lượng bác sĩ hiện có thì gần như những bệnh viện của thành phố đều có thể tự chủ được hết. Chỉ có bệnh viện này giàu hơn bệnh viện kia, chứ không có bệnh viện nào tự chủ mà bị thua lỗ.

* Tuy nhiều, nhiều bệnh viện nhất là những bệnh viện quận/ huyện vẫn chưa tự chủ được do có lượng bệnh nhân thấp, mức tài chính còn hạn hẹp. Vậy, họ có thể tự chủ được hay không?

Những bệnh viện như: Hùng Vương, Mắt, Răng - Hàm - Mặt, Da liễu, Từ Dũ,... là các bệnh viện chuyên khoa nên quá trình tự chủ rất dễ vì chi thường xuyên không nhiều, còn Bệnh viện quận Bình Thạnh là Bệnh viện Đa khoa, tiền khám chỉ dao động từ 35.000 - 40.000 VNĐ, nhưng vẫn trả lương cho bác sĩ ở mức cao, tự chủ được nguồn tài chính. Như Bệnh viện quận Bình Thạnh còn tự chủ được, trong khi đó nhiều bệnh viện khác như: Phú Nhuận, Tân Bình, Đa khoa khu vực Củ Chi, Quận 2, Quận 10,... số lượng bệnh nhân khá đông. Do đó, những bệnh viện quận/ huyện đều có khả năng tự chủ được hết. Những bệnh viện thành phố như: Nhân dân Gia Định, Trưng Vương, Nhân dân 115,... cũng có thể tự chủ được.

luong-bac-si-benh-vien-cong-2
Quá trình tự chủ có thực hiện được hay không?

Nếu như chúng ra có cái nhìn sâu xa, để những bệnh viện tự chủ, ngoài cho phép tự chủ phải hướng dẫn những công tác tài chính cơ bản để bệnh viện có thể tự chủ. Nếu bệnh viện chữa hết bệnh, môi trường thoáng mát, sạch sẽ và bác sĩ tận tâm, chi phí dịch vụ Y tế bệnh nhân có thể trả được thì chắc chắn sẽ thu hút được bệnh nhân. Mọi người cần phải hiểu rằng bệnh nhân chi trả tiền là để mua lại sự quan tâm, chăm sóc của bác sĩ để có khả năng hết bệnh.

Trước hết chúng ta phải hướng dẫn cụ thể cho bệnh viện về phương pháp quan sát, công để để có thể đánh giá hiệu quả. Khi có công cụ, bệnh viện sẽ biết chỗ nào cần phải tăng, chỗ nào nên giảm, chỗ nào cần phải tiếp tục đầu tư, chỗ nào không cần phải đầu tư, góp phần làm hài lòng bệnh nhân. Khi bệnh nhân hài lòng chắc chắn bệnh nhân sẽ đông và sẽ có khả năng tự chủ được.

Bước 1: Tự chủ thu chi thường xuyên. Bước 2: Tự chủ chi đầu tư. Ở thu chi thường xuyên, để đạt mức lương bác sĩ trung bình 50 triệu đồng/ tháng, Điều dưỡng 10 - 15 triệu đồng/ tháng chỉ cần hơn 1 năm là những bệnh viện có thể đạt được.

* Tuy nhiên, thực tế, có nhiều bệnh viện vẫn chưa sẵn sàng, nếu không muốn nói là lo ngại việc tự chủ trong thu chi, nhất là tự chủ cả chi đầu tư. Vấn đề này do đâu, thưa ông?

Để thực hiện tự chủ có hiệu quả, lãnh đạo bệnh viện phải nhìn nhận được chi phí tổng thể để có thể cắt giảm chi phí từng khâu một, từng thành phần. Vì vậy, để những bệnh viện tự chủ chúng pha phải hướng dẫn về phương pháp thực hiện thì những bệnh viện mới biết thế nào là hiệu quả.

Ví dụ: Thay vì bệnh viện sử dụng viên thuốc 1.000VNĐ để chữa cho bệnh nhân trong thời gian 7 ngày mới hết bệnh, thì nên sử dụng viên thuốc 5.000VNĐ chỉ cần 3 ngày đã hết bệnh. Thời gian 3 ngày hết thì 3 ngày nằm trong viện cộng thêm chi phí bác sĩ, chi phí điều dưỡng, chi phí khử trùng,... tiền tiết kiệm được lớn rất nhiều so với tiền trong 4 ngày tiếp theo. Vậy, câu hỏi đặt ra tại sao chúng ta lại không lựa chọn viên thuốc 5.000VND để điều trị bệnh cho bệnh nhân trong 3 ngày hết bệnh là lại lựa chọn viên thuốc 1.000VNĐ để mất thời gian điều trị trong 7 ngày.

Giám đốc một bệnh viện không nắm được điều này mà phải là những người làm tài chính làm kinh doanh. Bác sĩ không được trang bị công cụ này để phân tích nên đó sẽ là lý do một số bệnh viện nghĩ rằng họ không tự chủ được. Nếu bác sĩ có công cụ phân tích thì quá trình tự chủ sẽ nằm trong lòng bàn tay.

Nguồn: Motthegioi

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222