Tin tức

Thứ năm: 01/06/2023 lúc 10:32
Nguyễn Nga

Ngành Y nhiều trường tư thục áp dụng phương thức xét học bạ

Năm nay, ngành y nhiều trường tư thục áp dụng phương thức xét học bạ. Điều này giúp mở ra cơ hội lớn cho các bạn thí sinh.

Ngành Y nhiều trường tư thục áp dụng phương thức xét học bạ

Nhiều trường tư thục thông báo xét tuyển học bạ vào ngành Y khoa, với yêu cầu tối thiểu là thí sinh đạt loại giỏi lớp 12.

Năm nay, trường Đại học Phenikaa (Hà Nội) tuyển sinh bằng ba phương thức gồm xét tuyển thẳng, dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT và dựa vào học bạ THPT với 220 sinh viên vào ngành Y khoa. Trong đó, phương thức xét học bạ dự kiến tuyển 30-40% tổng chỉ tiêu.

Với phương thức này, thí sinh nộp hồ sơ vào ngành Y khoa phải có học lực lớp 12 đạt loại giỏi, đồng thời có tổng điểm trung bình cộng ba môn trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 24 trở lên, tính theo hai học kỳ lớp 11 và học kỳ I lớp 12.

Ngành Y nhiều trường tư thục áp dụng phương thức xét học bạ

>>>> Click ngay: Hướng dẫn sửa phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2023

Cũng ở Hà Nội, trường Đại học Đại Nam dự kiến dành 60% trong tổng 380 chỉ tiêu ngành Y khoa để xét tuyển bằng học bạ. Thí sinh cần có học lực năm lớp 12 đạt loại giỏi, điểm xét tốt nghiệp từ 8 trở lên và tổng điểm ba môn theo tổ hợp xét tuyển đạt 24. Mức này chưa bao gồm ưu tiên khu vực và đối tượng.

Chia sẻ về việc xét tuyển bằng kết quả học tập bậc THPT hồi cuối tháng 3, bà Cao Quỳnh, Trưởng phòng Tuyển sinh trường Đại học Đại Nam, cho rằng điểm học bạ của thí sinh thể hiện kết quả học tập cả quá trình, được giáo viên trực tiếp dạy tại THPT nên điểm đánh giá hoàn toàn có thể tin dùng.

Cùng với đó khi sinh viên theo học tại trường và quy định Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra, bà Quỳnh cho biết thí sinh trúng tuyển bằng phương thức này đáp ứng tốt các yêu cầu của chương trình học, trình độ không khác biệt với thí sinh được tuyển từ các phương thức còn lại.

Tại TP HCM, giống với trường Đại học Đại Nam, trường Đại học Văn Lang nhận hồ sơ học bạ. Tuy nhiên, ngoài xét điểm học bạ lớp 12, thí sinh có thể lựa chọn xét bằng điểm lớp 11 và học kỳ I lớp 12.

Trong khi trường Phenikaa, Đại Nam, Văn Lang quy định tổng điểm học bạ theo tổ hợp xét tuyển, nhiều trường tư thục khác chỉ đưa ra yêu cầu tối thiểu, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Theo đó, thí sinh phải đạt học lực giỏi lớp 12, hoặc có điểm xét tốt nghiệp từ 8 trở lên.

Những trường xét tuyển học bạ đối với ngành Y khác như: Đại học Tân Tạo (Long An), trường Đại học Nguyễn Tất Thành, Quốc tế Hồng Bàng (TP HCM), Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, trường Võ Trường Toản (Hậu Giang), hay trường Đại học Phan Chu Trinh (Quảng Nam). Tuy nhiên, có trường xét 5 học kỳ, có trường xét học bạ lớp 12. Tuy nhiên cũng chưa xác định số chỉ tiêu dành cho phương thức xét học bạ do đa số chưa công bố đề án tuyển sinh nên.

Với khối công lập, hầu hết trường không xét tuyển bằng kết quả học tập bậc THPT đối với ngành Y khoa. Riêng trường Đại học Y Dược, Đại học Thái Nguyên, năm ngoái có sử dụng phương thức này nhưng chưa công bố phương án tuyển sinh năm nay.

Không khác so với các trường công lập, chương trình đào tạo Y khoa tại các đại học tư thục kéo dài 6 năm. Một năm học phí sẽ giao động khoảng vài chục triệu.

Như tại Đại học Phenikaa, học phí trung bình áp dụng với sinh viên ngành Y khoa là 150 triệu đồng một năm. Tuy nhiên, năm nay sinh viên chỉ nhập học với giá ưu đãi là 75 triệu đồng. Từ năm thứ hai trở đi được giảm 40% học phí nhưng không quá 5 năm. Đại học Quốc tế Hồng Bàng thu với hệ tiếng Việt là 180 triệu đồng một năm và 220 triệu với chương trình tiếng Anh.

Hiện cả nước có 29 trường, học viện đào tạo ngành Y khoa, chủ yếu xét tuyển tổ hợp khối A00 (Toán, Lý, Hóa) và B00 (Toán, Hóa, Sinh). Một số trường tư thục xét thêm tổ hợp D07 (Toán, Hóa, tiếng Anh) hoặc D08 (Toán, Sinh, tiếng Anh).

Tố chất cần có khi theo đuổi khối ngành sức khỏe

Theo chia sẻ từ Trường Đại học Phan Châu Trinh, để trở thành một bác sĩ giỏi hay một cử nhân xét nghiệm, điều dưỡng giỏi, người học cần hội tụ nhiều yếu tố.

Bạn cần có niềm đam mê nghề nghiệp

Trước tiên, bạn phải là người có lòng trắc ẩn, có trái tim nhân hậu, niềm đam mê nghề nghiệp trong bạn luôn được ưu tiên hàng đầu.

Ngoài việc phải học tốt các môn Toán, Hóa, Sinh vừa để thi, vừa là kiến thức nền tảng để theo học các ngành sức khỏe. Đồng thời, cần có kiến thức và am tường về văn học, nghệ thuật, khoa học tự nhiên và xã hội… với Kiến thức chuyên môn thì những kiến thức này sẽ giúp bổ trợ và phát triển hơn rất nhiều.

Ví dụ như bác sĩ chẩn đoán hình ảnh cần phải hiểu về sóng, về tia X, về từ tính… ở bộ môn Vật lý. Để giảm tải áp lực nghề nghiệp thì cần tới những nghệ thuật giúp tâm hồn luôn được thoải mái nhất.

Đặc biệt, để tiếp nhận một lượng kiến thức khổng lồ, đòi hỏi người học phải chăm chỉ, bền chí, nỗ lực và học tập không ngừng.

Trên đây là ngành Y nhiều trường tư thục áp dụng phương thức xét học bạ mà trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã tổng hợp. Các em cùng cập nhật thông tin để lựa chọn xét tuyển cho phù hợp với bản thân mình.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Năm 2024, ở hai ngành Y khoa và Răng-Hàm-Mặt, trường Đại học Y Dược TP HCM lần đầu xét tuyển bằng điểm...
Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
02871060222