Tin tức

Thứ tư: 27/02/2019 lúc 17:35
Nguyễn Trang

Ngành Y Việt Nam ngang tầm Quốc tế: Có nhiều bước tiến mới đáng tự hào

Ngoài việc nổ lực trong quá trình đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ Y tế hướng đến sự hài lòng cho người bệnh, nâng cao hơn về quá trình khám - chữa bệnh thì những sáng tạo từ những Y - Bác sĩ, các nổ lực không ngừng đưa kỹ thuật về Việt Nam góp phần làm rạng rỡ hơn trong nền Y học Việt Nam.

Các phương pháp mổ ngang tầm Quốc tế

U nang ống mật: Bệnh bẩm sinh, nếu như không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng xơ gan, ung thư ống mật. Nhằm khắc phục được hạn chế khi đó những phương pháp mổ mở như: nguy cơ nhiễm khuẩn cao, thời gian hồi phục chậm và thẩm mỹ kém. Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Thanh Liêm nghiên cứu, áp dụng phương pháp “Nội soi u nang ống mật chủ” vào năm 1996. Từ thời điểm đó đến bây giờ đã có 500 ca được ông Liêm mổ bằng phương pháp này. Theo đó, tỉ lệ thành công là 99,5% và không để lại bất kỳ biến chứng gì khác.

nganh-y-viet-nam-1
Các phương pháp mổ ngang tầm Quốc tế

Ông Liên được biết đến là phẫu thuật viên ngoài Châu Âu đầu tiên được mời đến Châu Âu phẫu thuật, giảng bài về nội soi nhi khoa. Những chuyên gia, bác sĩ Hà Lan cho biết: Họ đã học hỏi được rất nhiều sau khi được trực tiếp tham gia kíp phẫu thuật cũng như nghe các trao đổi về kỹ thuật mổ nội soi u nang ống mật chủ của Giáo sư – kỹ thuật từng được đưa vào sách giáo khoa phẫu thuật nhi thế giới năm 2014. Vì vậy, phương pháp này cũng được công nhận là một trong số 10 công trình khoa học phẫu thuật nhi được quan tâm nhiều nhất thế giới năm 2009-2010.

Sau khi chuyển công tác tại Italia cách đây khoảng 3 năm, lần thứ 2 Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Thanh Liêm được mời đến Châu Âu để phẫu thuật cũng như tham gia vào quá trình trao đổi kinh nghiệm. Đến thời gian hiện tại, Giáo sư Liêm đã giảng bài về phẫu thuật nội soi u nang ống mật chủ tại Mỹ, Italia, Nhật, Hàn Quốc, Australia. Ngoài ra, ông Liêm còn được mời đến các nước Indonesia, Đài Loan, Philippines, Thái Lan, Ấn Độ, Hà Lan để trực tiếp giảng bài và phẫu thuật về phương pháp này.

Bên cạnh đó, Giáo sư Thanh Liêm còn đóng góp 8 kỹ thuật mổ nội soi mới chuyên về ngành phẫu thuật nhi Thế giới. Vì vậy, đưa phẫu thuật nội soi Việt Nam ngang tầm với những nước tiên tiến trên Thế giới.

Ở Bệnh viện Nội tiết Trung ương, ứng dụng thành công với phương pháp phẫu thuật nội giáp một lỗ. Đây là lần đầu tiên trên Thế giới phương pháp này được ứng dụng thành công. Kỹ thuật này do Phó Giáo - Tiến sĩ Trần Ngọc Lương - Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương hoàn thiện, những chuyên gia nước ngoài khâm phục và đặt tên là kỹ thuật “Dr Lương”.

Đây là bệnh viện tuyến đầu của nước về phát hiện, điều trị bệnh lý tuyến giáp, ở Bệnh viện Nội tiết Trung ương hằng năm cũng thường xuyên đón những đoàn phẫu thuật viên là những bác sĩ nước ngoài. Trong đó, có nhiều nước Quốc gia được xem có nền Y tế tốt hơn Việt Nam như: Singapore, Thái Lan, Malaysia,... thậm chí cả những bác sĩ hàng đầu khi đó cũng đến học tập. Tiếp đến Bệnh viện Nội tiết Trung ương triển khai phương pháp nội soi u xơ tuyến vú cũng cho bác sĩ Trần Ngọc Lương sáng tạo nên.

“Tự chủ vắc - xin”, sẵn sàng ứng phó với đại dịch

Viện vắc - xin và Sinh sản phẩm Y tế tại Nha Trang - Bộ Y tế đã nghiên cứu thành công vắc - xin cúm mùa (A/H1N1, A/H3N2, cúm B), vắc - xin cúm đại dịch A/H5N1. IVAC đã sản xuất những loại vắc - xin trên quy mô sản xuất công nghiệp, chất lượng cao và rất an toàn. Công suất vắc - xin cúm mùa là 1.5 triệu liều/ năm. vắc - xin cúm A/H5N1 là 3 triệu liều/ năm.

nganh-y-viet-nam-2
“Tự chủ vắc - xin”, sẵn sàng ứng phó với đại dịch

Theo IVAC: Tại Việt Nam, hằng năm có khoảng 1,2-1,5 triệu người mắc hội chứng cúm, trong số đó 20 - 30% do virus cúm mùa gây ra và dịch cúm gia cầm đã xuất hiện từ năm 2003. Trong khi đó, Việt Nam từ trước tới nay đã thiếu nguồn cung cấp vaccine cúm bền vững và buộc phải dựa vào các nhà sản xuất nước ngoài.

Những nỗ lực của IVAC trong việc tự sản xuất vaccine cúm không chỉ mang lại lợi ích cho người dân Việt Nam, mà còn giúp tăng nguồn cung ứng vaccine cúm trong khu vực và trên Thế giới.

Lãnh đạo Cục Khám chữa bệnh – Bộ Y tế cho hay: “Chúng tôi vừa họp, trình ý tưởng và chuẩn bị xây dựng một đề án về vấn đề “giữ chân” người Việt Nam, không để người bệnh ra nước ngoài chữa bệnh, đồng thời thu hút người nước ngoài đến Việt Nam khám-chữa bệnh”.

Nguồn: https://laodong.vn/

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222