Tin tức

Thứ bảy: 18/05/2019 lúc 11:54
Nguyễn Trang

Nghề Bác sĩ: "An phận thì làm bệnh viện công, muốn lương cao làm bệnh viện tư"

Với hơn 10 năm làm việc ở bệnh viện công hàng đầu tại Tp. Hồ Chí Minh, thu nhập chưa đạt mức 10 triệu đồng, năm bác sĩ đã chuyển sang bệnh viện quốc tế.

Bác sĩ Chuyên khoa Hồi sức tích cực có chia sẻ: “Quyết định xin nghỉ việc, rời bỏ nơi gắn bó từ lúc mới chập chững vào nghề, chuyển sang môi trường tư nhân, tôi cân nhắc và suy nghĩ khá nhiều”.

Anh có chia sẻ ở bệnh viện công, bác sĩ khá yên tâm, không phải lo lắng mất việc. “Bệnh viện tư thì khác, tính cạnh tranh, tính đào thải cao hơn nhiều, gần như không có gì bảo đảm sẽ ổn định”. Bác sĩ trăn trở khi đứng trước sự lựa chọn nên đi hay ở, chấp nhận những thử thách hay an phận.

nghe-bac-si-1
Nghề Bác sĩ: An phận thì làm bệnh viện công, muốn lương cao làm bệnh viện tư

Sau thời gian gần 10 năm cống hiến, lương của anh chưa đến 10 triệu đồng/ tháng. Với mục đích kiếm thêm thu nhập, anh tranh thủ trực thêm, vừa xong bệnh viện công thì chạy sang làm thêm bệnh viện tư. Anh nhớ lại: “Có thể nói là bán sức lao động, trách nhiệm cao, gần như không còn thời gian để thở”.

5 năm qua, bác sĩ này đã đầu quân về một bệnh viện quốc tế, được trả lương tương ứng sức lao động, có thời gian tập trung công việc, làm nhiều điều hơn cho bệnh nhân. Đặc biệt, môi trường bệnh viện tư khá sạch sẽ , giúp hạn chế nhiễm khuẩn bệnh viện, giảm tỷ lệ bệnh nhân chết vì nhiễm trùng.

Từ bệnh viện công lập chuyển sang Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn rồi đến Bệnh viện Quốc tế City, một bác sĩ 48 tuổi Chuyên khoa Nội soi cho biết, bệnh viện công sẽ giúp bác sĩ trẻ có nhiều cơ hội rèn luyện tay nghề.

Bệnh nhân đông, khá đa dạng, nhiều bệnh nặng, người bệnh ở bệnh viện công cũng không quá khắt khe để cho bác sĩ thực tập so với bệnh viện tư nhân. Những bệnh viện công lập lớn đều có nhiều bác sĩ đầu ngành , bác sĩ đàn anh giàu kinh nghiệm, giúp bác sĩ mới ra trường thực hành nâng cao về tay nghề.

Trong chính sách đào tạo, hiếm bệnh viện tư nhân cho bác sĩ đi học dài hạn như Chuyên khoa, Thạc sĩ, Tiến sĩ. Ngược lại, những bệnh viện công lập có ngân sách, chính sách và nhiều chương trình tài trợ cho bác sĩ đi học.

Bác sĩ có chia sẻ thêm: “Bác sĩ sau vài năm làm việc tại các bệnh viện công lập có tay nghề khá vững chắc, có bằng cấp sau đại học thì nhu cầu về cuộc sống mới được đặt ra”.

Khi đã ổn định về chuyên môn, nhu cầu cuộc sống đầu tiên của bác sĩ là tiền lương, Nhiều bệnh viện công bệnh nhân rất đông, số lượng công việc nhiều nhưng tiền lương của bác sĩ luôn tính cố định. Một số trường hợp tiêu cực như bác sĩ lãnh đạo không mổ nhưng đứng tiền lĩnh tiền, bác sĩ đàn em làm việc vất vả lại không được tình công chính đáng.

Ở bệnh viện tư tiền lương tính theo sản phẩm, nếu bác sĩ khám nhiều bệnh nhân thì tiền lương sẽ tăng. Bác sĩ giỏi có nhiều cơ hội có đông bệnh nhân, cũng như được chủ đầu tư xem trọng vì cần bác sĩ giỏi để thu hút bệnh nhân, hạn chế được những tai biết trong ngành Y khoa.

nghe-bac-si-2
Môi trường bệnh viện tư nhân sạch sẽ, các bác sĩ có thời gian tập trung công việc và làm nhiều điều hơn cho bệnh nhân

Nhu cầu thứ 2 mà những bác sĩ cảm thấy không thỏa mãn ở bệnh viện công là nhu cầu được khẳng định bản thân, được tôn trọng. Sau khi đã rành nghề, trở thành bác sĩ giỏi, có nhiều người muốn có chức vụ cao hơn, xem trọng hơn về năng lượng chuyên môn, có được vị trí xứng đáng nhưng trong khoa còn nhiều đàn anh đi trước. Ở bệnh viện tư, những bác sĩ có thực tài thường được trọng dụng xứng đáng.

Khi rời bệnh viện công, môi trường đã đào tạo bác sĩ “Đủ lông đủ cánh”, điều bác sĩ băn khoăn là mình có còn cơ hội học tập để trở thành một bác sĩ giỏi hay không. Bệnh viện như là công ty kinh doanh, đặt ra vấn đề lời lỗ, trực tiếp/ gián tiếp xung đột với đạo đức của người thầy thuốc hay không.

Gần đây, những bệnh viện công cải tiến, có nhiều dịch vụ mở ra. Bệnh viện nào linh hoạt ứng dụng cơ chế tự chủ thì khá hơn. Bệnh viện nào cứng nhắc thì cải thiện thu nhập không nhiều.

Những bác sĩ mong muốn bệnh viện công cần mạnh mẽ áp dụng cơ chế mở, tạo nhiều dịch vụ và tạo điều kiện sống tốt hơn để bệnh viện yên tâm làm việc. Bệnh viện tư cần phải tạo điều kiện để bác sĩ có thể học tập nâng cao về chuyên môn nhiều hơn nữa, tiếp cận với đổi mới nhanh nhất có thể.

Những năm vừa qua, nhiều bác sĩ ở những bệnh viện công lập nghỉ việc để chuyển sang bệnh viện tư nhân làm việc. Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết trong năm 2018 có 97 bác sĩ nghỉ việc. 2 tháng đầu năm 2019 đã có 19 bác sĩ nghỉ việc.

Thống kê năm 2017, nhiều bác sĩ ở Đà Nẵng ồ ạt chuyển sang làm việc cho các bệnh viện tư trong khi viện công quá tải do bệnh nhân ngày càng tăng.

Bộ Y tế đang tiến hành đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính ở các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ theo hướng phân cấp, tự chủ và hiệu quả. Các cơ sở Y tế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tổ chức bộ máy, tuyển dụng viên chức, tự đảm bảo toàn bộ kinh phí hoạt động thường xuyên.

Đây sẽ là những cơ hội mới cho các bệnh viện công đầu tư thêm về trang thiết bị Y tế hiện đại, phát triển kỹ thuật cao, ổn định đời sống và thu nhập cho cán bộ Y tế. Khi bạn, “phong bì bệnh viện” hay bác sĩ phải “chân trong, chân ngoài” để tăng thu nhập sẽ giảm bớt. Riêng những bệnh viện địa phương cần phải có chính sách về ưu đãi để mời những Y, bác sĩ có trình độ cao về làm việc.

Nguồn: Vnexpress

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222