Tin tức

Thứ năm: 06/12/2018 lúc 11:32
Nguyễn Trang

Người bị tiêu chảy ăn gì nhanh hồi phục?

Bệnh nhân bị tiêu chảy ăn gì? Thắc mắc này được nhiều người quan tâm đến và gửi câu hỏi về những chuyên mục tư vấn sức khỏe. Để biết thêm thông tin mọi người cùng tham khảo những thông tin liên quan ở dưới đây.

Bệnh tiêu chảy là gì?

Tiêu chảy được biết đến là tình trạng đi cầu phân lỏng với liều lượng khá nhiều, số lần đi đại tiện rất nhiều lần hơn so với mức bình thường. Tuy nhiên, thời gian kéo dài tình trạng bệnh lý này có thể chia thành 3 loại như sau:

Người bị tiêu chảy ăn gì nhanh hồi phục? 1
Bệnh tiêu chảy là gì?

+ Tiêu chảy cấp tính thường kéo dài trong thời gian từ một vài ngày đến khoảng tầm 1 tuần.

+ Tiêu chảy bán cấp thời gian kéo dài trong vòng 3 tuần.

+ Tiêu chảy mãn tính kéo dài > 4 tuần.

* Những dấu hiệu & Triệu chứng nhận biết bệnh tiêu chảy

Các bác sĩ chuyên khoa và một số giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TP HCM chia sẽ về những triệu chứng phổ biến nhất khi mắc bệnh tiêu chảy như:

  • Đi đại tiện có phân ở dạng lỏng;
  • Đau bụng âm ỉ/ đau quặn;
  • Gây cảm giác buồn nôn và ói mửa;
  • Gây nên tình trạng đau nhức đầu;
  • Cảm giác ăn mất ngon;
  • Cơ thể bị khát;
  • Bị khát nước liên tục;
  • Đi phân ra máu;
  • Lượng phân nhiều hơn ở mức bình thường;
  • Đi tiểu nhiều lần/ tiểu són,...

Một số trường hợp khác không gặp phải những triệu chứng ở trên khi mắc bệnh. Theo đó, tốt nhất khi có những dấu hiệu hay triệu chứng bất thường mọi người nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được các bác sĩ hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Người bị tiêu chảy ăn gì nhanh hồi phục?

Khi bị tiêu chảy ăn gì? Hay những câu hỏi liên quan đến chế độ ăn uống khi bệnh nhân mắc bệnh tiêu chảy được nhiều người quan tâm đến. Một số lời khuyên đưa ra dành cho mọi người khi mắc bệnh tiêu nên lựa chọn những thực phẩm ăn uống như sau:

Ăn chuối

Chuối được biết đến là một loại trái cây mềm và rất dễ tiêu hóa. Bởi vậy, nó sẽ có cảm giác làm dịu bao tử ngay lập tức, đây là giải pháp hoàn hảo đối với những đối tượng mắc bệnh về đường tiêu hóa.

Người bị tiêu chảy ăn gì nhanh hồi phục? 2
Ăn thêm nhiều chuối

Khi mắc bệnh tiêu chảy thường xuyên; dữ dội có thể làm mất đi sự cân bằng những chất điện giải trong cơ thể. Chuối là thực phẩm chứa một lượng khá lớn Kali sẽ giúp cung cấp trở lại những chất điện phân cần thiết đối với sức khỏe.

Lựa chọn những thực phẩm giàu tinh bột

Lựa chọn những thực phẩm giàu tinh bột như: gạo sẽ giúp mọi người làm giảm thiểu được tình trạng tiêu chảy, ngăn ngừa được tình trạng này ngay lập tức. Đây là cách giúp cho cơ thể nhanh chóng được phục hồi bởi hàm lượng chất xơ thấp và dễ tiêu.

Mọi người cần phải lưu ý hạn chế những loại thực phẩm hạt, ít lượng chất xơ,... Những thực phẩm này sẽ khiến cho tình trạng bệnh lý trở nên nghiêm trọng hơn.

Quả táo

Lượng chất xơ sẽ hòa tan Pectin có trong táo bởi vậy sẽ giúp ích rất nhiều đối với những người bị bệnh tiêu chảy. Ngoài ra, táo còn chứa được hàm lượng đường tự nhiên nên giúp bổ sung thêm được những năng lượng cho cơ thể trong khi mắc bệnh. Mọi người có thể 2 - 3 quả táo/ ngày để làm giảm đáng kể được triệu chứng bệnh tiêu chảy.

Ăn bánh mì

Khi mắc bệnh lý này mọi người có thể ăn bánh mì để giảm thiểu được những triệu chứng của bệnh. Khi đó, nó sẽ làm chậm đi quá trình tiêu hóa của dạ dày, làm dịu bao tử. Đồng thời, hàm lượng Carbohydrate còn có khả năng thêm năng nặng cho người bệnh.

Sữa chua

Sữa chua là một trong những sản phẩm được chế biến từ sữa, bởi vậy đây là một trong những thực phẩm được đánh giá có khả năng điều trị bệnh tiêu chảy hiệu quả. Tuy nhiên, những sản phẩm từ sữa được loại bỏ khỏi khẩu phần ăn uống đối với những trường hợp có vấn đề.

Những lợi khuẩn Probiotic có trong sữa chua sẽ có khả năng khắc phục những triệu chứng khó chịu ở bao tử. Khi đó, những vi khuẩn xấu sẽ được tiêu diệt, giúp điều tiết phân lỏng và hạn chế được những triệu chứng của bệnh tiêu chảy nhanh chóng.

Uống nhiều nước

Theo các chuyên gia cho lời khuyên mọi người cần phải uống ít nhất 2 lít nước/ ngày để bù đắp lượng chất lỏng cơ thể bị mất đi khi bị tiêu chảy. Theo đó, khi bị bệnh mọi người cần phải bổ sung nước, nước chanh hay những loại nước ép trái cây pha loãng hay những loại nước uống có chứa Kali và Natri.

Giải pháp hạn chế tình trạng diễn biến bệnh tiêu chảy

Các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra lời khuyên khi bị tiêu chảy mọi người nên áp dụng những biện pháp như sau:

Người bị tiêu chảy ăn gì nhanh hồi phục? 3
Giải pháp hạn chế tình trạng diễn biến bệnh tiêu chảy

- Chế biến nước ép trái cây không đường để uống mỗi ngày.

- Lựa chọn những thực phẩm có chứa hàm lượng Kali cao như: khoai tây; chuối;...

- Ăn những loại thực phẩm hay lựa chọn những thức uống có chứa hàm lượng Natri cao như: soup, nước giải khát, bánh quy mặn, nước canh;...

- Nên ăn những thực phẩm giàu chất xơ như: bột yến mạch, gạo hay rau xanh,...

- Đồng thời, cần phải hạn chế những thực phẩm nhiều đường bởi chúng có thể khiến tình trạng bệnh tiêu chảy trở nên trầm trọng hơn.

- Nói không với những thực phẩm có chứa Caffeine như: cafe, trà hay những loại nước giải khát có gas.

- Tránh xa những loại thực phẩm được làm từ sữa và những thực phẩm giàu Magie.

Những trường hợp bị tiêu chảy cấp nguyên nhân thường gặp nhất chính là nhiễm trùng đường tiêu hóa. Theo đó, mọi người có thể kiểm saots bệnh nếu được điều trị bằng thuốc và cung cấp đủ lượng nước điện giải cũng như chất dinh dưỡng. Đối với những trường hợp tiêu chảy ở mức độ nặng/ mất quá nhiều nước khi đó mọi người nên đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được truyền nước.

Trẻ bị tiêu chảy cần phải chú ý hơn trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày, nên cho trẻ uống nhiều nước, ăn cháo thịt bằng,... Khi tình trạng bệnh diễn ra trong thời gian dài nên đưa trẻ đi khám kịp thời để tìm được phương pháp điều trị phù hợp.

Tổng hợp tất cả những thông tin cung cấp trên nhằm giúp mọi người giải đáp được thắc mắc tiêu chảy ăn gì. Hãy tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ về liều dùng cũng như cách sử dụng thuốc điều trị để sớm khắc phục tình trạng sức khỏe.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222