Tin tức

Thứ tư: 30/10/2019 lúc 11:45
Nguyễn Trang

Người đàn ông nguy kịch sau khi đi cắt lễ chữa trúng gió

Sau khi cắt lể nặn máu ra ngoài, người đàn ông rơi vào nguy kịch do bị nhiễm khuẩn huyết nghiêm trọng.

Sáng 30/10, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn (TP.HCM) cho biết đơn vị này vừa cấp cứu nam bệnh nhân 49 tuổi, ngụ tại TP.HCM, bị nhiễm khuẩn huyết nghiêm trọng sau khi cắt lể - một phương pháp chữa bệnh lưu truyền trong dân gian.

Người nhà cho biết bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống cổ 2 năm nay, điều trị nhiều nơi nhưng không khỏi. Trước khi nhập viện một tuần, vùng cổ bệnh nhân đột ngột đau nhức nhiều hơn. Gia đình nghĩ anh bị trúng gió nên đưa đi cắt lể để nặn máu độc ra ngoài. Sau đó, tình trạng bệnh nhân ngày càng nặng hơn, cổ ngày càng sưng to, đau nhức không thể cử động nên gia đình đưa anh vào bệnh viện cấp cứu.

cat-le-chua-trung-gio-1
Người đàn ông nguy kịch sau khi đi cắt lễ chữa trúng gió

Qua thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ phát hiện vùng sau cổ bệnh nhân có khối áp-xe lớn, thực hiện các xét nghiệm đều cho thấy anh bị nhiễm khuẩn máu nặng.

Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành cấy máu tìm vi trùng, hồi sức điều trị tích cực bằng kháng sinh phù hợp. Sau một tuần nằm viện, vùng áp-xe sau cổ của bệnh nhân hết sưng và sức khỏe phục hồi tốt.

Bác sĩ Lê Thanh Nhàn, khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, cho biết cắt lể, giác hơi để điều trị mỗi khi đau nhức toàn thân hoặc một vài vị trí trên cơ thể là thói quen dân gian rất dễ dẫn đến nhiễm trùng máu.

Các ca nhiễm khuẩn là do dụng cụ không vô khuẩn hoặc tiệt trùng không bảo đảm. Lúc đó, vi khuẩn sẽ trực tiếp đi vào đường máu, gây tình trạng nhiễm khuẩn huyết từ nhẹ đến nặng, rồi tạo thành sốc nhiễm khuẩn. Nếu không được đưa đến cơ sở y tế kịp thời, bệnh nhân sẽ sốt cao, nhiễm trùng, nhiễm độc, sốc nhiễm trùng, nguy cơ tử vong rất cao.

Cắt lể là phương pháp véo lên chỗ da cần lể rồi dùng dao hoặc kim, mảnh thủy tinh để rạch một vết nhỏ và nặn máu mủ hoặc đắp thuốc dân gian để chữa bệnh. Cách chữa bệnh trong dân gian này tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm bệnh viêm gan, HIV, hoặc các tai biến như nhiễm khuẩn do tụ cầu, uốn ván, chảy máu…

Bác sĩ Nhàn khuyến cáo khi bệnh kéo dài và có biểu hiện nhiễm khuẩn như sưng, nóng đỏ, đau trên cơ thể, bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế uy tín để được điều trị.

Trường Cao Y Dược Sài Gòn dẫn nguồn từ Báo News.zing.vn!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222