Tin tức

Thứ sáu: 19/04/2019 lúc 17:22
Nguyễn Trang

Nguyên nhân & Triệu chứng nhận biết viêm dây thần kinh thị giác

Viêm dây thần kinh thị giác là gì? Đâu là những triệu chứng cơ bản nhận biết bệnh lý này. Dưới đây các bác sĩ chuyên khoa chia sẻ những thông tin liên quan, mọi người cùng tìm hiểu.

Viêm dây thần kinh thị giác là bệnh gì?

Viêm dây thần kinh thị giác được biết đến là tình trạng tổn thương đến dây thần kinh thị giác, bó sợi thần kinh truyền thông hình ảnh từ mắt đến tận não. Tình trạng đau, mất thị lực đối với một bên mắt được xem là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh lý nào.

viem-day-than-kinh-thi-giac-1
Bệnh viêm dây thần kinh thị giác là gì?

Bệnh lý này có liên quan đến bệnh lý đa xơ cứng, căn bệnh xảy ra do tình trạng viêm hay gây nên những tổn thương dây thần kinh trong tủy sống và não. Bệnh viêm dây thần kinh thị giác có thể xảy ra bởi những bệnh nhiễm trùng, những bệnh tự miễn dịch như Lupus. Theo các bác sĩ chuyên khoa cho hay bệnh có thể phục hồi lại bình thường. Hay một số trường hợp các bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng thuốc steroid, nhằm mục đích hồi phục tình trạng thị lực trở lại bình thường.

Tìm hiểu những triệu chứng nhận biết viêm dây thần kinh thị giác

Một số giảng viên Cao đẳng Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh và các bác sĩ chuyên khoa cho biết về những triệu chứng phổ biến nhất nhận biết bệnh viêm dây thần kinh thị giác.

- Hạn chế về tầm nhìn: người bệnh có thể sẽ bị giảm tầm nhìn trong mọi hình thức.

- Đau nhức khó chịu: đa phần những người mắc chứng viêm dây thần kinh thị giác sẽ gặp phải tình trạng đau nhức mắt và sẽ nghiêm trọng hơn trong quá trình chuyển động. Một số trường hợp có thể sẽ bị đau nhức khó chịu ở phía sau mắt.

- Thị lực mắt giảm dần: những người mắc phải bệnh lý này thị lực thường sẽ suy giảm dần theo từng mức độ khác nhau. Theo đó, thị lực có thể sẽ giảm dần trong khoảng vài giờ, vài ngày. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp rơi vào tình trạng thị lực bị suy giảm vĩnh viễn.

- Ánh sáng luôn ở tình trạng nhấp nháy: một số trường hợp sẽ thấy ánh sáng luôn nhấp nháy, chớp sáng khi mắt đang chuyển động.

Bệnh viêm dây thần kinh thị giác đa phần thường ảnh hưởng đến một bên mắt. Tốt nhất khi gặp phải những triệu chứng trên các bạn hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được các bác sĩ thăm khám. Đồng thời, trao đổi với các bác sĩ để biết được phương pháp điều trị phù hợp.

Nguyên nhân gây bệnh viêm dây thần kinh thị giác

Những nguyên nhân gây nên bệnh lý này chưa được làm rõ. Tuy nhiên, những bác sĩ chuyên khoa cho hay nguyên nhân phổ biến nhất gây nên do bệnh đa xơ cứng. Theo đó, viêm dây thần kinh thị giác sẽ là những triệu chứng cơ bản đầu tiên của bệnh đa xơ cứng. Bệnh gặp phải cũng có thể do bị nhiễm trùng/ phản ứng viêm đối với hệ miễn dịch.

Theo đó, những bệnh thần kinh có nguy cơ gây nên tình trạng viêm dây thần kinh thị giác mọi người có thể quan tâm đến như:

✓ Viêm tủy - Thị thần kinh.

✓ Tình trạng đa xơ cứng.

✓ Những đối tượng mắc bệnh Schilder cũng có nguy cơ mắc bệnh ở mức độ cao.

viem-day-than-kinh-thi-giac-2
Nguyên nhân gây bệnh viêm dây thần kinh thị giác

Những bệnh nhiễm trùng có thể gây nên bệnh lý này đáng phải kể đến như: những đối tượng mắc bệnh lao, quai bị, sởi, viêm xoang, bệnh Zona, Lyme, tình trạng viêm não bởi virus, người mắc bệnh viêm màng não,...

Những nguyên nhân khác gây nên tình trạng viêm dây thần kinh thị giác có thể kể đến gồm có:

✓ Hội chứng Guillain - Barré, đây là bệnh gây nên bởi hệ thống miễn dịch bị tấn công đến hệ thần kinh.

✓ Bệnh Sarcoidosis: gây nên bởi mô và những cơ quan khác.

✓ Gặp phải tình trạng phản ứng sau khi tiến hành tiêm chủng.

✓ Hay một số trường hợp bị nhiễm những chất hóa học và các loại thuốc.

Những phương pháp điều trị viêm dây thần kinh thị giác

Thông thường bệnh viêm dây thần kinh thị giác có thể tự phục hồi không cần phải áp dụng bất kỳ phương pháp điều trị nào khác. Tuy nhiên bệnh do những tình trạng khác nhau gây ra, khi đó mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ để biết được phương pháp điều trị bệnh kịp thời, tránh để lại những biến chứng đối với sức khỏe mắt về sau.

Những phương pháp điều trị bệnh viêm dây thần kinh thị giác gồm có:

✓ Bác sĩ chỉ định tiêm Interferon theo đúng chỉ định liều lượng và thời gian tương ứng.

✓ Tiến hành truyền tĩnh mạch Immunoglobulin;

✓ Truyền tĩnh mạch Methylprednisolone;

Những thông tin liên quan đến bệnh viêm dây thần kinh thị giác và những nguyên nhân nhận gây bệnh tương ứng. Để có được một đôi mắt sáng khỏe tốt nhất mọi người hãy thăm khám sức khỏe định kỳ, khi phát hiện bệnh hãy trao đổi với bác sĩ để biết được phương pháp điều trị kịp thời.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222