Tin tức

Thứ năm: 11/04/2019 lúc 11:05
Nguyễn Trang

Nhiều bệnh viện Tp.HCM thu phí người nuôi bệnh hơn 30.000 VNĐ/ ngày

Bệnh viện Từ Dũ thu 100.000 VNĐ đối với người nuôi bệnh thứ hai ở một số khu, Bệnh viện Chợ Rẫy có nhà nghỉ 5 tầng tương ứng với nhiều mức giá.

Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi - Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết: Nhiều năm nay bệnh viện đã triển khai thu 100.000 VNĐ từ người nuôi bệnh thé 2 trở lên. Quy định thu tiền không phổ biến trên toàn viện mà chỉ đối với một số khu vực dịch vụ cao, hậu phẫu thuật và hậu sản.

thu-phi-nguoi-nuoi-benh-1
Nhiều bệnh viện Tp.HCM thu phí người nuôi bệnh hơn 30.000 VNĐ/ ngày

Theo bác sĩ Nhi, trong khung giờ cho phép, thân nhân được vô thăm nuôi bệnh. Ngoài giờ quy định, mỗi người bệnh được cho một thân nhân ở lại chăm sóc, bệnh viện chỉ thu phí từ người thứ 2 trở đi .

Theo như Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ có lý giải: Việc thu tiền nhằm hạn chế thân nhân ở lại bệnh viện quá đông. Bệnh nhân cần được yên tĩnh nghỉ ngơi, nhiều trường hợp người nhà ở lại quá đông gây nên tình trạng ồn ào, quậy phá khiến người bệnh không thể nghỉ ngơi. Tình trạng nhiễm khuẩn, trà trộn trộm cắp, mất trật tự an ninh cũng dễ xảy ra nếu người nuôi bệnh vào phòng bệnh quá nhiều.

Bác sĩ Nhi có nói: “Phí chỉ đủ để trang trải các khoản như đội bảo vệ tăng cường đi tuần các ở phòng, thêm khoản tiền điện, nước mà thân nhân ở lại dùng. Bệnh viện hầu như không thu lợi gì từ nguồn này”. Việc thu tiền này được bệnh viện công khai và người nuôi bệnh chấp thuận.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, trước đây có khu lưu trú tại 25 dành cho thân nhân chờ thông tin những bệnh nhân nặng, phải điều trị hồi sức cấp cứu, cấp ly. Bệnh nhân thu phí nhà vệ sinh, tắm giặt với mức giá 2.000 VNĐ/ người nuôi bệnh. Với mức giá này, bệnh viện sẽ bù lỗ vào những khoản tiền điện, nước và nhân công dọn dẹp,...

Từ đầu năm 2019, khu trại 25 được thay thế bằng khu nhà nghỉ cho người nuôi bệnh có quy mô 5 tầng đối với những người có nhu cầu sử dụng.

Đối với khu này có những giường tầng có giá tầm 30.000 - 50.000 VNĐ, giường đơn có giá từ 250.000 - 400.000 VNĐ. Tùy vào mỗi giường sẽ có những tiến ích đi kèm như máy lạnh, máy quạt, máy nước uống nóng lạnh, nhà vệ sinh riêng và truyền hình cáp.

Trong trường hợp người nuôi bệnh không đăng ký phòng, có thể ngồi tại khu rộng với những dãy ghế, máy uống nước nóng lạnh miễn phí.

Tương tự, như ở Bệnh viện Nhiệt đới Tp. Hồ Chí Minh 2 năm qua cũng xây dựng một khu riêng cho thân nhân nuôi bệnh nhân nằm hồi sức cấp cứu với 70 giường, có nhà vệ sinh, Wifi miễn phí và nơi giặt phơi. Bệnh viện sẽ thu 10.000 VNĐ/ người và sẽ tính vào giá viện phí. Mỗi bệnh nhân được phép có một thân nhân ở lại nuôi và được cấp phép thẻ nuôi bệnh để thuận tiện hơn trong quá trình quản lý.

Bác sĩ Trần Văn Khanh - Giám đốc Bệnh viện Quận 2 cũng cho biết: Tại đây không tiến hành thu phí người nuôi bệnh mà thay vì đó sẽ xây dựng khu nhà lưu trú cho người nhà bệnh nhân có nhu cầu. Tại khi này sẽ được trang bị đầy đủ máy lạnh, tủ lạnh, nhà vệ sinh và giường ngủ,... Mức phí thu tương ứng 50.000 VNĐ/ người/ ngày để bệnh viện chi trả điện, nước và nhân công dọn dẹp.

thu-phi-nguoi-nuoi-benh-2
Thẻ lưu trú người nuôi bệnh nhân

Theo một lãnh đạo bệnh viện ở Tp. Hồ Chí Minh, chi phí điện, nước, nhà vệ sinh và quản lý An ninh trật tự,... Với người nuôi bệnh là gánh nặng không nhỏ với những bệnh viện, đặc biệt khi bắt đầu cơ chế tự chủ tài chính.

Ngày 09/04, mạng xã hội xuất hiện video về buổi làm việc của một nhóm người nhà bệnh nhân với Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức, về việc người nuôi bệnh phải đóng 30.000 VNĐ/ ngày. Bệnh viện bắt đầu triển khai từ ngày 08/04 nhưng chưa thu được vì bị người nhà bệnh nhân phản đối và phải tạm ngưng.

Ông Tăng Chí Thượng - Phó Giám đốc Sở Y tế Tp. Hồ Chí Minh đánh giá: “Tất cả người chăm nuôi bệnh nhân đều phải đóng phí là không đúng”. Một số bệnh viện tại thành phố đang thu phí người nuôi bệnh sử dụng những dịch vụ tại bệnh viện như: sạc điện thoại, vệ sinh, tắm giặt, giường gấp, thuê ghế bố,...

Ông Thượng có nói: “Các bệnh viện bắt đầu tự chủ tài chính đòi hỏi phải có những cách nâng chất lượng dịch vụ để tăng nguồn thu một cách hợp lý”. Sở Y tế Tp. Hồ Chí Minh sẽ có công văn gửi Bộ Y tế kiến nghị xem xét việc thu chi phí người nuôi bệnh dựa trên chi phí điện, nước thực tế.

Nguồn: vnexpress

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222