Tin tức

Thứ năm: 27/09/2018 lúc 16:52
Nguyễn Trang

Những biến chứng do bệnh sốt xuất huyết để lại

Sốt xuất hiện là một trong những bệnh lý thường gặp ở nhiều người, những dấu hiệu nhận biết bệnh không rõ ràng, vì vậy mọi người không phát hiện được bệnh lý. Vậy, bệnh sốt xuất huyết để lại những biến chứng gì đối với sức khỏe?

Bệnh sốt xuất huyết là gì?

Sốt xuất huyết được biết đến là một trong những căn bệnh truyền nhiễm cấp tính do hoạt động của loại virus Dengue gây nên. Nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh lý này là do loại muỗi vằn truyền virus Dengue từ người mắc bệnh sang người khác có sức khỏe. Bệnh sốt xuất huyết có thể gây ra một số biểu hiện như đau nhức ở những phần khớp và cơ.

Những biến chứng do bệnh sốt xuất huyết để lại 1
Bệnh sốt xuất huyết là gì?

Theo thống kê cho thấy bệnh sốt xuất huyết có thể gây nên tình trạng sốt cao, đau cơ khớp và nổi phát ban khắp người. Bên cạnh đó, một số trường hợp khác có thể bị giảm huyết áp đột ngột, gây chảy máu và nghiệm trọng hơn có thể gây nên tình trạng tử vong.

Những dấu hiệu nhận biết bệnh sốt xuất huyết

Những dấu hiệu nhận viết bệnh sốt xuất huyết không rõ ràng, đây là nguyên nhân khiến nhiều người khó có thể phát hiện được bệnh lý. Tuy nhiên, theo như lời chia sẻ của Trưởng Khoa Điều dường - Trường Cao đẳng Y Dược HCM cho mọi người biết được những dấu hiệu nhận biết cơ bản nhất khi mắc bệnh sốt xuất huyết như:

  • Cơ thể bị sốt cao kéo dài từ 39 - 40 độ C và thường có thể kéo dài từ 2 - 7 ngày.
  • Bị tuy mạch/ sốc: xảy ra từ ngày 3 - 6 của bệnh nhân. Khi cơn sốt được cắt dứt điểm trẻ sẽ cảm thấy lạnh ở chân tay, bứt rứt kho chịu, đổ mồ hôi nhiều và đi tiểu ít hơn,...
  • Hiện tượng chảy máu mũi và máu chân răng. Một số trường hợp khác nghiêm trọng hơn có thể bị ói ra máu và đi tiểu tiện ra máu. Nổi những chấm xuất huyết dưới da, gan phát triển to và bầm tím nhiều chỗ.

Những biến chứng do bệnh sốt xuất huyết để lại

Đối với những người mắc phải bệnh sốt xuất huyết nếu không sớm phát hiện và có phương pháp điều trị kịp thời sẽ để lại những biến chứng ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe về sau.

Theo đó, những biến chứng do bệnh sốt xuất huyết để lại đối với mọi người như:

Biến chứng đối với mắt

Khi bị bệnh sốt xuất huyết sẽ có 2 loại biến chứng cơ bản nhất đối với mắt:

Gây tình trạng mù đột ngột, nguyên nhân do xuất huyết võng mạc. Bởi vậy, sẽ khiến mạch máu của võng mạc tổn thương và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực của mắt.

Làm xuất huyết trong dịch kín mắt. Đây một loại chất lỏng nhầy bên trong nhãn cầu giúp mọi người có thể dùng mọi vật. Khi bệnh nhân mắc phải bệnh xuất huyết sẽ khiến dịch này hòa tan dẫn đến tình trạng gần như bị mù mắt.

Bị sốc vì mất máu

Bệnh nhân khi bị sốt xuất huyết sẽ gây nên tình trạng thấm mao quản, thoát huyết tương, vì vậy biểu hiện của việc sốc tức máu có nghĩa là máu sẽ bị đẩy ra bên ngoài.

Những trường hợp này có thể xảy tình trạng chảy máu cam, máu chân răng hay có thể bị chảy máu qua vết thương hở,... Mất máu trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe, buồn nôn và đổ mồ hôi nhiều.

Hôn mê sâu

Mắc bệnh sốt xuất huyết khi đó dịch huyết tương có thể sẽ bị ứ động ở màng não thông qua những thành mạch vì vậy sẽ gây nên tình trạng phù não và những hội chứng khác đi kèm dẫn đến tình trạng hôm mê. Dạng biến chứng nặng nhất khi mắc phải bệnh lý này.

Những biến chứng do bệnh sốt xuất huyết để lại 2
Hôn mê sâu

Bên cạnh đó, những trang tin tức Y Dược còn chia sẻ thêm những trường hợp khác có thể xảy ra như: sau xuất huyết phủ tạng ồ ạt, hôm mê thứ phát sau sốc... trong những trường hợp này là hội chứng não cấp thứ phát.

Suy tim/thận

Khi bị sốt xuất huyết sẽ khiến máu chảy nhiều vì vậy khả năng dẫn đến tình trạng suy tim/thận là rất cao. Khi đó, tim không đủ sức bơm máu, dịch huyết tương xuất huyết sẽ khiến màng tim bị tràn dịch và ứ đọng lại.

Bên cạnh đó, thận cũng bị ảnh hưởng do quá trình làm việc hết công suất để bài tiết lượng huyết tương thông qua nước tiểu. Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng suy thận.

Tụ huyết áp và gây nên tình trạng đau đầu dữ dội

Những trường hợp nặng sẽ khiến bệnh nhân đi đứng khó khăn hơn rất nhiều, nguyên nhân do lượng huyết áp tăng đột ngột. Biến chứng tiếp theo sẽ là những cơn đau đầu dữ dội. Những biến chứng này sẽ có thể gây nên ra xuất huyết não và nặng hơn là có thể gây tử vong.

Gây nên tình trạng tràn dịch màng phổi

Khi bị sốt xuất huyết sẽ khiến có thể bị viêm đường hô hấp, viêm phổi, tràn dịch màng phổi và phù phổi cấp. Những trường hợp không được cấp cứu kịp thời sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng sức khỏe là rất cao.

Sinh non và sẩy thai đối với phụ nữ

Phụ nữ trong thời kỳ mang thai nếu mắc phải bệnh sốt xuất huyết sẽ gặp phải nhiều nguy hiểm đến tính mạng cũng như thai nhi. Trong những đầu bị bệnh sẽ bị sốt cao, vì vậy nhịp tim thai đập nhanh hơn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của thai nhi.

Từ những ngày 4 - 7 bị sốt xuất huyết sẽ có nguy cơ làm giảm lượng tiểu cầu máu và dẫn đến việc bị mắc phải bệnh sốt xuất huyết chảy máu. Theo những các bác sĩ cho hay đối với phụ nữ mang thai trong những tháng đầu sẽ có nguy cơ sẩy thai cao.

Những biến chứng của bệnh sốt xuất huyết đối với sức khỏe của mọi người khá nghiêm trọng.  Vì vậy khi mắc bệnh mọi người nên cân nhắc kỹ lưỡng đến những bệnh viện uy tín để được các bác sĩ hỗ trợ thăm khám cụ thể và đưa ra hướng điều trị phù hợp.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222