Tin tức

Thứ ba: 08/10/2019 lúc 16:47
Nguyễn Trang

Những dấu hiệu có thai chị em không nên bỏ qua

Bên cạnh những phương pháp chẩn đoán Y khoa để xác định mình đang mang thai hay không, thì các bạn có thể dựa vào những dấu hiệu có thai trong tuần đầu tiên. Dưới đây là những thông tin liên quan đến những dấu hiệu phụ nữ đang mang thai, mọi người cùng tìm hiểu, nhất là chị em phụ nữ.

Khi nào dấu hiệu mang thai sẽ xuất hiện?

Theo WebMD thì mỗi thai kỳ đều sẽ thay đổi khác nhau nên những dấu hiệu có thai các bạn gặp cũng sẽ không giống nhau. Nhưng nhìn chung những dấu hiệu mang thai có thể sẽ xuất hiện rõ ràng theo từng tuần, cụ thể:dau-hieu-co-thai-1

Tổng hợp những dấu hiệu có thai chị em cần biết đến

Tuần mang thai được tính dựa vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng, cách tính toán ngày dự sinh sẽ dựa trên ngày này. Theo đó, chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng cũng đồng thời là ngày đầu tiên của thai kỳ, dù cho tại thời điểm đó bạn chưa tiến hành quá trình thụ thai. Do đó, những tuần đầu tiên các bạn chưa hề có bất kỳ triệu chứng nào của thai kỳ cũng như tính vào khoảng thời gian mang thai 40 tuần.

Một số giảng viên Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh có chia sẻ về những dấu hiệu có thai cơ bản bao gồm:

Trễ kinh

Các bạn dường như không thấy kinh nguyệt xuất hiện trong quá trình thụ thai. Tiếp sau quá trình phôi thai làm tổ hoàn tất thì cơ thể sẽ bắt đầu sản sinh hormone hCG. Khi đó, hormone sẽ duy trì được thai kỳ, làm buồng trứng và làm giảm bớt đi sự tích trứng ở trong chu kỳ kinh nguyệt.

dau-hieu-co-thai-2
Bị trễ kinh

Nếu như phát hiện cơ thể có những dấu hiệu mang thai, cách tốt nhất cần phải thực hiện kiểm tra Y khoa để xác định được bản thân mình có đang mang thai hay không. Trường hợp chu kỳ không đều hãy sử dụng đến que thử thai để xác định.

Thông thường những xét nghiệm thử thai tại nhà có thể phát hiện ra hàm lượng hCG trong nước tiểu sau 8 ngày trễ kinh. Trường hợp kết quả dương tính, các bạn cần phải đi khám tiền sản để được hỗ trợ tư vấn thêm. Nếu như sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, khi đó cần phải trao đổi với các bác sĩ về bất kỳ loại thuốc nào, hoặc trao đổi với các bác sĩ liệu có nguy nguy hiểm nào ảnh hưởng đến tình trạng phát triển của thai nhi.

Ra máu báo thai

Những dấu hiệu mang thai trong tuần đầu tiên của một số sản phụ có thể rỉ máu hoặc có thể đau quặn bụng. Từ khoảng tuần 1 đến 4, khi đó mọi thứ sẽ diễn ra ở mức độ tế bào. Trứng thụ tinh tạo ra một phôi nang sẽ phát triển thành những cơ quan, bộ phận khác của cơ thể thai nhi. Theo đó, máu thai sẽ xuất hiện ở trong ngày 10 - 14 sau khi trứng được thụ tinh. Khi đó, phôi nang sẽ di chuyển vào tử cung, bám vào lớp nội mạc tử cung.

Một số dấu hiệu của tình trạng chảy máu do phôi làm tổ cụ thể:

  • Lượng máu: các bạn sẽ thấy máu sẽ chảy khi sử dụng khăn, giấy vệ sinh khi lau âm đạo hoặc có thể thấy dính máu ở quần lót.
  • Màu sắc: màu sắc mỗi lần ra máu có thể là màu hồng, đỏ hoặc nâu.
  • Những cơn xuất huyết: xuất huyết do phôi làm tổ có thể kéo dài ít nhất 3 ngày và không cần phải điều trị.
  • Hiện tượng ra máu thai là một trong những dấu hiệu có thai đầu sớm nhất, nhưng không phải người mẹ nào cũng xuất hiện những dấu hiệu này.

Bị chuột rút

Sau khi trứng được thụ tinh sẽ di chuyển về phía tử cung để làm tổ tại thành tử cung. Đây sẽ là thời điểm có thể dẫn đến tình trạng chuột rút ở mức độ nhẹ. Hiện tượng này có thể xảy ra giữa tầm khoảng 6 - 12 ngày sau khi trứng thụ tinh.

dau-hieu-co-thai-3
Bị chuột rút

Dấu hiệu này thường giống như chuột rút trong chu kỳ kinh nguyệt mà một số chị em phụ nữ thường gặp, do đó mọi người cần phải lưu ý để phân biệt giữa dấu hiệu trong thời kỳ kinh nguyệt và đang mang thai. Thực tế hiện tượng này có rất nhiều bà mẹ lầm tưởng và bỏ qua.

Xuất hiện dịch bất thường ở âm đạo

Đối với một số phụ nữ những dấu hiệu có thai thường xuất hiện khi khí hư màu trắng hoặc đục. Đây là những dấu hiệu điểm hình nhất ở giai đoạn đầu thai kỳ bởi thự thay đổi và dày lên của thành âm đạo.

Đau ngực

Một trong những dấu hiệu mang thai lần đầu các bạn có thể dễ dàng nhận thấy đó là sự thay đổi của vừng ngực. Theo đó, dấu hiệu này có thể sẽ xuất hiện tầm khoảng 1 - 2 tuần sau khi quá trình thụ thai thành công.

Sau quá trình thụ thai, những hormone trong cơ thể của người phụ nữ khi đó sẽ thay đổi nhanh chóng, vì vậy lượng máu đến bầu ngực tăng lên nên sẽ gây đau nhức ở vùng ngực, hoặc có thể sẽ sưng lên. Một số trường hợp sẽ cảm thấy nặng nề và phần xung quanh vú sẽ trở nên sẫm màu hơn.

Trong trường hợp bầu ngực quá to, căng khó chịu khi đó các bạn cần phải lựa chọn áo ngực rộng, và tiến hành massage ngực nhẹ nhàng.

Cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi

Dấu hiệu có thai chính là sẽ gây nên tình trạng mệt mỏi sau khi mang thai ở tuần đầu. Do khi đó mức độ tăng progesterone, hay những yếu tố khác gồm tăng sản xuất máu, giảm lượng đường trong máu và huyết áp thấp.

Trên đây là những dấu hiệu có thai cơ bản nhất chị em phụ nữ nên biết trong thời kỳ mang thai. Nếu sớm phát hiện những dấu hiệu cơ bản này chị em hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm hoặc phòng khám sản gần nhất để được các bác sĩ thăm khám cụ thể.

Chia sẻ

02871060222