Tin tức

Thứ ba: 19/02/2019 lúc 10:09
Nguyễn Trang

Những đôi dép gái ngành Y dùng có nguy cơ gây ung thư cao

Những hình ảnh gái ngành Y đi đôi dép nhựa ngược xuôi ở trong bệnh viện ai ai cũng thấy. Tuy nhiên, ít ai biết được chất nhựa dẻo trong đôi dép nhựa lại có tác hại gây bệnh ung thư vú.

Các chuyên gia khuyến cáo thay bằng đi dép nhựa như hiện tại, những cô gái ngành Y nên đi dép bằng những chất liệu da/ gỗ nhằm tránh được tình trạng mắc phải bệnh ung thư vú.

Những đôi dép gái ngành Y dùng có nguy cơ gây ung thư cao

Viện Nghiên cứu Y tế, Bệnh viện Đại học Đài Loan và những nhóm nghiên cứu khác vừa công bố thông tin “động trời”. Việc thường xuyên tiếp xúc với những loại chất dẻo (những chất khi cho vào vật liệu làm tăng độ mềm dẻo của vật liệu) khi đó sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú lên gấp 1.9 lần.

dep-co-chat-gay-ung-thu-cao-1
Những đôi dép gái ngành Y dùng có nguy cơ gây ung thư cao

Đặc biệt, những người có quá trình trao đổi chất trong cơ thể ở mức kém khi đó sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư ở mức cao. Thông tin này dựa trên những nghiên cứu về ung thư nội mạc, ung thư phổi, ung thư buồng trứng đối với phụ nữ để phân tích những nguy cơ có thể mắc phải. Nghiên cứu này đã được thực hiện tổng một thời gian dài, tính xác thực của nó cũng ở mức độ tương đối cao.

Giáo sư Chen Chien-jen - Học viện Sinica, Đài Loan, Trung Quốc cho biết: “Nhóm nghiên cứu đã thu thập mẫu nước tiểu của gần 12.000 phụ nữ trong 7 khu vực ở Đài Loan từ năm 1991 và 128 bệnh nhân ung thư vú so sánh với 251 phụ nữ trong nhóm được so sánh, dựa trên phân tích trao đổi chất trong nước tiểu”.

Theo như lời của Giáo sư Chen việc tiếp xúc với những chất làm dẻo, dép nhựa và đồ nhựa,... khi đó sẽ khiến cho chất dẻo vào cơ thể sẽ phá hủy được sự cân bằng nội tiết tố, vì vậy khiến cho những tế bào vú trở nên bất thường nên dẫn đến tình trạng ung thư cũng như tác động làm thay đổi gen. Chất hóa dẻo có xung quanh như: dây cáp, đồ chơi, dép nhựa, tấm rèm cửa,... những chất này sẽ được đào thải qua thận trong vòng từ 24 - 48h do đó nguy cơ tiếp xúc không quá nhiều.

 Muốn đi dép nhựa phải đi tất để đảm bảo an toàn đối với sức khỏe

Bởi thế, thay vì cứ đi dép nhựa Giáo sư Chen khuyên các bạn nên thay thế bằng những đôi dép gỗ hay dép da trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Đồng thời, các bạn nên hạn chế tiếp xúc với nhựa, đồ đựng nên thay bằng thủy tinh/ inox. Trước đó, có rất nhiều cảnh báo xung quanh việc sử dụng các đôi dép nhựa, kể cả những hàng nổi tiếng.

dep-co-chat-gay-ung-thu-cao-2
Các chuyên gia khuyến cáo: Muốn đi dép nhựa phải đi tất để đảm bảo an toàn đối với sức khỏe

Trong một nghiên cứu ở Đức người ra đã phát hiện những chất gây ung thư trong những chiếc dép nhựa bắt mắt và tiện lợi. Qua quá trình phân tích 20 mẫu dép nhựa (hay là dép Crocs) trong phòng thí nghiệm cho hay: Những loại dép mang đi phân tích, bao gồm những thương hiệu Mỹ như: Skechers, Crocs đều có vấn đề.

Báo cáo kêu gọi những người vẫn còn đi giày dép nhựa cần phải mang tất để bảo về sức khỏe khỏi những chất độc nguy hiểm có thể được hấp thụ qua da khi tiếp xúc trực tiếp với những vật liệu được sử dụng để làm dép. Viện Liên Bang Đức đưa ra đánh giá rủi ro cũng khuyên người tiêu dùng là tránh dép Cross nhựa có mùi khó chịu. Những mùi khó chịu/ mùi ngọt phát ra từ dép nhựa là do những dung môi hóa học, khi đó sẽ không tốt cho sức khỏe.  

Loại chất đặc biệt có những vấn đề là Polycyclic Aromatic Hydrocarbons (PAHs), đã được xác định là những chất gây ung thư, gây tình trạng quái thai, gây đột biến. PAHs cũng được tìm thấy trong 6 trong 10 đôi dép, với dép đen có hàm lượng cao nhất. Những hóa chất độc hại có thể sẽ hít vào/ hấp thụ qua da.

Nguồn: http://news.tinnhanh60.com/

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
Tobicom® - Liều lượng & Cách sử dụng thuốc an toàn

Tobicom® - Liều lượng & Cách sử dụng thuốc an toàn

Tobicom® có tác dụng trong quá trình điều trị tình trạng viêm giác mạc, nhức mỏi mắt, đau mắt, suy giảm thị...
02871060222