Tin tức

Thứ hai: 24/06/2019 lúc 10:53
Nguyễn Trang

Những kỹ năng sử dụng Atlat trong bài thi Địa lý

Nếu biết được cách sử dụng Atlat thuần thục cùng với những kiến thức đã ôn tập, thí sinh có thể dễ dàng lấy được 5 điểm.

ky-nang-su-dung-atlat-1
Những kỹ năng sử dụng Atlat trong bài thi Địa lý

Theo đó, Thạc sĩ Vũ Thị Bắc - Giáo viên Địa lý trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh) chia sẻ một số lưu ý trong quá trình làm bài thi THPT Quốc gia.

Theo minh họa của Bộ Giáo dục & Đào tạo, đề Địa lý sẽ được tập trung vào Chương trình lớp 12. Trọng tâm sẽ là nội dung Địa lý ngành (6 câu), Địa lý vùng (10 câu), với mức độ vận dụng từ mức độ thấp đến cao, phần thực hành kỹ năng Địa lý (15 câu) chiếm 3.75 trong tổng số 10 điểm.

* Phần câu hỏi lý thuyết

Thí sinh cần phải lưu ý một số vấn đề:

+ Đọc kỹ câu hỏi, tìm ra được các từ khóa chính trong nội dung. Ví dụ như: Nông nghiệp, Công nghiệp, Giao thông vận tải, Du lịch,...

+ Áp dụng theo theo quy tắc “Dễ làm trước, khó làm sau”, nên dành thời gian làm những câu dễ trước.

+ Đối với những câu hỏi khó, hãy sử dụng Atlat. Cố gắng tìm ra được câu trả lời bằng cách sử dụng Atlat một cách triệt để nhất. Trong trường hợp chưa thể tìm ra được đáp án, thí sinh hãy sử dụng phương pháp loại trừ để lựa chọn.

* Phần câu hỏi thực hành kỹ năng

ky-nang-su-dung-atlat-2
Biết được cách sử dụng thuần thúc những kỹ năng sử dụng Atlat sẽ rất thuận tiện 

Thí sinh cần phải chú tâm trong việc rèn luyện những thao tác sử dụng Atlat, nhận dạng được biểu đồ và công thức tính toán như:

- Nắm vững được những ký hiệu trong trong 3 của cuốn Atlat. Đồng thời, sử dụng phần mục lục ở trang cuối để có thể tìm được câu trả lời từ từ khóa của câu hỏi. Ví dụ, từ khóa là “Giao thông” hãy tra tìm đến phần giao thông ở trang 23 Atlat, từ khóa “Du lịch” thí sinh hãy tra đến trang 25,..

- Đối với phần vẽ biểu đồ, có thể sử dụng Atlat để tham khảo vì trong đó có tất cả dạng biểu đồ của bộ môn Địa lý như: cột, đường, tròn, miền, biểu đồ kết hợp,...

- Với bảng số liệu cần tính toán, nắm một vài công thức chính trong môn Địa lý như: mật độ dân số, diện tích bình quân đầu người và lương thực bình quân…

Atlat được phân bố theo nội dung trong Sách giáo khoa, là công cụ bổ trợ hiệu quả trong quá trình học Địa lý. Khi đi thi, thí sinh có quyền mang Atlat để dừa vào đó có thể tìm ra được câu trả lời. Trong trường hợp không nắm vững kỹ năng sử dụng Atlat thì khó có thể làm bài tốt được.

* Những dạng câu hỏi sử dụng đến Atlat thường gặp nhất.

  • Dạng câu hỏi đơn giản: Dựa vào Atlat trang 4,5 em hãy liệt kê…
  • Dạng phân tích, diễn giải: Dựa vào Atlat và kiến thức đã học, em hãy…
  • Dạng tổng hợp: Dựa vào Atlat trang 4,5 hãy cho biết số liệu trong bảng…

Như vậy, nếu như các thí sinh biết cách sử dụng Atlat thuần thục, kèm theo những kiến thức đã ôn tập, thí sinh có thể dễ dàng lấy được 5 điểm. Với những thí sinh có mục tiêu cao hơn, cần theo dõi tin tức thời sự và nắm bắt các vấn đề nóng hiện nay để trả lời chính xác câu hỏi đòi hỏi khả năng vận dụng cao.

Nguồn: Vnexpress

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222