Tin tức

Thứ tư: 30/10/2019 lúc 11:33
Nguyễn Trang

Những lợi ích của rau chân vịt đối với sức khỏe

Rau chân vịt là một trong những loại rau quen thuộc trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được hết tất cả những lợi ích từ loại rau này mang lại cho mọi người một sức khỏe tốt. Để hiểu hơn về vấn đề này mọi người cùng tìm hiểu thông tin chi tiết ở bài viết dưới đây.

Rau chân vịt là rau?

Rau chân vịt hay còn được biết đến với tên gọi khác là cải bó xôi, là thành viên của họ rau dền, nguồn gốc từ Trung Quốc và được trồng tại đất nước Ba Tư cách đây hàng nghìn năm trước. Ở Trung Quốc loại rau này được trồng cách đây khoảng 1.500 năm. Sau đó, đã nhập vào Châu Âu vài trăm năm sau đó, và dần dần có mặt trong thực đơn của nhiều món ăn khác nhau.

rau-chan-vit-1
Rau chân vịt là rau gì?

Theo đó, rau chân vịt là loại rau ăn lá có chứa rất nhiều khoáng chất như: kẽm, Kali, Canxi, Magie, sắt,... và những loại Vitamin khác đi kèm như: Vitamin A, Vitamin B6, Vitamin C, Folate, Vitamin B2, Vitamin B1, Vitamin K, Niacin và rất nhiều Vitamin thiết yếu khác. Loại rau này cũng rất có lợi cho sức khỏe khi chứa hàm lượng chất béo ít, thường được mọi người sử dụng để chế biến nhiều món ăn khác nhau như: chiên trứng, làm salad, xào hoặc sử dụng để nấu canh.

Theo các nhà khoa học nghiên cứu cho biết trong 100g rau chân vịt có chứa khoảng 28,1µg vitamin C, nhằm đáp ứng được 34% nhu cầu cần thiết lượng Vitamin này cần thiết hàng ngày cho mỗi người.

Những lợi ích của rau chân vịt đối với sức khỏe

Nhằm giúp mọi người dễ dàng hiểu rõ hơn về những lợi ích của rau chân vịt, một số giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn đã liệt kê ra cụ thể như sau:

1. Rất tốt đối với đối với người mắc bệnh đái tháo đường

Trong rau chân vịt có chứa hàm lượng axit alpha-lipoic, đây được biết đến là chất chống oxy hóa đã được minh chứng có khả năng làm giảm được lượng đường trong máu hiệu quả, ngăn ngừa được tình trạng thay đổi oxy hóa, tăng được độ nhạy Insulin, giảm thiểu được tình trạng căng thẳng gây ra từ bệnh đái tháo đường.

Theo một số nghiên cứu về chất axit alpha-lipoic có thể làm suy giảm bệnh thần kinh ngoại vi, bệnh lý thần kinh tự trị đối với những người mắc bệnh đái tháo đường.

2. Có khả năng phòng chống hen suyễn

Theo đó nghiên cứu này đã được tiến hành > 433 đối tượng mắc bệnh hen suyễn nằm trong độ tuổi từ 6 - 18, có đến 537 trẻ không mắc bệnh lý này. Kinh nghiệm cho thấy nguy cơ mắc phải bệnh hen suyễn ở mức thấp hơn ở những người có hàm lượng dinh dưỡng cao nhất định. Trong cải bó xôi có hàm lượng beta-carotene nhất định do đó có khả năng phòng bệnh hen suyễn hiệu quả.

3. Ngăn ngừa bệnh ung thư

Trong cải bó xôi bao gồm những thành phần như: Tocopherol, Folate, Chlorophyllin,... rất hữu ích trong quá trình điều trị cũng như chữa trị bệnh ung thư như: ung thư gan, ung thư bàng quang, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư gan,...

Theo một nghiên cứu mới nhất cho thấy rau chân vịt rất hiệu quả trong quá trình chống lại bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Do nó có liên quan đến epoxyxanthophylls, đây được biết đến là một carotenoid đặc biệt, kèm với violaxanthin; neoxanthin có khả năng làm giảm đi quá trình hoạt động của khối u cũng như sự lan truyền của các tế bào ung thư di căn ra khắp cơ thể.

4. Hạ huyết áp hiệu quả

Trong rau chân vịt có hàm lượng Kali cao, hàm lượng Natri thấp nên rất tốt đối với những người bị cao huyết áp. Hàm lượng Kali có khả năng giúp làm giảm đi tác dụng của Natri trong cơ thể. Theo đó, nồng độ Kali trong cơ thể thấp chính là yếu tố dễ dẫn đến tình trạng huyết áp cao khi lượng Natri cũng ở ngưỡng cao.

Trong loại rau này còn có chứa folate, vì vậy góp phần làm giảm huyết áp, thư giãn các mạch máu và có khả năng duy trì lưu lượng máu ở mức phù hợp. Bằng cách giảm đi được những căng thẳng lên những mạch máu, giảm huyết áp, giúp cho hệ tim mạch giảm thiểu được tình trạng căng thẳng, tăng được lượng oxy hóa trong những cơ quan của cơ thể.

5. Giúp có được một hệ xương chắc khỏe

Hàm lượng Vitamin K có trong rau chân vịt sẽ rất trong quá trình tổng hợp hàm lượng Canxi giúp hình thành hệ xương chắc khỏe. Bên cạnh đó, còn có những khoáng chất khác đi kèm như: kẽm, đồng, magie, photpho, mangan,... sẽ giúp cho hệ xương phát triển vững chắc.

rau-chan-vit-2
Giúp có được một hệ xương chắc khỏe

Vì vậy, quá trình sử dụng rau chân vịt thường xuyên sẽ có khả năng ngăn ngừa được tình trạng loãng xương. Đây chính là những khoáng chất cần thiết để duy trì được sức khỏe của răng và móng được chắc khỏe mỗi ngày.

6. Cải thiện làn da và tóc chắc khỏe mỗi ngày

Trong cải bó xôi có chứa rất nhiều hàm lượng Vitamin A, do đó có khả năng kiểm soát được quá trình sản xuất dầu trong nang tóc và lỗ chân lông để dưỡng ẩm cho tóc và cho làn da. Ngoài ra, hàm lượng Vitamin này cũng rất cần thiết đối với những mô trong cơ thể, trong đó gồm cả tóc và da.

Rau chân vịt cũng như những loại rau lá xanh khác chính là nguồn cung cấp hàm lượng Vitamin C dồi dào. Đặc biệt, đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp, suy trì được hàm lượng Collagen và cung cấp trúc cho tóc và làn dan.

Những hàm lượng dinh dưỡng có nguồn gốc thực vật, chất diệp lục đã được chứng minh có khả năng bảo vệ làn da tránh khỏi được những tia có hại từ mặt trời, trong đó có tia UV. Đồng thời, có khả năng sửa chữa những gen hư hại, vì vậy, có khả năng ngăn ngừa được căn bệnh ung thư da trong thời gian dài.

7. Tăng cường quá trình trao đổi chất

Các bác sĩ thường đưa ra những lời khuyên nên sử dụng rau chân vịt thường xuyên trong thực đơn ăn uống mỗi ngày. Do hàm lượng protein có trong loại ra này dễ phân hủy thành axit amin rất cần thiết đối với cơ thể mỗi chúng ta. Đồng thời, nó còn có khả năng tăng khả năng chữa lành được vết thương, tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Một số nghiên cứu cho thấy chất thylakoid có trong rau chân vịt có khả năng kiềm chế được cảm giác thèm ăn, những cơn đói, do dó loại rau này rất thích hợp đối với những người đang trong chế độ giảm cân.

8. Điều trị tình trạng rối loạn đông máu

Trong rau chân vịt rất giàu hàm lượng Vitamin K do đó có khả năng đông máu bằng quá trình sản xuất prothrombin, vì vậy có khả năng điều trị chứng rối loạn chảy máu. Hàm lượng chất dinh dưỡng trong loại rau này có thể kiểm soát được tình trạng máu chảy quá mức, duy trì được chức năng của gan bằng quá trình sản xuất glycogen.

Hy vọng với tất cả những thông tin chúng tôi vừa cung cấp trên đã giúp mọi người hiểu rõ hơn về loại rau chân vịt và lợi ích bất ngờ của loại rau này. Tốt nhất các bạn hãy cân nhắc lựa chọn loại thực phẩm này bổ sung trong thực đơn ăn uống mỗi ngày để có được một sức khỏe tốt.

Chia sẻ

02871060222