Tin tức

Chủ nhật: 09/06/2019 lúc 17:12
Nguyễn Trang

Những thông tin liên quan đến thuốc Rifampicin điều trị bệnh

Rifampicin là loại thuốc được chỉ định điều trị bệnh gì? Liều dùng thuốc Rifampicin ra sao? Đây là những vấn đề mọi người cần phải cân nhắc trước khi dùng thuốc điều trị bệnh.

Thuốc Rifampicin có tác dụng như thế nào?

Rifampicin được biết đến là một lợi thuốc kháng sinh. Theo đó, thuốc được các bác sĩ chỉ định phòng ngừa và điều trị bệnh lao phổi. Loại thuốc kháng sinh này sẽ điều trị tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn, vì vậy không được chỉ định điều trị nhiễm trùng do vi trùng. Đối với những trường hợp dùng thuốc kháng sinh không cần thiết, hay có thể dùng quá liều khi đó sẽ dẫn đến tình trạng làm giảm hiệu quả của thuốc.

thuoc-Rifampicin-1
Thuốc Rifampicin có tác dụng như thế nào?

Những tác dụng khác đi kèm của thuốc Rifampicin không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy thuộc vào bệnh lý và đối tượng dùng thuốc các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Liều lượng thuốc Rifampicin được chỉ định điều trị như thế nào?

Liều lượng Rifampicin đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau. Do đó, trước khi kê đơn thuốc các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe, tùy vào độ tuổi để chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng. Theo đó, liều dùng Rifampicin được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Rifampicin dành cho người lớn

- Người mắc bệnh lao:

  • Thuốc Rifampicin dạng tiêm: chỉ định dùng 10mg/kg, dùng 1 lần/ ngày. Liều dùng thuốc tối đa được chỉ định là 600mg/ ngày.
  • Thuốc Rifampicin dạng viên uống: bác sĩ chỉ định dùng 8 - 12mg, dùng 1 lần/ ngày. Trong những trường hợp bệnh nhân có cân nặng < 50kg sẽ chỉ định dùng liều 450mg/ ngày. Nhưng cân nặng từ 50kg trở lên sẽ được chỉ định dùng liều tương ứng là 600mg/ ngày.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Rifampicin cho trẻ em

+ Trẻ mắc bệnh lao:

  • Rifampicin dạng tiêm: bác sĩ sẽ chỉ định cho trẻ dùng liều như người lớn.
  • Thuốc Rifampicin dạng viên uống: chỉ định dùng 10 - 20mg/ kg, dùng 1 lần/ ngày. Liều dùng thuốc tối đa được chỉ định dùng 600mg/ ngày.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Rifampicin an toàn

Mọi người nên dùng thuốc Rifampicin những khi đói bụng và uống kèm với một ly nước đầy, dùng trước 1 giờ hay 2 giờ đồng hồ. Hay có thể cân nhắc dùng thuốc Rifampicin theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Trong những trường hợp uống thuốc gây nên tình trạng buồn nôn, không nên dùng thuốc kháng axit Rifampicin, bởi sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc. Trong những trường hợp bắt buộc dùng những loại thuốc kháng axit, tốt nhất hãy dùng ít nhất trước 1 giờ đồng hồ sau khi dùng thuốc Rifampicin.

Nếu như dùng thuốc Rifampicin gặp khó khăn, các bạn có thể mở nắp viên nang, để phần thuốc bên trong lên thìa và kèm thêm ít sốt táo hay thạch khi đó sẽ dễ uống hơn. Hãy nuốt nguyên toàn bộ hỗn hợp ngay lập tức. Lưu ý, không được mở viên năng sẵn khi chưa dùng thuốc đến.

Dùng thuốc Rifampicin gây những tác dụng phụ gì?

- Thuốc Rifampicin cũng như những loại thuốc khác có khả năng gây nên những tác dụng phụ và mức độ ảnh hưởng tùy thuộc vào từng đối tượng. Do đó, trong thời gian dùng thuốc Rifampicin mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như: chảy mồ hôi nhiều hơn bình thường, nước tiểu có màu đỏ, nước mắt chảy bất thường.

- Rifampicin có khả năng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của gan ở mức nghiêm trọng, nhưng hiếm khi xảy ra. Khi sử dụng kết hợp với những loại thuốc khác sẽ làm tăng nguy cơ này. Tốt nhất hãy báo cáo kịp thời cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như xuất hiện những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như: xuất hiện những triệu chứng như mắc bệnh cúm, triệu chứng của bệnh thận, đau bụng, gây cảm giác buồn nôn/ nôn mửa khó chịu, nước tiểu sẫm màu hơn, bị vàng da/ vàng mắt, cơ thể dễ bị bầm tím hay có thể bị chảy máu bất  thường, đau nhức khớp khó chịu, cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi khi dùng thuốc Rifampicin.

thuoc-Rifampicin-2
Dùng thuốc Rifampicin gây những tác dụng phụ gì?

- Bên cạnh đó, dùng thuốc Rifampicin cũng có khả năng bị nhiễm trùng đường ruột ở mức độ nặng. Tuy nhiên, tình trạng này có thể sẽ xảy ra trong suốt thời gian điều trị, có thể xuất hiện trong vài tuần đến vài tháng sau khi kết thúc quá trình điều trị. Hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như tình trạng tiêu chảy kéo dài, đau tức bụng, có máy hay xuất hiện chất nhầy bất thường trong phân. Đối với những trường hợp này không được tự ý dùng thuốc điều trị bệnh tiêu chảy khi chưa được cho phép.

- Quá trình dùng thuốc Rifampicin kéo dài hay lặp lại liều dùng thuốc có thể dẫn đến tình trạng bị tưa miệng, xuất hiện tình trạng nhiễm trùng nấm men. Tốt nhất hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như: có đốm trắng bất thường ở trong miệng, dịch tiết âm đạo bị thay đổi hay có thể xuất hiện những triệu chứng bệnh mới.

- Tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng nhất khi dùng Rifampicin hiếm khi xảy ra. Nhưng hãy nhanh chóng đi cấp cứu nếu như: bị nổi phát ban, sưng tấy, chóng mặt và khó thở.

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Rifampicin cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Nếu như có bất kỳ thắc mắc gì hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để biết rõ.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Rifampicin điều trị bệnh

Trước khi dùng thuốc Rifampicin cần phải báo cáo rõ cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu như:

+ Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai/ cho con bú. Hay những trường hợp có ý định mang thai cũng cần phải trao đổi cụ thể với bác sĩ.

+ Trường hợp đang trong thời gian dùng những loại thuốc khác. Trong đó, bao gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn, thực phẩm chức năng hay thảo dược.

+ Bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Rifampicin hay những thành phần có trong những loại thuốc khác.

+ Nếu trong thời gian dùng thuốc Rifampicin điều trị bệnh gặp phải tình trạng choáng váng, gây buồn ngủ. Hay có thể tồi tệ hơn khi dùng chung với thuốc lá/ rượu. Tốt nhất nên thận trọng khi lái xe hay đang vận hành những loại máy móc khác.

Hướng dẫn bảo quản thuốc Rifampicin

Mọi người nên cân nhắc để thuốc Rifampicin ở vị trí nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Ngoài ra, cần tránh để thuốc ở những vị trí ẩm ướt hay những nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời, không nên để thuốc ở trong ngăn đá hay trong phòng tắm. Mọi người có thể đọc thêm hướng dẫn về cách dùng thuốc ở trên sản phẩm. Để thuốc tránh xa tầm với của trẻ e, hoặc những vật nuôi trong gia đình.

Không được vứt  thuốc vào trong toilet hay ở đường ống dẫn nước, chỉ trừ những trường hợp đã được yêu cầu. Bên cạnh đó, cần phải vứt thuốc hết hạn sử dụng đúng nơi quy định. Mọi người có thể tham khảo thêm thông tin của các bác sĩ/ dược sĩ hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Tất cả những thông tin trên liên quan đến thuốc Rifampicin do các giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TP HCM chia sẻ. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo, không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222