Tin tức

Thứ tư: 10/04/2019 lúc 10:13
Nguyễn Trang

Niclosamid là thuốc gì? Liều dùng & Cách dùng thuốc an toàn

Niclosamid là loại thuốc điều trị tình trạng giun sán và những bệnh nhiễm giun sán. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được liều lượng và cách dùng thuốc an toàn để điều trị bệnh.

Những tác dụng của thuốc Niclosamid

Niclosamid là thuốc thuộc vào nhóm thuốc diệt giun sán và được chỉ định để điều trị những bệnh nhiễm giun sán. Thông thường thuốc được chỉ định để điều trị tình trạng nhiễm sán dải cá, sán dải bò, sán dải lùn. Niclosamid cũng có thể sử dụng đối với những loại bệnh nhiễm trùng sán dải khác theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

thuoc-niclosamid-2
Những tác dụng của thuốc Niclosamid

Thuốc được hoạt động bằng cách diệt khi tiếp xúc với những loại sán dây. Các con giun khi bị tiêu diệt sau đó sẽ được thải qua đường phân. Tuy nhiên, mọi người cũng không thể thấy được chúng bị phân hủy trong ruột. Thuốc Niclosamid nên dùng theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều dùng thuốc tương ứng.        

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Niclosamid điều trị bệnh

Liều lượng thuốc dùng điều trị bệnh đối với mỗi người là không giống nhau bởi tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý và sức khỏe của mỗi người để các bác sĩ/ dược sĩ chỉ định được liều dùng tương ứng. Theo đó, liều dùng Niclosamid được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng thuốc Niclosamid dành cho người lớn

- Những người mắc bệnh sán dải lợn: bác sĩ chỉ định dùng 2g và uống một liều duy nhất. Thời gian uống sau khi ăn nhẹ vào buổi sáng.

- Người nhiễm sán dải bò/ cá: chỉ định dùng 1g Niclosamid uống sau khi ăn sáng và 1g vào lúc 1h sau đó.

- Những trường hợp nhiễm sán dải lùn: ngày đầu tiên được chỉ định liều dùng tương ứng là 2g. Dùng thuốc 6 ngày tiếp theo với liều lượng 1g/ ngày.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Niclosamid dành cho trẻ em

+ Trẻ bị nhiễm sán dải lợn: bác sĩ/ dược sĩ sẽ chỉ định cho trẻ dùng 1 liều duy nhất sau khi ăn nhẹ vào buổi sáng. Tuy nhiên, liều dùng sẽ được chỉ định tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ, cụ thể:

  • Trẻ từ 2 - 6 tuổi; bác sĩ chỉ định cho trẻ uống 1g thuốc.
  • Trẻ < 2 tuổi, liều dùng được chỉ định tương ứng là 500mg.

+ Trẻ bị nhiễm bệnh sán dải bò/ cá, liều dùng chỉ định điều trị cũng tùy thuộc vào độ tuổi của từng trẻ:

  • Những trẻ < 2 tuổi: bác sĩ chỉ định dùng 250mg sau mỗi bữa ăn sáng và dùng 250mg thuốc Niclosamid khoảng sau đó 1h.
  • Trẻ từ 2 - 6 tuổi: chỉ định dùng 500mg thuốc sau mỗi bữa ăn sáng. Tiếp đến sẽ dùng 500mg 1h sau đó.

+ Trẻ bị nhiễm sán dải lùn sẽ được chỉ định liều dùng thuốc cụ thể như sau:

  • Trẻ từ 2 - 6 tuổi: chỉ định dùng 1g thuốc trong ngày đầu tiên. Sẽ tiếp tục dùng thuốc 6 ngày tiếp theo với liều dùng 500mg/ ngày.
  • Trẻ < 2 tuổi: chỉ định dùng 500mg vào ngày đầu tiên. Liều dùng tiếp theo trong 6 ngày sẽ tương ứng 250mg/ ngày.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Niclosamid an toàn

Tốt nhất mọi người nên dùng thuốc Niclosamid theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ, đồng thời cần đọc thêm những thông tin ghi rõ về cách dùng an toàn ở trên nhãn thuốc. Trong thời gian dùng thuốc nếu gặp bất kỳ thắc mắc gì hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được cách dùng thuốc an toàn.

thuoc-niclosamid-1
Hướng dẫn về cách dùng thuốc Niclosamid an toàn

Sau thời gian dùng thuốc nếu như những tình trạng bệnh lý vẫn còn tồn tại hay nặng hơn và có thể sẽ xuất hiện những triệu chứng mới hãy báo cáo cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ. Mọi người hãy đến ngay bệnh viện/ Trung tâm Y tế ngay lập tức nếu như tình trạng bệnh lý trở nên nghiêm trọng hơn.

Tác dụng phụ & Những lưu ý trước khi dùng thuốc Niclosamid

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Niclosamid

Trong thời gian dùng thuốc Niclosamid mọi người có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như:

Gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu.

Cơ thể bị choáng váng.

Bị rối loạn tiêu hóa như: đau bụng, nôn mửa và gây cảm giác buồn nôn,..

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Niclosamid cũng gặp phải những tác dụng trên. Nếu gặp phải những thắc mắc về cách dùng thuốc an toàn hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được cách dùng thuốc an toàn.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Niclosamid

Trước khi dùng thuốc Niclosamid mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

Hãy báo cáo cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như bị dị ứng với những thành phần của Niclosamid hay những thành phần có trong những loại thuốc khác.

Bạn đang dùng những loại thuốc được kê đơn/ không được kê đơn, thực phẩm chức năng, Vitamin/ khoáng chất hay thảo dược,... để bác sĩ xem xét điều chỉnh lại liều thuốc dùng phù hợp.

Phụ nữ đang trong thời gian mang thai/ cho con bú/ những trường hợp có ý định mang thai, cũng cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng thuốc.

Lời khuyên: Niclosamid cũng như những loại thuốc khác nó có khả năng tương tác, hay làm gia tăng những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe khi dùng cùng những loại thuốc khác. Vì vậy, hãy liệt kê tất cả những loại thuốc đang dùng kể cả thuốc bạn đang dùng để bác sĩ xem xét. Ngoài ra, cần phải trao đổi thêm về khả năng tương tác của thuốc với những loại thực phẩm, hóa chất khác,... khi dùng chung với thuốc Niclosamid.

Những thông tin trên cung cấp liên quan đến thuốc Niclosamid cũng như liều dùng tương ứng của nó do những giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ. Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều dùng thuốc an toàn.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222