Tin tức

Thứ ba: 14/05/2019 lúc 15:45
Nguyễn Trang

Palivizumab - Liều lượng & Cách dùng thuốc tương ứng

Thuốc Palivizumab được chỉ định điều trị bệnh lý gì? Liều lượng thuốc được chỉ định như thế nào? Trước khi dùng thuốc điều trị bệnh mọi người cần phải cân nhắc những thông tin trên để sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Thuốc Palivizumab có tác dụng như thế nào?

Palivizumab thường được sử dụng đối với trẻ sơ sinh, trở nhỏ nhằm ngừa nhiễm trùng đối với đường hô hấp, phổi được gây ra những loại virus. Palivizumab là dạng kháng thể đơn đồng. Thuốc hoạt động nhằm ngăn chặn được sự tăng trưởng của RSV, tuy nhiên không có được chỉ định điều trị tình trạng nhiễm RSV.

thuoc-Palivizumab-1
Thuốc Palivizumab có tác dụng như thế nào?

Bên cạnh đó, những tác dụng khác đi kèm của thuốc Palivizumab không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng sức khỏe bệnh lý, đối tượng dùng thuốc các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng.

Hướng dẫn liều lượng thuốc Palivizumab điều trị bệnh?

Liều lượng thuốc Palivizumab đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau. Tùy vào tình trạng bệnh lý, độ tuổi dùng thuốc các bác sĩ sẽ chỉ định được liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng. Theo đó, liều lượng thuốc được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng thuốc Palivizumab dành cho người lớn

Liều dùng sử dụng thực hiện quá trình cấy ghép tế bào tạo máu: chỉ định dùng 15mg/ kg/ lần và được tiêm truyền theo đường tĩnh mạch trong thời gian 30 phút.

Đối với thuốc Palivizumab dành cho người lớn không được khuyến khích sử dụng. Vì vậy, trước khi có ý định dùng mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ để biết được có nên dùng thuốc hay không.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Palivizumab dành cho trẻ em

* Đối với trẻ sơ sinh:

- Trẻ có cân nặng 15mg/ kg: được chỉ định tiêm vào bắp 1 lần/ tháng vào thời điểm mùa RSV.

Lưu ý: những trường hợp chữa tim phổi bằng tim nhân tạo, thuốc được tiêm càng sớm càng tốt trong thời gian cấp tim phổi, có thể tiêm ít hơn 1 tháng. Đồng thời, khuyến cáo dùng 3 liều đối với những trường hợp có tuổi thai kỳ 32 tuần 0 ngày -> 34 tuần 6 ngày không mắc bệnh tim mạch/ bệnh phổi, được tiêm tối đa 5 liều đối với tất cả đối tượng này.

* Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ:

- Chỉ định tiêm bắp: liều dùng tương ứng 15mg/kg/lần trong sốt mùa RSV.

- Liều tiêm mạch: liều dùng thuốc tương ứng 15mg/kg dùng đối với những bệnh nhân không tiếp nhận tiêm bắp. Áp dụng đối với những trường hợp cấy ghép tế bào gốc tạo máu mắc chứng nhiễm trùng đối với đường hô hấp do RSV hoạt tính.

Dùng thuốc Palivizumab như thế nào an toàn?

Mọi người nên đọc kỹ hướng dẫn về cách dùng thuốc trước khi sử dụng thuốc Palivizumab hay trước mỗi lần tiên. Nếu gặp bất kỳ thắc mắc gì hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ để biết rõ.

thuoc-Palivizumab-2
Dùng thuốc Palivizumab như thế nào an toàn?

Thuốc Palivizumab được tiêm vào bắp tay 1 lần/ tháng trong mùa RSV hay thực hiện theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Liều lượng thuốc được chỉ định dựa vào cân nặng và tình trạng sức khỏe cũng như khả năng thích ứng.

Nhằm để thuốc Palivizumab phát huy tác dụng hiệu quả trong thời gian điều trị, bệnh nhân cần phải thăm khám sức khỏe đều đặn và chắc chắn rằng trẻ được tiêm đúng liều quy định trong mùa RSV. Ở những khu vực ở bán cầu Bắc, mùa RSV thông thường sẽ rơi vào trong khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 4. Tiếp tục cho trẻ tiêm thuốc hàng tháng nếu bị nhiễm RSV. Những trẻ đã từng nhiễm RSV vẫn có nguy cơ nhiễm lại bệnh lý này.

Những trường hợp tiến hành phẫu thuật tim sẽ có khả năng làm giảm hiệu quả của thuốc Palivizumab. Những trẻ đã từng tiến hành phẫu thuật, nên tiếp tục dùng liều tiếp theo càng sớm càng tốt sau khi phẫu thuật.

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Palivizumab

Mọi người nên đi cấp cứu nếu trong thời gian dùng thuốc Palivizumab gặp phải những tác dụng phụ như: bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ họng, nổi phát ban hay khó thở.

Những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng khi dùng thuốc đáng phải kể đến như:

  • Gây nên tình trạng nóng/ bị sưng tai.
  • Sốt cao, đau tai hay có thể bị chảy mủ ở lỗ tai.
  • Quấy khóc trong khi nằm xuống.
  • Thay đổi về tư thế ngủ.
  • Trẻ bú kém và chán ăn hơn bình thường.
  • Khó thở.
  • Cơ thể dễ bị bầm tím hay có thể bị chảy máu bất thường.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Palivizumab bao gồm: bị tiêu chảy, bị sưng đỏ, hắt hơi liên tục, nôn mửa, đỏ và sưng tại vị trí tiêm thuốc, bị nghẹt mũi, cảm lạnh và sốt ở mức độ nhẹ.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Palivizumab cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tùy vào đối tượng bệnh lý sẽ đi sẽ xuất hiện những triệu chứng bệnh lý khác nhau. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định về liều dùng, cách dùng thuốc do các bác sĩ chỉ định trước đó.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Palivizumab

Tốt nhất trước khi dùng thuốc Palivizumab mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

- Những trường hợp bị dị ứng: Tốt nhất hãy báo cáo cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Palivizumab, hay những thành phần có trong những loại thuốc khác. Hay bị dị ứng với những loại thực phẩm; hóa chất, hóa chất,...

- Bệnh nhi: hiện nay thuốc Palivizumab chưa được nghiên cứu đối với những trẻ > 24 tháng. Quá trình điều trị an toàn, hiệu quả chưa được nghiên cứu cụ về cách sử dụng và điều trị bệnh an toàn.

- Thận trọng hơn khi dùng thuốc đối với người cao tuổi: cần thận trọng hơn về cách dùng thuốc Palivizumab đối với người lớn.

Hy vọng với tất cả những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người được biết về thuốc Palivizumab và cách dùng thuốc an toàn. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về quá trình dùng thuốc Palivizumab điều trị bệnh.

Cao đẳng Y Dược HCM - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222