Tin tức

Thứ sáu: 17/05/2019 lúc 08:57
Nguyễn Trang

Penicilamin - Liều lượng & Cách dùng thuốc an toàn

Penicilamin là thuốc được chỉ định điều trị bệnh lý gì? Liều lượng thuốc được chỉ định để điều trị bệnh như thế nào? Tốt nhất trước khi dùng thuốc mọi người hãy cân nhắc và tìm hiểu kỹ những thông tin trên.

Thuốc Penicilamin có tác dụng như thế nào?

Penicilamin thường được chỉ định để điều trị tình trạng viêm khớp dạng thấp, những bệnh nhân mắc bệnh Wilson, hay bị rối loạn nhất định gây nên bệnh sỏi thận. Lưu ý, đối với những trường hợp điều trị viêm khớp dạng thấp, thuốc Penicilamin được xem như là thuốc chống bệnh thấp khớp.

thuoc-Penicilamin-1
Thuốc Penicilamin có tác dụng như thế nào?

Thuốc Penicilamin nhằm làm giảm tình trạng đau sưng ở khớp. Đối với những trường hợp điều trị bệnh Wilson, Penicilamin sẽ liên kết với đồng, giúp loại bỏ ra khỏi cơ thể. Đồng thời, làm giảm được nồng độ đồng, cải thiện về chức năng gan hay vấn đề tinh thần/ thần kinh/ tâm thần do bệnh gây ra. Trường hợp điều trị sỏi thận, thuốc Penicilamin nhằm giúp giảm đi lượng chất Cystine có trong nước tiểu gây sỏi thận.

Ngoài ra, những tác dụng khác đi kèm của thuốc Penicilamin không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào từng bệnh lý của mỗi bệnh nhân các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng điều trị bệnh tương ứng. Mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được liều dùng, cách dùng thuốc an toàn.

Liều lượng thuốc Penicilamin điều trị bệnh như thế nào?

Liều dùng thuốc Penicilamin được chỉ định đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau. Do đó, bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý của mỗi người trước khi kê đơn thuốc điều trị bệnh.

Liều lượng thuốc Penicilamin dành cho người lớn

- Trường hợp mắc bệnh Wilson:

+ Liều dùng ban đầu: bác sĩ chỉ định dùng 0.75 - 1.5g/ ngày, chia đều liều dùng thành 4 lần.

+ Liều dùng duy trì: liều dùng này xác định được bằng cách đo nồng độ tiết niệu, lượng đồng tự do trong huyết thanh.

- Bệnh nhân mắc bệnh sỏi thận: bác sĩ chỉ định dùng 2g thuốc Penicilamin/ ngày. Hay có thể dùng liều từ 1 - 4g/ ngày và được chia đều thành 4 liều dùng.

- Người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp:

+ Liều dùng ban đầu: chỉ định dùng thuốc với liều 125 - 250mg/ ngày và uống 1 lần/ ngày.

+ Chuẩn độ: chỉ định tăng liều từ khoảng 1 - 3 tháng, từ khoảng 125 - 250mg/ ngày và dùng thuốc theo đúng chỉ định.

+ Liều dùng duy trì: tùy vào từng bệnh nhân các bác sĩ sẽ chỉ định đưa ra được liều dùng thuốc tương ứng để điều trị, liều dùng thuốc từ khoảng 500 - 750mg/ ngày.

Hướng dẫn liều dùng dành cho trẻ em

- Trẻ mắc bệnh Wilson, đối với những trẻ < 18 tuổi;

+ Liều ban đầu: bác sĩ chỉ định dùng 0.75 - 1.5g thuốc và được chia đều 4 liều dùng.

+ Liều dùng thuốc duy trì: các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng thuốc phụ thuộc vào nồng độ nước tiểu và nồng độ huyết thanh.

- Liều dùng thuốc điều trị bệnh sỏi thận, đối với trẻ < 18 tuổi: chỉ định dùng liều thuốc tương ứng 30mg/ kg/ ngày.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Penicilamin an toàn

Hãy nên dùng thuốc Penicilamin khi dạ dày còn trống rỗng và uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ về liều dùng. Tốt nhất dùng thuốc cách 1h trước khi sử dụng những loại thuốc khác.

Đồng thời, các bác sĩ sẽ hướng dẫn cụ thể cho các bạn được biết về cách uống Vitamin B6, chất sắt. Mọi người nên dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều lượng và các dùng. Trường hợp nếu dùng cần sắt/ những sản phẩm khác có chứa khoáng chất, mọi người nên uống thuốc ít nhất 2h trước/ sau khi uống thuốc Penicilamin. Cần phải tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ trước khi sử dụng cùng bất kỳ sản phẩm nào chứa khoáng chất, bởi sẽ có khả năng làm ngăn chặn quá trình hấp thu hàm lượng Penicilamin.

thuoc-Penicilamin-2
Hướng dẫn cách dùng thuốc Penicilamin an toàn

Trong những trường hợp điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp, có thể bạn sẽ mất khoảng tầm 2 - 3 tháng, mới cảm nhận được tình trạng bệnh đã cải thiện hay chưa.

Nếu điều trị bệnh lý Wilson, hãy áp dụng chế độ ăn uống theo đúng chỉ định của bác sĩ đưa ra lời khuyên từ trước. Tình trạng bệnh lý có thể sẽ được cải thiện trong vòng khoảng từ 1 - 3 tháng, có thể tình trạng bệnh sẽ nặng hơn khi bắt đầu dùng thuốc. Tốt nhất hãy báo các bác sĩ được biết nếu sau thời gian dùng thuốc tình trạng bệnh nặng hay xuất hiện những triệu chứng mới.

Những bệnh nhân điều trị sỏi thận, hãy tuân thủ đúng chế độ do các bác sĩ cho lời khuyên, nhằm thấy được những lợi ích từ thuốc Penicilamin. Cần phải uống nhiều nước trong thời gian uống thuốc, trừ những trường hợp không được các bác sĩ chỉ định.

Trong thời gian dùng thuốc nếu gặp bất kỳ thắc mắc kỳ hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được giải đáp. Tuân thủ uống thuốc theo đúng đơn đã được chỉ định trước đó.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Penicilamin

Trong thời gian dùng thuốc Penicilamin có thể gây nên tình trạng như đau bụng, gây cảm giác buồn nôn, chán ăn, bị tiêu chảy hay có thể xuất hiện tình trạng giảm vị giác. Nếu những tình trạng trên kéo dài và ngày càng nghiêm trọng hơn hãy nhanh chóng báo cáo với các bác sĩ.

Những tác dụng phụ hiếm khi xảy ra khi dùng thuốc Penicilamin như: xuất hiện những dấu hiệu nhiễm trùng như: sốt, đau họng dai dẳng, bị sưng hạch bạch huyết, cơ thể dễ bị bầm tím/ chảy máu bất thường, mụn nước mọc ở trên bề mặt da, da mỏng/ nhăn nheo khó chịu,...

Đồng thời, báo cáo cho bác sĩ được biết về những tác dụng phụ hiếm gặp, tuy nhiên có mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thận như: ho ra máu, bị suy nhược cơ thể, gặp phải những vấn đề về mắt, nước tiểu có màu sẫm hơn bình thường, bị vàng da/ mắt.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Penicilamin cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Vì vậy, tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ chỉ định trước đó.

Những thông tin trên cung cấp liên quan đến thuốc Penicilamin do những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TP HCM chia sẻ. Đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và không thay thế lời chỉ định của bác sĩ về liều dùng.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222