Tin tức

Thứ năm: 04/04/2019 lúc 16:07
Nguyễn Trang

Phần mũi của quý bà Sài Gòn bị cụt lủn sau phẫu thuật nâng mũi

Trong một năm, chị Tuyết mổ liên tiếp khoảng 10 lần nhằm chỉnh sửa mũi, tuy nhiên càng chỉnh sửa mũi càng bị cụt và bị mất toàn bộ chóp mũi và phần cánh mũi.

1 năm chỉnh sửa lại mũi đến 10 lần

Chưa hết bàng hoàng bởi những gì xảy ra đến với mình trong thời gian suốt một năm qua, chị Hoàng Thị Tuyết, 55 tuổi (quận Bình Tân, Tp. Hồ Chí Minh) có chia sẻ: “Bản thân chị có diện mạo khá xinh xắn, nhưng vì muốn mũi cao thon hơn nên chị tìm đến một thẩm mỹ viện tại Tp. Hồ Chí Minh để nâng mũi”.

Ca phẫu thuật thẩm mỹ thực hiện vào tháng 3/2017 với tổng chi phí đến khoảng 35 triệu đồng. Tiếp đến vài tháng, chị không may bị ngã xe, mũi bị dập nhẹ sau đó sưng to. Khi đến bệnh viện thẩm mỹ để khám lại , chị đã đề nghị các bác sĩ lấy sụn nhân tạo ra nhưng bác sĩ sợ bị hỏng mũi nên đã không lấy. Đến khi tình trạng viêm ở mức độ nặng và kèm theo những triệu chứng đau đớn, khi đó các bác sĩ đã đồng ý rút sụn ra. Nhưng sau khi tiến hành rút sụn mũi không trở lại bình thường như cũ mà nó co kéo khiến cho lỗ mũi hếch lên.

phau-thuat-nang-mui-1
Hình ảnh chị Tuyết xinh đẹp trước khi nâng mũi

Tiếp đến, chị Tuyết đã tiến hành mổ thêm 8 lần nữa để bác sĩ chỉnh sửa mũi, nhưng càng sửa thì mũi càng bị tụt dần lên cao, mất đi đầu mũi và hai cánh bên mũi dù lần nào bác sĩ cũng dùng dụng cụ hỗ trở để kéo ra.

Sau mỗi lần mổ mũi, bác sĩ luôn yêu cầu chị Tuyết nên ăn nhiều rau muống, cua nhằm để vết mổ lồi dần ra ngoài. Tin lời các bác sĩ, chị Tuyết đặt ngay 15kg cua mỗi đợi để ăn dần nhằm phục hồi lại mũi.

Chị Tuyết con cho biết thêm: “Trong suốt 1 năm ròng, thời gian chị ở viện nhiều hơn ở nhà khi cứ chưa đầy một tháng lại lên bàn mổ. Tốn số tiền hơn 200 triệu chị không tiếc nhưng mũi không trở về được như xưa khiến chị vô cùng xấu hổ, nhất là công việc của chị thường xuyên phải giao tiếp với rất đông khách hàng”.

Từ ngày mũi bị biến dạng, đi đâu chị Tuyết cũng phải bịt khẩu trang, nếu có người nhìn thấy chị lại bị chê là “giống như mũi heo”. Đồng thời, sẹo do dao kéo để lại khiến cho lỗ mũi của chị dần bị thu hẹp hơn so với lúc ban đầu, đặc biệt ảnh hưởng đến chức năng thở. Chị Tuyết có nhắn tin lại cho bác sĩ nhưng không hề nhận được hồi âm.

Chưa hết hy vọng, chị Tuyết gõ cửa nhiều thẩm mỹ viện ở Tp. Hồ Chí Minh nhờ sửa mũi, nhưng đi đâu chị cũng chỉ nhận được cái lắc đầu. Vào cuối năm 2018, trong lúc bất lực, chị Tuyết đăng ảnh lên mạng xã hội với hy vọng mong manh tìm được chuyên gia giỏi giúp mình. May mắn, qua giới thiệu chị Tuyết gặp được một bác sĩ phẫu thuật tạo hình, là học trò của Giáo sư Trần Thiết Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình và thẩm mỹ, Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội. Vị bác sĩ này ngay lập tức liên hệ đến với thầy và khuyên chị Tuyết nên bay ra Hà Nội để phẫu thuật thẩm mỹ lại.

Khi gặp Giáo sư Sơn, câu đầu tiên chị tuyết nói là: “Thầy ơi, cứu em với!”. Theo đó, vị Giáo sư này đã nhận lời phẫu thuật thẩm mỹ lại cho chị Tuyết.

Những kỹ thuật thẩm mỹ Thế giới chưa từng có

Giáo sư Trần Thiết Sơn cho biết: Phần mũi chị Tuyết bị cụt dần do biến chứng nhiễm trùng sau phẫu thuật. Giáo sư Sơn đánh giá đây là một ca phẫu thuật khó, phức tạp và bệnh nhân đã bị mất hoàn toàn phần đầu mũi, trụ mũi và phần cánh mũi, vì vậy cần phải có một lượng da lớn để tái tạo lại. Đồng thời, quá trình tạo hình phải làm sao có hình thể giống như mũi tự nhiên có thể.

phau-thuat-nang-mui-2
Hình ảnh trước & sau khi phẫu thuật chỉnh sửa mũi

Ca phẫu thuật do Giáo sư cùng 5 học trò thực hiện vào cuối tháng 2 vừa qua và thời gian phẫu thuật kéo dài 8.5 tiếng. Nhằm có thể tạo hình mũi cho bệnh nhân, bác sĩ phải tiến hành dựng lại toàn bộ cấu trúc 3 chiều cho phần đầu mũi. Theo đó, Giáo sư Sơn sử dụng một phần vành tai, nơi có cấu trúc cong tương tự như cánh mũi làm chất liệu chính. Đồng thời, lấy thêm một vùng da ở phía trước tai nhằm tạo hình 2 lỗ mũi.

Tiến sĩ Bác sĩ Phạm Thị Việt Dụng - Khoa phẫu thuật tạo hình và thẩm mỹ, trực tiếp tham gia vào ê kíp mổ cho biết: “Trước đây một số bệnh nhân bị khuyết tổn mũi thường được tạo hình lại bằng các vạt da tại chỗ ở rãnh mũi, rãnh má, da ở trán hoặc vạt da ở cẳng tay, đùi, nhưng kết quả không thẩm mỹ do không tạo được đường viền cánh mũi”.

Kỹ thuật tái tạo lại toàn bộ đầu mũi, trụ mũi, cánh mũi bằng vạt da sụn vành tai như trường hợp của chị Tuyết hiện chưa nào nào trên Thế giới thực hiện, trước đây tại Hàn Quốc đã từng có ca phẫu thuật tương tự nhưng bệnh nhân lại bị khuyết điểm ở một bên cánh mũi.

Bên cạnh đó, về kinh nghiệm chuyến ghép những vạt da, thành thục kỹ thuật vi phẫu, việc tính toàn diện tích vùng lấy chất liệu cần phải đòi hỏi phẫu thuật viên phải có trí tưởng tượng đối với không gian 3 chiều. Trong quá trình phẫu thuật, do mạch máu ở vành tai nhỏ, mạch máu ở phẫu mũi cũng có kích thước 0.5 - 1mm nên bác sĩ dùng kính vi phẫu để nối.

Hiện nay, bệnh nhân cũng đã ổn định, ở phần ghép nối sống tốt, da dành hồng hào và có màu sắc, đặc biệt hình dáng mũi cũng tương đối tự nhiên. Sau khi tạo hình mũi, chức năng hô hấp của bệnh nhân cũng dần được cải thiện.  

Nguồn: vietnamnet

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222