Tin tức

Thứ tư: 27/03/2019 lúc 08:43
Nguyễn Trang

Phó Giám đốc BV Bạch Mai lên tiếng: Chưa có bằng chứng khoa học nói cúng bái chữa khỏi bệnh

Giáo sư Tiến sĩ Phạm Minh Thông - Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai khẳng định: Việc đi chùa cầu xin không có ý nghĩa trong việc quyết định điều trị bệnh, chưa có bằng chứng khoa học nói cúng bái sẽ điều trị khỏi bệnh.

Thông tin trên được đưa ra chiều ngày 25/03, tại buổi gặp mặt Báo chí của Bệnh viện Bạch Mai, cung cấp thông tin xung quanh những phát ngôn của bác sĩ Nguyễn Hồng Phong trong clip của chùa Ba Vàng.

Chia sẻ về việc hiện nay nhiều người dân có niềm tin vào cúng bái có thể chữa bệnh, Giáo sư Tiến sĩ Phạm Minh Thông - Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn của Bệnh viện Bạch Mai có nói: "Việc đi chùa để cầu xin không có ý nghĩa trong việc quyết định điều trị. Việc làm này chỉ giúp người bệnh an tâm về tinh thần. Bởi tinh thần, tâm lý tốt cũng là một phần trong chiến lược điều trị. Đi chùa cũng chỉ là mặt tâm lý. Thực tế thì cũng chưa có bằng chứng khoa học nói cúng bái có thể khỏi bệnh".

Theo Giáo sư Phạm Minh Thông, những bác sĩ khi khám chữa bệnh cho bệnh nhân cũng phải học về môn tâm lý để có thể trấn an được tâm lý của người bệnh. Về mặt chuyên môn Y học, bệnh nhân khi bị bệnh hay có vấn đề về sức khỏe phải đến bệnh viện để thăm khám và chữa bệnh.

cung-bai-khong-chua-khoi-benh-1
Không có bằng chứng khoa học nào nói cúng bái chữa khỏi bệnh

Hiện nay, Bệnh viện Bạch Mai đã có những nhóm gồm nhiều chuyên ngành như: Giải phẫu bệnh, Lâm sàng, Ung bướu, Chẩn đoán hình ảnh,... nằm có thể chẩn đoán và điều trị hiệu quả cho bệnh nhân.

Bên cạnh đó, những nhóm tầm soát bệnh cho bệnh nhân và điều trị sớm, với những công nghệ mới và rất hiện đại. Bệnh viện Bạch Mai được biết đến là một trong những cơ sở Y tế ứng dụng công nghệ 4.0, có phương pháp điều trị mới, trí tuệ nhân tạo, công nghệ mới để sớm chẩn đoán được sớm về bệnh lý. Việc điều trị sớm sẽ tốt hơn và mang lại sức khỏe tốt cho mọi người.

Về phát ngôn của bác sĩ Nguyễn Hồng Phong tại chùa Ba Vàng đã gây ra những phản ứng trái chiều trong dư luận, Giáo sư Phạm Minh Thông cho rằng: Bác sĩ Phong đã đứng ra nhận lỗi và xin lỗi đồng nghiệp, xin lỗi nhân dân và xin lỗi bệnh viện về những phát ngôn của mình chỉ là quan điểm cá nhân, không mang tính chất đại diện của ngành Y và Bệnh viện Bạch Mai.

Theo Giáo sư Phạm Minh Thông, người dân khi có bệnh phải nhanh chóng đến bệnh viện để thăm khám hay khi chưa có bệnh cần phải có tầm soát bệnh sớm. Nếu phát hiện bệnh phải đến gặp bác sĩ, điều trị theo đúng liệu trình. Quan trọng nhất là mỗi một người cần phải thăm khám định kỳ tại những cơ sở Y tế.

Nguồn: vietnammoi

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222