Tin tức

Thứ hai: 09/09/2019 lúc 16:34
Nguyễn Trang

Quảng Ngãi: Sản phụ sinh bé trai nặng 5kg - “Tôi vừa mừng vừa lo âu”

Sản phụ Phạm Thị Ngọc Mai (thường trú tại Đức Phổ, Quảng Ngãi) đã vượt cạn thành công sinh được bé trai nặng 5kg trong tâm trạng vui mừng và vừa sợ hãi.

Sau khoảng thời gian 3 ngày nhập viện cấp cứu, sản phụ Phạm Thị Ngọc Mai vẫn chưa hết bàng hoàng khi mình có con trai nặng đến 5kg.

Khi có cuộc trao đổi với Phóng viên, chị Ngọc Mai cho hay những ngày vừa qua cả 2 vợ chồng sống trong niềm vui mừng nhưng cũng lo âu và sợ hãi. Theo đó, chị có chia sẻ: “Nhìn thấy con trai chào đời bụ bẫm, tôi thấy mừng vui lắm nhưng tinh thần cũng lo âu, hoảng hốt vì cơ thể nó to lớn kỳ lạ”.

san-phu-sinh-be-trai-nang-5kg-1
Sản phụ Ngọc Mai vượt cạn thành công

Ở độ tuổi 26, chị đã trải qua 2 lần vượt cạn và đối mặt với những khó khăn và đầy nguy hiểm. Trong tháng 09/2017, lần mang thai đưa con đầu lòng đến 39 tuần nhưng chị lại ngã bệnh cảm, sốt cao ở nhiệt độ 40 kèm theo huyết áp tụt. Trước tình hình nguy hiểm này, gia đình chị Ngọc Mai đã nhanh chóng đưa chị đến Trung tâm Y tế của huyện Hoài Nhơn (Bình Định) để cấp cứu. Tại đây các bác sĩ đã tiến hành làm phẫu thuật lấy bé gái đầu lòng và cân nặng của bé đạt 4.1kg.

3 năm về sau, chị mang thai lần 2 nhập viện trong tình trạng nước ối vỡ sớm ở tuần thứ 37 và xuất hiện triệu chứng bệnh tiểu đường trong thai kỳ. Theo đó, nhóm Y/ bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Phúc Hưng (Quảng Ngãi) đa đưa ra quyết định tiến hành làm phẫu thuật lấy thai. Bé trai lọt lòng với cân nặng đạt 5kg và sớm hơn so với thời gian dự sinh là 3 tuần. Đây là đứa trẻ sơ sinh chào đời được ghi nhận cân nặng nhất từ trước đến nay tại Quảng Ngãi.

san-phu-sinh-be-trai-nang-5kg-2
Bé trai của vợ chồng chị Ngọc Mai có cân nặng đạt 5kg

Bên cạnh đó, chị Ngọc Mai có chia sẻ thêm: “Khác với thời điểm mang thai đầu, lần này tôi ăn uống ít hơn nhưng trọng lượng cơ thể nặng đến 74 kg (tăng hơn 14 kg so với bình thường). Đặc biệt, khi thai được 7 tháng, con quẫy đạp nhiều khiến tôi mệt mỏi, tiểu đêm, mất ngủ thường xuyên.  Con trai chào đời cân nặng đến 5kg khiến gia đình ai cũng giật mình, hoảng hốt”. 

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Phúc Hưng cho hay: hiện tượng trẻ sơ sinh tăng trưởng quá mức xuất phát từ hậu quả của tăng vận chuyển lượng Glucose từ mẹ vào thai nhi. Đồng thời, hàm lượng này đã kích thích tụy thai của thai nhi bài tiết insulin và làm tăng nhu cầu năng lượng, kích thích quá trình phát triển của thai nhi.

Theo ước tính có khoảng 3 - 7% phụ nữ mang thai đều mắc phải bệnh tiểu đường thai kỳ. Có thể sẽ gây ra nhiều mối nguy hiểm cho cả mẹ và trẻ nếu như chưa kịp theo dõi và có phương pháp điều trị phù hợp. Đặc biệt, những thai phụ mắc phải bệnh đái tháo được khi sẽ làm tăng nguy cơ sinh non, lưu thai, sẩy thai, tăng huyết áp trong thai kỳ, nhiễm trùng tiết niệu, viêm đài bể thận.

Lời khuyên của các bác sĩ đối với những người có nguy cơ tiểu đường cao trong thai kỳ nên thực hiện nghiêm quá trình dung nạp lượng Glucose đường uống theo đúng chỉ định. Phương pháp này được sử dụng nhằm chẩn đoán tình trạng tiền đái tháo đường, bệnh tháo đường và sẽ được thực hiện giữa tuần thai 24 - 28. Trường hợp phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ giúp bảo vệ an toàn cho tính mạng của mẹ và bé.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn dẫn nguồn theo Báo News.zing.vn

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222