Tin tức

Thứ hai: 08/07/2019 lúc 14:44
Nguyễn Trang

Quy định điểm liệt thi THPT Quốc gia như thế nào?

Thí sinh đạt một hay dưới 1 điểm ở những bài thi kiểm tra dùng để xét tốt nghiệp THPT thì được coi là điểm liệt và không được công nhận tốt nghiệp. Theo đó, điểm liệt trong kỳ thi THPT Quốc gia là mức điểm giới hạn ở mỗi bài thi, môn thi nhằm để xác định được thí sinh có đủ điều kiện để được công nhận tốt nghiệp hay không.

>>> TUYỂN SINH CAO ĐẲNG DƯỢC TPHCM HỆ CHÍNH QUY 2019 <<<

quy-dinh-diem-liet-thi-thpt-1
Quy định điểm liệt thi THPT Quốc gia như thế nào?

Theo quy chế thi THPT Quốc gia, xét công nhận tốt nghiệp THPT Quốc gia 2019, để có thể xét công nhận tốt nghiệp, thí sinh THPT phải dự thi 4 bài, trong đó 3 bài thi độc lập là Toán - Văn - Tiếng Anh, một bài thi do thí sinh lựa chọn trong số 2 bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên hay Khoa học Xã hội.

Thí sinh học Chương trình Giáo dục thường xuyên cấp THPT dự thi 3 bài, bao gồm: 2 bài thi độc lập Toán - Văn và một bài thi tự chọn trong 2 bài thi tổ hợp. Thí sinh được đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp, điểm bài nào cao hơn sẽ được tính xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Thí sinh được công nhận tốt nghiệp THPT khi đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả, tất cả bài thi và các môn thi thành phần của bài tổ hợp lấy điểm để xét công nhận tốt nghiệp đều đặt trên 1 điểm tính theo thang điểm 10, có điểm xét tốt nghiệp từ 5 trở lên.

Theo đó, điểm xét tốt nghiệp được tính theo công thức như sau: quy-dinh-diem-liet-thi-thpt-2

Như vậy, trường hợp thí sinh đặt 1 hay dưới 1 ở những bài thi, môn thi dùng để xét tốt nghiệp bị coi là điểm liệt. 

Ở kỳ thi THPT Quốc gia 2018, tỉnh Ninh Bình có một trường hợp đáng tiếc. Một học sinh trường THPT chuyên Lương Văn Tụy có môn thi trắc nghiệm trong tổ hợp dùng để xét tốt nghiệp bị 1 điểm nên đã bị trượt tốt nghiệp, dù tổ hợp 3 môn xét tuyển Đại học của 3 đạt 24 điểm. Việc không được công nhận tốt nghiệp, đồng nghĩa với việc em không đủ điều kiện xét tuyển Đại học, phải thi lại tốt nghiệp trong năm sau. 

Giả sử như thí sinh này đăng ký dự thi cả 2 bài tổ hợp Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội với 6 môn thi bao gồm: Lý - Hóa - Sử - Địa - Giáo dục Công dân. Nếu chỉ một môn thi bị điểm liệt, em vẫn có thể sử dụng tổ hợp không có môn bị liệt đó để xét tốt nghiệp. Khi đó, em sẽ đủ điều kiện để xét tuyển Đại học và có khả năng cao đỗ vào nhiều trường Top đầu nhờ tổng điểm xét tuyển đạt 24.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Năm 2024, ở hai ngành Y khoa và Răng-Hàm-Mặt, trường Đại học Y Dược TP HCM lần đầu xét tuyển bằng điểm...
Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
02871060222