Tin tức

Thứ tư: 29/05/2019 lúc 15:25
Nguyễn Trang

Saffron - Vị thuốc giá hơn nửa tỷ đồng một kg

 

Nhụy hoa nghệ tây hay còn được gọi với cái tên khác là Saffron, được Đông Y xem như vị thuốc an thần, hạ đường huyết, giảm mỡ máu. Đơn giá gần 700 triệu đồng/ kg.

Theo Tiến sĩ Trần Công Khánh - Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển cây thuốc cổ truyền dân tộc, hoa nghệ tây có nguồn gốc ở vùng Tây Á & Địa Trung Hải, hiện trồng nhiều ở Iran, Hy Lạp, Ấn Độ, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, cả Bắc Phi và Bắc Mỹ. Ông Khánh có chia sẻ: “Nhụy hoa nghệ tây được coi là hoàng đế của các loại gia vị, thuộc loại đắt tiền nhất Thế giới, giá rất cao, loại thượng hạng gần 700 triệu đồng một kg”.

Mỗi cây nghệ tây chỉ có 4 hoa, mỗi bông hoa có 3 đầu nhụy dài và nhỏ hơn cả que tăm. Để có được một kg nhụy phải cần đến 170.000 - 200.000 bông hoa. Do quý hiếm nên giá Saffron rất đắt.

nhuy-hoa-nghe-tay-1
Một kg nhụy phải cần đến 170.000 - 200.000 bông hoa

Đông Y cũng có ghi nhận nhụy nghệ tây có vị đắng đặc trưng, có chứa tinh dầu, chất carotenoid, safranal cho mùi thơm, picrocrocin cho vị đắng và α-crocin. Theo đó, những chất này có khả năng kháng nấm, kháng khuẩn, chống oxy hóa. Những bộ phận khác của cây nghệ tây như: lá, củ, cánh hoa cũng có chứa hoạt chất chống oxy hóa, trong đó tập trung nhiều nhất ở đầu nhụy hoa.

Ở thời cổ đại, người Ai Cập cũng đa dùng nghệ tây để chữa bệnh, làm nước hoa, dùng để trang điểm mí mắt, sơn móng tay, thuốc nhuộm, làm gia vị để nấu ăn. Người Ba Tư cổ họ tin rằng nhụy hoa nghệ tây chữa được chứng bệnh trầm cảm, thường pha vào trà nóng để uống. Vào thế kỷ thứ VIII, người Hồi giáo cũng đã mang thứ gia vị này đến Tây Ban Nha, dùng khi chế biến những món ăn cao cấp. Trong thời kỳ Phục hưng, nhụy hoa nghệ tây có giá trị tương đương như vàng.

Ngày nay cả Y học cổ truyền cũng như Y học hiện đại đều sử dụng nhụy hoa nghệ tây như một vị thuốc có tác dụng an toàn, trừ đờm và kích thích tình dục. Saffron cũng hiệu quả trong việc điều trị tình trạng tiêu chảy, giảm mỡ máu, hạ đường huyết, tăng cường được hệ miễn dịch, sỏi thận, chống cảm lạnh, điều trị được chứng mất ngủ, tiểu đường và hen suyễn,... Bên cạnh đó, ngụy hoa nghệ tây còn được xem là một trong những vị thuốc có khả năng điều trị chứng rối loạn tiêu hóa, điều hòa kinh nguyệt và làm dịu được cơn đau thắt lưng trong chu kỳ kinh nguyệt.

nhuy-hoa-nghe-tay-2
Nhụy hoa nghệ tây mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe

Hiện nay, ở Việt Nam nhiều người đã lựa chọn sản phẩm này, nhất là phụ nữ, tìm mua nhụy hoa nghệ tây để làm đẹp và bồi bổ thêm cho cơ thể. Tuy nhiên, Tiến sĩ Khánh cũng đã khuyến cáo do quy hiếm và lợi nhuận kinh tế cao, nhụy nghệ tây đã bị làm giả rất nhiều. Trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại Saffron làm giả rất khó có thể phân biệt được bằng mắt thường. Nhất là ngụy hoa nghệ tây dạng bột càng dễ làm giả với những chất độn là bột nghệ, bột ít lẫn phẩm màu. Những loại Saffron kém chất lượng này sẽ có giá rẻ hơn rất nhiều so với hàng thật.

Nhằm để Saffron phát huy được tác dụng hiệu quả, mọi người nên dùng theo đúng liều lượng. Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), những người trưởng thành được khuyến cáo nên sử dụng khoảng 0.1g Saffron (khoảng tầm 50 sợi)/ ngày, tức 3g/ tháng. Dùng quá nhiều nhụy hoa nghệ tây, lên đến khoảng 15g/ lần sẽ gây nên tình trạng ngộ độc.

Phân biệt về nhụy hoa nghệ tây thật - giả

+ Đối với Saffron thật khi thả vào nước lạnh sẽ loang ra màu chậm. Saffron giả khi thả vào sẽ phai ra ngay như phẩm màu.

+ Saffron khi thả vào nước cho màu vàng nghệ sáng, nhưng Saffron giả ra màu cam đỏ.

+ Saffron thật thả vào nước phần sợi sẽ có hình thuôn dài, còn đối với Saffron giả sợi sẽ ngắn hơn.

Nguồn: Vnexpress

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222