Tin tức

Thứ ba: 28/05/2019 lúc 11:39
Nguyễn Trang

Sẽ có những quy định mới xử phạt bạo hành nhân viên Y tế

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý nhất được bổ sung vào Dự thảo Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) đang được Bộ Y tế chủ trì soạn thảo lấy ý kiến rộng rãi.

Cụ thể, để được cấp giấy phép hành nghề, những đối tượng như Bác sĩ, Y sĩ, Điều dưỡng viên,... cần phải đạt được kết quả tại kỳ thi quốc gia đánh giá về năng lực hành nghề khám bệnh, điều trị bệnh.

Trước đây, việc cấp chứng chỉ hành nghề chủ yếu xem xét về thủ tục hành chính, dựa vào hồ sơ, giấy tờ về văn bằng, chứng chỉ do cơ sở đào tạo cung cấp, giấy xác nhận về thời gian thực hành của cơ sở khám chữa bệnh.

xu-phat-bao-hanh-nhan-vien-y-te-1
Sẽ có những quy định mới xử phạt bạo hành nhân viên Y tế

Theo Dự thảo, kỳ thi quốc gia đánh giá về năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh sẽ thi lý thuyết, thực hành theo ngân hàng để thi do Bộ Y tế phê duyệt. Dự thảo cũng có đề ra 2 hướng phương án về đơn vị tổ chức thi:

+ Một sẽ do Hội đồng Y khoa quốc gia tổ chức kỳ thi sát hạch năng lực quốc gia.

+ Hai là những cơ sở đào tạo, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do Bộ Y tế chỉ định tổ chức thi.

Bên cạnh đó, Dự thảo còn bổ sung thêm những quy định về quyền, nghĩa cụ của người nhà bệnh nhân. Cụ thể, nghiêm cấm người bệnh/ người nhà bệnh nhân đập phá tài sản của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, bạo hành nhân viên Y tế dưới mọi hình thức, thoái thác nghĩa vụ về đóng viện phí.

Trên thực tế sau khoảng thời gian 09 năm triển khai thi Luật khám chữa bệnh, đã nảy sinh ra một số vấn đề về thực tiễn chưa có cơ chế pháp lý để có thể giải quyết.

Điển hình như vấn đề về an ninh bệnh viện, Luật khám bệnh mới được tiếp cận dưới góc độ quy định những quyền, nghĩa cụ của người bệnh, của người hành nghề, quyền và trách nhiệm của cơ sở khám chữa bệnh.

Do đó, luật này chưa có quy định cụ thể về những biện pháp bảo đảm an ninh bệnh viện khác như: những biện pháp tổ chức bảo đảm an ninh chung, sự tham gia của lực lượng công an trong bảo đảm an ninh bệnh viện/ vấn đề kinh phí bảo đảm hoạt động này...

Nguồn: Plo

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222