Tin tức

Thứ năm: 22/08/2019 lúc 14:13
Nguyễn Trang

Selenium sulfide là thuốc gì? Tác dụng thuốc như thế nào?

Thuốc Selenium sulfide là gì? Cách dùng thuốc này như thế nào an toàn? Đây là những thông tin mọi người cần phải tìm hiểu kỹ trước khi có ý định dùng thuốc điều trị bệnh.

Thuốc Selenium sulfide là gì?

Selenium sulfide thường được chỉ định điều trị gàu và tình trạng nhiễm trùng da đầu. Thuốc này có tác dụng giảm tình trạng bong tróc, giảm ngứa ngáy và khó chịu ở trên phần da đầu.  

thuoc-Selen-sulfid-1
Thuốc Selenium sulfide là gì?

Thuốc Selenium sulfide cũng được sử dụng đối với những trường hợp gây nên tình trạng đổi màu da hay còn được biết đến là bệnh lang ben. Tuy nhiên, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ để biết được liều lượng cũng như cách dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng. 

Selenium sulfide còn được gọi là thuốc kháng khuẩn và hoạt động bằng cách làm chậm đi quá trình tăng trưởng của nấm men gây nên nhiễm trùng.

Liều dùng của thuốc Selenium sulfide như thế nào?

Liều dùng thuốc Selenium sulfide điều trị bệnh đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, vì vậy các bác sĩ sẽ thăm khám kỹ tình trạng sức khỏe trước khi kê đơn thuốc cho bệnh nhân.

Liều dùng thuốc Selenium sulfide dành cho người lớn

- Điều trị tình trạng viêm da tiết bã nhờn:

+ Đối với thuốc Selenium sulfide dùng ngoài da - dầu gội 1.00%: hãy lắc đều thuốc trước khi sử dụng và xả thật sạch sau khi gội đầu. Để mang lại kết quả tốt nhất các bạn hãy sử dụng thường xuyên, dùng ít nhất 2 lần/ tuần hay dùng theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

+ Thuốc Selenium sulfide dạng dùng ngoài da - dầu gội đầu 2.25%: chỉ định dùng 2 lần/ tuần cho đến khi tình trạng bệnh đã được kiểm soát. Tiếp đến, các bạn hãy sử dụng hàng tuần, mỗi 2 tuần, 3 tuần hay 4 tuần. Lưu ý, không được sử dụng thường xuyên hơn so với mức cần thiết nhằm có thể kiểm soát được tất cả các triệu chứng.

+ Thuốc Selenium sulfide dạng bọt: các bạn hãy bôi thuốc lên những vị trí bị ảnh hưởng 2 lần/ ngày. Bôi thuốc lên phần da cho đến khi thuốc đã hấp thu hoàn toàn. Cần phải lắc đều thuốc trước khi sử dụng.

- Điều trị tình trạng lang ben:

+ Đối với dạng thuốc Selenium sulfide dùng ngoài da - dầu gội đầu 2.25%: Hãy bôi thuốc lên vùng da bị tổn thương với một ít nước. Để thuốc trên da khoảng 10 phút, tiếp đến hãy rửa sạch. Hãy sử dụng lặp lại 1 lần/ ngày và sử dụng trong vòng 1 tuần. Hay mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều dùng. 

+ Dạng thuốc Selenium sulfide tạo bột: hãy bôi thuốc lên những vị trí bị tổn thương, dùng 2 lần/ ngày. Bôi thuốc đến khi thuốc đã hấp thu hoàn toàn và cần phải lắc thuốc thật đều và kỹ trước khi sử dụng thuốc.

Hướng dẫn liều dùng Selenium sulfide dành cho trẻ

Hiện nay liều dùng Selenium sulfide dành cho trẻ chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn rõ trước khi có ý định dùng thuốc..

Hướng dẫn cách dùng thuốc Selenium sulfide an toàn

Thuốc Selenium sulfide chỉ được chỉ định dùng trên da và sản phẩm cần phải lắc kỹ trước khi sử dụng. Khi sử dụng tránh để thuốc dây vào mắt, mũi, miệng hay bất kỳ vùng da bị trầy xước hay bị viêm khác vì có thể gây nên tình trạng kích ứng da. Trường hợp nếu lỡ không may thuốc vào mắt hãy nhanh chóng rửa lại thật nhiều lần bằng nước sạch. Đồng thời, tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để biết được cách dùng thuốc an toàn nhất.

thuoc-Selen-sulfid-2
Hướng dẫn cách dùng thuốc Selenium sulfide an toàn

Những trường hợp điều trị tình trạng gàu và viêm da đầu, mọi người hãy dùng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ/ dược sĩ hay hướng dẫn đi kèm trong sản phẩm. Trước tiên, các bạn hãy làm ướt da đầu, xoa thuốc vào da đầu ướt và để trên da đầu khoảng tầm 2 - 3 phút rồi gội sạch. Một số sản phẩm khác cần phải thoa thuốc 2 lần. Lưu ý, cần phải làm sạch tóc và phần da đầu bằng nước sạch sau mỗi lần dùng thuốc, nhắt là những trường hợp trên tóc đã sử dụng thuốc nhuộm/ uốn/ thuốc tẩy trắng,... Thông thường dùng thuốc Selenium sulfide 1 - 1 lần/ tuần nhằm điều trị giàu, tình trạng viêm da tiết bã nhờn. Hoặc có thể sử dụng thường xuyên hơn để kiểm soát được lượng gàu trên da đầu.

Người mắc bệnh lang ben, cần phải thoa thuốc Selenium sulfide lên vùng da bị tổn thương bằng cách tạo bọt với một lượng nhỏ nước về để lên vùng da khoảng 10 phút. Tiếp đến, hãy rửa sạch da bằng nước sạch sau mỗi lần sử dụng. Trường hợp thuốc Selenium sulfide dính vào các nếp gấp hay dính vào bộ phận sinh dục hãy nhanh chóng rửa sạch lại với nước nhằm tránh tình trạng kích ứng. 

Thuốc Selenium sulfide được chỉ định dùng 1 lần/ ngày và dùng 7 ngày để điều trị dứt điểm tình trạng bị lang ben, hay mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Lưu ý, hãy vệ sinh tay trước khi dùng thuốc Selenium sulfide. Đồng thời, không được để thuốc trên tóc, vùng da đầu hay da trong thời gian dài, hoặc sử dụng thuốc thường xuyên hơn so với hướng dẫn của các bác sĩ đưa ra. Cũng có thể tình trạng bệnh sẽ tiến triển nhanh chóng nhưng lại tăng lên nguy cơ mắc phải những tác dụng phụ đến sức khỏe.

Trường hợp tình trạng bệnh lý không cải thiện hay nặng hơn so với ban đầu, hãy nhanh chóng quay lại trao đổi với các bác sĩ.

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Selenium sulfide

Tốt nhất mọi người hãy gọi cấp cứu nếu như trong thời gian dùng thuốc Selenium sulfide gặp phải những tác dụng phụ như: khó thở, nổi phát ban, bị sưng môi/ lưỡi/ phẩn cổ họng.

Đồng thời, hãy ngừng dùng thuốc Selenium sulfide và gọi cho các bác sĩ được biết nếu bị phồng rộp bất thường hay ở mức độ nặng, mẩn đỏ, bong da, khô da hay bị kích ứng da.

Tuy nhiên, không phải ai trong thời gian dùng thuốc Selenium sulfide cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất nếu gặp phải bất kỳ thắc mắc gì hay những tác dụng phụ bất thường, hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ. 

Tất cả những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người biết được về thuốc Selenium sulfide và cách sử dụng an toàn. Nhưng đây chỉ là kiến thức về thuốc mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

Khoa Cao đẳng Dược ở TPHCM tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222