Tin tức

Thứ bảy: 19/10/2019 lúc 15:45
Nguyễn Trang

Sử dụng thuốc Corticosteroid như thế nào an toàn?

Corticosteroid là thuốc điều trị tình trạng viêm của cơ thể, đỏ da, ngứa và dị ứng ở mức độ nghiêm trọng. Tuy nhiên, mọi người cần phải tìm hiểu kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được cách sử dụng thuốc an toàn.

Thuốc Corticosteroid là gì?

Thuốc Corticosteroid được chỉ định điều trị tình trạng viêm của cơ thể, thuốc được có khả năng làm giảm sưng, ngứa và bị dị ứng ở mức độ nghiêm trọng, đỏ da hoặc gặp phải những vấn đề khác về da, viêm khớp hoặc có thể bị hen suyễn. Thuốc Corticosteroid được chỉ định sử dụng theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

thuoc-corticoid-1
Tìm hiểu tác dụng của thuốc Cortisone

Cơ thể của chúng ra có thể tự sản xuất ra được lượng hormone như Cortisone cần thiết nhằm có thể duy trì sức khỏe tốt nhất. Trường hợp cơ thể không tự sản sinh đủ, khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định kê đơn thuốc này nhằm bù đắp hiệu quả.

Những tác dụng khác đi kèm của thuốc Corticosteroid không được liệt kê cụ thể tại đây nhưng tùy vào tình trạng bệnh lý, sức khỏe của từng người các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều dùng tương ứng. Thuốc này có thể được chỉ định điều trị một số bệnh lý khác dưới sự chỉ định của các bác sĩ.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Corticosteroid an toàn

Mọi người nên dùng thuốc Corticosteroid với thức ăn nhằm ngăn ngừa tình trạng buồn nôn dạ dày. Tình trạng cơn đau vẫn đang còn tiếp diễn hoặc nặng hơn khi đó mọi người cần phải quay lại trao đổi với các bác sĩ. Những trường hợp gặp phải những vấn đề về dạ dày xảy ra nếu đang uống đồ nước có cồn trong khi đang điều trị bằng thuốc Corticosteroid, trừ những lần các bạn đã được kiểm tra với bác sĩ trong lần đầu tiên.

Những đối tượng đang uống thuốc ở dạng viên nén Budesonid dạng phóng kéo dài: khi đó các bạn hãy nuốt toàn bộ viên nang, không được làm vỡ, nghiền nát hoặc nhai thuốc. Cần phải tuân thủ quá trình sử dụng theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Mọi người lưu ý không được dùng thuốc nhiều hơn, ít hơn hoặc kéo dài thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Mọi người nên dùng thuốc Corticosteroid theo đúng chỉ định của các bác sĩ và kiểm tra đầy đủ thông tin ở trên nhãn thuốc để xác định được cách sử dụng thuốc an toàn. Đặc biệt, không được sử dụng thuốc Corticosteroid với liều thấp, cao hoặc kéo dài thời gian khi chưa cho phép. Hãy uống thuốc kèm hoặc không kèm với thức ăn nhằm giảm tình trạng kích ứng dạ dày. Ngoài ra, bạn cần phải uống thuốc này với một ly nước đầy.

Trong thời gian dùng thuốc Corticosteroid nếu như gặp phải bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về cách sử dụng thuốc an toàn hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Corticosteroid

Sử dụng thuốc Corticosteroid có thể sẽ làm giảm khả năng đề kháng với nhiễm trùng. Do đó bạn cần phải cho các bạn biết càng sớm càng tốt nếu như xuất hiện những dấu hiệu nhiễm trùng như: sốt, đau họng, hắt hơi hoặc xuất hiện những cơn ho.

Nhưng không phải đối tượng nào khi dùng thuốc Corticosteroid cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất nếu như gặp phải bất kỳ tác dụng phụ gì, hoặc xuất hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe cần sớm quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Corticosteroid điều trị bệnh

Trước khi dùng Corticosteroid mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu như:

  •  Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú, có ý định mang thai. Khi đó, cần phải tuân thủ quá trình sử dụng thuốc của các bác sĩ.
  • Những người bị dị ứng với những thành phần của thuốc Corticosteroid, hoặc những thành phần có trong những loại thuốc khác.
  • Những trường hợp đang trong thời gian sử dụng những loại thuốc khác, gồm thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thực phẩm chức năng, thảo dược, Vitamin/ khoáng chất,....
  • Cần phải thận trọng hơn khi dùng thuốc Corticosteroid đối với người cao tuổi và trẻ em.

Thuốc Corticosteroid có khả năng tương tác như thế nào?

Corticosteroid có khả năng làm thay đổi hoạt động của những loại thuốc khác, hoặc gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhằm tránh được tình trạng tương tác của thuốc, mọi người cần phải liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc đang dùng, gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn như: Vitamin/ khoáng chất, thảo dược, thực phẩm chức năng,... để các bác sĩ xem xét và điều chỉnh liều dùng thuốc tương ứng. Mọi người không được tự ý ngừng dùng thuốc, thay đổi liều dùng khi chưa được các bác sĩ cho phép. 

thuoc-corticoid-2
Thuốc Corticosteroid có khả năng tương tác như thế nào?

Một số loại thuốc không được dùng chung với nhau, nhưng một số trường hợp bạn phải sử dụng 2 loại thuốc cùng với nhau khi cùng tương tác với nhau. Trong những trường hợp này, các bác sĩ sẽ thay đổi liều lượng, biện pháp phòng ngừa cần thiết. Nhưng tương tác thuốc sau khi lựa chọn mức độ thường gặp và không bao gồm tất cả.         

Thuốc Corticosteroid có thể làm giảm đi khả năng đề kháng với nhiễm trùng. Do đó, mọi người cần phải kiểm tra với các bác sĩ càng sớm càng tốt nếu như phát hiện những dấu hiệu nhiễm trùng như: hắt hơi, đau họng, sốt, ho,...

Thuốc Corticosteroid có khả năng tương tác với những loại thuốc như: Aceclofenac, Acemetacin, Ceritinib, Diclofenac, Amtolmetin guacil, Doxorubicin, Aldesleukin, Celecoxib, Diflunisal, Doxorubicin hydrochloride Lliposome, Etodolac, Clarithromycin, Enzalutamide, Choline salicylate, Clonixin, Dipyrone, Etofenamate, Droxicam, Etoricoxib,...

Các loại thực phẩm, hóa chất, bia/ rượu, thuốc lá cũng là một trong những nguyên nhân có khả năng tương tác với thuốc. Do đó, mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ về khả năng tương tác với những loại thuốc, rượu và thuốc lá.

Tình trạng sức khỏe là một trong những vấn đề ảnh hưởng đến quá trình dùng Corticosteroid. Mọi người hãy báo cáo với các bác sĩ được biết về tình trạng sức khỏe được biết nếu như:

  • Những trường hợp nhiễm nấm.
  • Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải.
  • Nhiễm trùng tại nơi điều trị bệnh.
  • Những trường hợp bị nhiễm trùng virus suy giảm miễn dịch đối với người.
  • Những trường hợp nhiễm trùng Herpes Simplex ở mắt.
  • Nhiễm giun lươn.
  • Người mắc bệnh lao.
  • Trường hợp tiến hành phẫu thuật gần đây, bị chấn thương ở mức độ nghiêm trọng.
  • Tình trạng nhiễm giun lươn.
  • Thuốc Corticosteroid có khả năng làm giảm tình trạng nhiễm trùng  hiện có chậm lại, xấu đi hoặc gây nên nhiễm trùng mới.

Một số tình trạng khác mọi người cần phải biết gồm có:

  • Bệnh sởi của bệnh nặng ảnh hưởng đến những bộ phận khác của cơ thể.
  • Người mắc bệnh đậu mùa.
  • Người bị viêm phân liệt.
  • Mắc bệnh tiểu đường - Corticosteroid có thể làm giảm đi khả năng kiểm soát bệnh tiểu đường bằng cách tăng đường huyết.

Hướng dẫn cách bảo quản thuốc Corticosteroid

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Corticosteroid ở nhiệt độ phòng là phù hợp, tránh nhiệt độ ẩm ướt hay nơi có ánh nắng mặt trời. Lưu ý, không được để thuốc ở trong phòng tắm hay trong tủ lạnh khi chưa được các bác sĩ cho phép. Mọi người cần để thuốc Corticosteroid tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi trong gia đình.

Mọi người không được vứt thuốc vào trong toilet hay trong đường ống dẫn nước khi chưa được cho phép. Không được sử dụng thuốc đã quá hạn sử dụng hoặc không sử dụng nữa. Mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hay những người làm việc trong công ty xử lý rác để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Những thông tin trên những giảng viên Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh chia sẻ về thuốc Corticosteroid và hướng dẫn cách dùng thuốc an toàn. Nhưng đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222