Tin tức

Thứ ba: 29/10/2019 lúc 15:12
Nguyễn Trang

Sử dụng thuốc Erythromycin như thế nào an toàn?

Thuốc Erythromycin có tác dụng gì? Cách thức dùng thuốc này như thế nào an toàn và không để lại những tác dụng phụ đối với sức khỏe. Dưới đây là những thông tin liên quan đến loại thuốc này, mọi người cùng tìm hiểu kỹ trước khi dùng thuốc điều trị bệnh.

Thuốc Erythromycin có tác dụng gì?

Thuốc Erythromycin thường được các bác sĩ chỉ định điều trị đối với nhiều bệnh nhiễm trùng khác nhau do vi khuẩn. Thuốc này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa được tình trạng nhiễm trùng bởi vi khuẩn. Erythromycin còn được biết đến là một loại thuốc kháng sinh thuộc nhóm kháng sinh Macrolide và được hoạt động bằng cách ngăn chặn được quá trình phát triển của các vi khuẩn.

thuoc-erythromycin-1
Thuốc Erythromycin có tác dụng gì?

Erythromycin được chỉ định điều trị, phòng ngừa được tình trạng nhiễm trùng bởi vi khuẩn. Tuy nhiên, thuốc này không được chỉ định đối với những bệnh nhân mắc nhiễm virus. Những trường hợp sử dụng kháng sinh không đúng cách, hoặc dùng không cần thiết khi đó sẽ giảm đi hiệu quả của thuốc trong quá trình điều trị bệnh. 

Erythromycin còn có khả năng điều trị một số bệnh dạ dày nhất định có liên quan đến quá trình tiêu hóa chậm. Ngoài ra, những tác dụng khác đi kèm của thuốc Erythromycin không được liệt kê cụ thể tại đây, nhưng tùy vào từng bệnh lý cũng như độ tuổi khác nhau các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc Erythromycin tương ứng.

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Erythromycin an toàn

Mọi người hãy dùng thuốc Erythromycin theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ và thông thường thuốc này sẽ dùng sau mỗi bữa ăn. Erythromycin được hấp thụ tốt nhất khi dạ dày trống rỗng. Trường hợp xảy ra tình trạng buồn nôn, khi đó mọi người hãy sử dụng thuốc này kèm với thức ăn hoặc sử dụng chung với sữa. 

Erythromycin sẽ có vị đắng nếu như bạn nghiền nát, cần phải nuốt trọn viên thuốc, lưu ý không được nghiền hoặc nhai thuốc khi sử dụng. Liều lượng cũng như thời gian sử dụng thuốc này điều trị bệnh sẽ dựa vào tình trạng bệnh lý, phản ứng trên cơ thể. Đối với trẻ em, liều Erythromycin được các bác sĩ chỉ định tương ứng dựa vào cân nặng và độ tuổi.

Những loại thuốc kháng sinh sẽ phát huy tác dụng khi lượng thuốc cơ thể dung nạp ở mức độ ổn định. Do đó, mọi người hãy sử dụng thuốc Erythromycin ở những khoảng thời gian đều nhau. Để dễ nhớ hơn các bạn hãy sử dụng thuốc này cùng một thời điểm mỗi ngày.

Những trường hợp dùng thuốc Erythromycin điều trị bệnh nhiễm trùng, hãy tiếp tục sử dụng thuốc cho đến khi kết thúc quá trình điều trị được các bác sĩ kê trước đó, ngay cả trong trường hợp những triệu chứng đã mất đi sau đó vài ngày. Việc ngừng sử dụng thuốc quá sớm sẽ khiến cho vi khuẩn tiếp tục phát triển, dẫn đến tình trạng bệnh dễ dàng tái phát trở lại. Cần phải báo cáo gấp cho các bác sĩ được biết nếu như tình trạng bệnh lý vẫn tiếp tục phát triển kéo dài, hoặc ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Những người đang dùng thuốc Erythromycin để phòng ngừa những bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, cần phải sử dụng thuốc chính xác theo đúng chỉ định của các bác sĩ. không được tự ý sử dụng thuốc này khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Một số tác dụng phụ khi dùng thuốc Erythromycin

Trong thời gian sử dụng thuốc Erythromycin mọi người có thể gặp phải những dấu hiệu phản về dị ứng ứng như: nổi phát ban, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng, khó thở.

Hãy ngừng sử dụng thuốc và quay lại gặp bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Đau nhức, nổi mẩn đỏ và nóng rát.
  • Xuất hiện những dấu hiệu nhiễm trùng da.
  • Tiêu chảy nước hoặc xuất hiện máu.
  • Khiến cho tình trạng làn da trở nên xấu hơn.
    thuoc-erythromycin-2
    Một số tác dụng phụ khi dùng thuốc Erythromycin

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Erythromycin như:

  • Ngứa ngáy khó chịu.
  • Bị tróc da.
  • Xuất hiện tình trạng kích ứng da ở mức độ nhẹ hoặc có thể đau.
  • Da bị khô hoặc nhiều dầu hơn so với lúc ban đầu.
  • Ngứa ở vùng mắt ở mức độ nhẹ.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian sử dụng thuốc Erythromycin cũng gặp phải những tác dụng phụ nêu trên. Tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình sử dụng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Trường hợp xuất hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe cần phải quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Những lưu ý trước khi sử dụng thuốc Erythromycin

Trước khi dùng thuốc Erythromycin mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như:

- Những trường hợp bị dị ứng với những thành phần của thuốc Erythromycin, Dirithromycin, Clarithromycin, hoặc thành phần có trong những loại thuốc khác.

- Trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn đang dùng hoặc có ý định sử dụng bất kỳ những loại thuốc khác, thảo dược, thực phẩm chức năng, Vitamin/ khoáng chất, thuốc bổ. Nhất là những loại thuốc kháng sinh khác như: thuốc chống đông máu, Cisapride, Carbamazepine, Lovastatin, Digoxin, Phenytoin, Terfenadine, Pimozide, Theophylline, Felodipine, Triazolam,...

- Đối tượng phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, có ý định mang thai cũng cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi sử dụng thuốc Erythromycin.

- Trao đổi với các bác sĩ được biết nếu như bạn đang hoặc từng mắc phải bệnh về gan, viêm đại tràng, vàng da hoặc vàng mắt hay gặp một số vấn đề khác về bệnh dạ dày.

- Những trường hợp chuẩn bị tiến hành phẫu thuật, trong đó gồm cả phẫu thuật nha khoa cũng cần phải báo cáo với bác sĩ nếu như đang dùng Erythromycin.

Khả năng tương tác của thuốc Erythromycin

Thuốc Erythromycin có khả năng làm thay đổi hoạt động của những loại thuốc khác hoặc gia tăng thêm những tác dụng phụ khác ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, mọi người cần phải liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc đang dùng trong đó gồm cả thuốc không được kê đơn. Lưu ý, không được tự ý ngừng dùng thuốc, tăng hoặc giảm liều lượng thuốc này khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Thuốc Erythromycin có khả năng tương tác nhất định đối với những loại thuốc như:

  • Thuốc kháng nấm.
  • Thuốc kháng virus.
  • Những loại thuốc điều trị và phòng ngừa sốt rét.
  • Thuốc làm giảm lượng Triglycerides hoặc cholesterol trong cơ thể.
  • Bất kỳ những loại thuốc kháng sinh nào.
  • Sử dụng thuốc phòng ngừa quá trình đào tạo cơ quan cấy ghép.
  • Thuốc điều trị huyết áp động mạch phổi.
  • Thuốc điều trị bệnh tim mạch hoặc cao huyết áp.
  • Thuốc điều trị bệnh thần kinh hoặc bệnh trầm cảm.

Báo cáo cho các bác sĩ được biết về tình trạng sức khỏe hiện tại, nhất là những trường hợp đang mắc phải những bệnh lý như:

  • Nhịp tim đập nhanh, hoặc bất thường.
  • Bị hạ Magnesium máu, các bác sĩ sẽ không khuyên dùng đối với những bệnh nhân đang gặp phải tình trạng này.
  • Hạ Kali máu.
  • Men gan tăng.
  • Bệnh suy tim sung huyết. 
  • Bệnh về gan.
  • Bị suy nhược cơ thể, khi đó cần phải hết sức thận trọng khi sử dụng loại thuốc này. 

Bên cạnh đó, thuốc Erythromycin cũng có khả năng tương tác với những loại thực phẩm, hóa chất khác. Do đó, mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể về liều lượng thuốc này trước khi sử dụng.

Hướng dẫn bảo quản thuốc Erythromycin hợp lý

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Erythromycin ở nhiệt độ phòng, cần tránh những nơi ẩm ướt hoặc có ánh nắng của mặt trời. Không được bảo quản thuốc này ở trong phòng tắm hoặc ngăn đá tủ lạnh. Mọi người có thể tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn sản phẩm để biết được cách bảo quản thuốc Erythromycin hợp lý. Cần để thuốc này tránh xa tầm với của trẻ em và thú nuôi trong gia đình.

Không được vứt thuốc Erythromycin vào trong toilet hoặc đường ống dẫn nước khi chưa được các bác sĩ yêu cầu. Tốt nhất mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hoặc người đang làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Trên đây các giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ đến mọi người về thuốc Erythromycin và hướng dẫn về cách sử dụng thuốc an toàn. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. 

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222