Tin tức

Thứ hai: 04/11/2019 lúc 14:29
Nguyễn Trang

Sử dụng thuốc Pantoprazole như thế nào an toàn, tránh gây tác dụng phụ?

Thuốc Pantoprazole được chỉ định điều trị những vấn đề về bệnh dạ dày, thực quản. Tuy nhiên, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể về cách sử dụng thuốc an toàn trong quá trình điều trị bệnh.

Thuốc Pantoprazole có tác dụng gì?

Thuốc Pantoprazole thường được các bác sĩ chỉ định điều trị những vấn đề về bệnh dạ dày và thực quản. Thuốc này được hoạt động bằng cách làm giảm được lượng axit trong dạ dày một cách hiệu quả. Pantoprazole còn có khả năng làm giảm đi những cảm giác của chứng ợ nóng, con ho kéo dài và tình trạng khó nuốt. Ngoài ra, thuốc này còn được dùng để điều trị những loại axit có hại đối với thực quản, có khả năng ngăn ngừa được tình trạng viêm loét, ngăn chặn được bệnh ung thư thực quản. Pantoprazole cũng có được chỉ định điều trị và ngăn ngừa được tình trạng bệnh về đường ruột hoặc tình trạng viêm loét dạ dày.

thuoc-pantoprazole-1
Thuốc Pantoprazole có tác dụng gì?

Thuốc Pantoprazole được xếp vào nhóm thuốc ức chế bơm Proton. Ngoài ra, những tác dụng khác đi kèm của thuốc này không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào tình trạng bệnh lý cũng như sức khỏe và độ tuổi của mỗi người các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều lượng thuốc tương ứng. 

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Pantoprazole an toàn

Mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc Pantoprazole theo đúng chỉ định của các bác sĩ, sử dụng 1 lần/ ngày. Liều lượng cũng như thời gian điều trị thuốc sẽ được chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mỗi người.

Trường hợp các bạn hãy sử dụng dạng viên nén, khi đó mọi người hãy sử dụng cùng với thức ăn. Hãy nuốt toàn bộ viên thuốc, lưu ý không được tách, nghiền thuốc hoặc nhai thuốc. Bởi như vậy sẽ có khả năng làm phá hủy thuốc.

Hoặc nếu như đang dùng Pantoprazole dạng hạt nhỏ, hãy sử dụng thuốc khoảng 30 phút trước mỗi bữa ăn. Để uống thuốc hãy mở gói, trộn những hạt với siro táo. Lưu ý, không được trộn với thức ăn hoặc các dạng chất lỏng khác khi chưa được chỉ định. Đồng thời, cũng không được nghiền hoặc nhai hạt. Mọi người hãy tiến hành rắc hạt vào thìa cafe siro táo, nuốt toàn bộ hỗn hợp ngay lập tức. Tiếp đến, hãy uống với một ngụm nước. Hoặc các bạn cũng có thể trộn hạt thuốc với một thìa cafe siro táo trong một cốc nhỏ, hãy tiến hành khuấy đều trong thời gian khoảng 5 giấy và nuốt toàn bộ hỗn dịch ngay lập tức. Nhằm chắc chắn rằng bạn đã sử dụng toàn bộ lượng thuốc, hãy tráng chén thuốc một hoặc đến hai lần với siro táo để trộn lẫn những hạt còn sót lại và nuốt với nước. Không chuẩn bị hỗn hợp trước cho những lần sử dụng về sau.

Nếu như sử dụng những hạt thuốc thông qua ống nối với dạ dày, khi đó cần phải yêu cầu với các bác sĩ hướng dẫn chi tiết, nhằm kết hợp đúng cách và sử dụng thuốc an toàn.

Những trường hợp cần thiết, những thuốc kháng axit có thể được sử dụng đi kèm với thuốc Pantoprazole. Nếu như các bạn đang sử dụng Sucralfate, hãy dùng Pantoprazole ít nhất khoảng 30 phút trước khi dùng Sucralfate. Mọi người hãy sử dụng thuốc cùng một thời điểm trong ngày để phát huy tác dụng. Hãy tiếp tục sử dụng thuốc này trong suốt thời gian điều trị, ngay cả trong những trường hợp bạn đã cảm thấy khỏe hơn hẳn so với trước. 

Một số tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc Pantoprazole

Mọi người nên đi cấp cứu nếu như dùng thuốc Pantoprazole gặp phải những phản ứng dị ứng như: bị sưng họng/ lưỡi/ mặt/ môi, nổi phát ban hoặc khó thở.

Tốt nhất hãy ngừng sử dụng Pantoprazole và gọi cho các bác sĩ được biết nếu như xuất hiện những triệu chứng tuột Magie như:

  • Lên cơn co giật cơ.
  • Nhịp tim đập nhanh hoặc đập không đều.
  • Luôn trong cảm giác bồn chồn.
  • Bị chuột rút, bị yếu cơ hoặc cảm giác cơ thể ở trạng thái mềm nhũn.
  • Tiêu chảy nước hoặc xuất hiện máu.
  • Xuất hiện những cơn ho và luôn trong cảm giác bị nghẹt thở.
  • Đau nhức đầu, khó tập trung, gặp phải những vấn đề về trí nhớ, suy nhược cơ thể, chán ăn và xuất hiện những cảm giác không được ổn định, gặp phải ảo giác, bị co giật, hoặc có thể thở nông.
    thuoc-pantoprazole-2
    Một số tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc Pantoprazole

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi sử dụng Pantoprazole mọi người có thể gặp phải như: gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy ở mức độ nhẹ, đau dạ dày, buồn ngủ, gây cảm giác chóng mặt, cơ thể mệt mỏi, gặp khó khăn về giấc ngủ, đau nhức khớp.

Nhưng không phải đối tượng nào trong khoảng thời gian sử dụng Pantoprazole cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Trong trường hợp gặp phải bất kỳ vấn đề gì, hoặc không hiểu rõ về cách sử dụng thuốc hãy quay về gặp bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Những lưu ý trước khi sử dụng thuốc Pantoprazole

Trước khi sử dụng thuốc Pantoprazole mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề như sau:

- Những trường hợp bị dị ứng: đối với những người đã từng bị dị ứng bất thường, hoặc xuất hiện tình trạng dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc. Hoặc có thể bị ứng với những loại thực phẩm, chất bảo quản, hóa chất hoặc những loài động vật khác. Khi đó, hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Đồng thời, cần phải đọc kỹ thông tin ở trên sản phẩm đề biết rõ về thành phần của thuốc này.

- Trẻ em: Hiện tại, chưa có bất kỳ nghiên cứu nào chứng minh về khả năng tương thích của thuốc Pantoprazole đối với trẻ khi bắt đầu sử dụng. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định cho trẻ sử dụng loại thuốc này.

- Người lớn tuổi: tốt nhất hãy nên hạn chế sử dụng Pantoprazole đối với người cao tuổi. Tốt nhất mọi người hãy trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định sử dụng loại thuốc này.

Thuốc Pantoprazole có khả năng tương tác như thế nào?

Thuốc Pantoprazole có khả năng tương tác với những loại thuốc khác làm thay đổi hoạt động, hoặc có thể gia tăng thêm những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, mọi người hãy liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc đang sử dụng, trong đó gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn để các bác sĩ xem xét, điều chỉnh liều tương ứng. Lưu ý, không được tự ý ngừng sử dụng thay đổi liều dùng hoặc kéo dài về thời gian sử dụng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Thuốc Pantoprazole có khả năng tương tác với một số loại thuốc như:

  • Thuốc kháng ung thư như: Dasatinib; Methotrexate; Pazopanib; Bosutinib; Nilotinib;...
  • Thuốc kháng sinh như: Ketoconazole; Mycophenolate Mofetil; Atazanavir; Nelfinavir;...
  • Thuốc điều trị trầm cảm như: Eslicarbazepine Acetate; Citalopram.

Bên cạnh đó, sử dụng thuốc Pantoprazole với bất kỳ những loại thuốc dưới đây sẽ có khả năng gây nên những tác dụng phụ ảnh hưởng đến nhất định. Trường hợp cả 2 loại thuốc thường xuyên sử dụng một hoặc hai loại thuốc như: 

  • Levothyroxine;
  • Cranberry;

Hướng dẫn về cách bảo quản thuốc Pantoprazole hợp lý

Cần bảo quản Pantoprazole ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Tránh những nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời, hoặc vị trí ẩm ướt. Không được bảo quản thuốc ở trong phòng tắm hay trong ngăn đá tủ lạnh khi chưa được cho phép. Mọi người có thể tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc để được hướng dẫn cụ thể.

Lưu ý, không được vứt Pantoprazole vào trong đường ống dẫn nước hoặc toilet khi chưa được cho phép. Hãy tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hoặc những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn phương pháp phù hợp.

Hy vọng với tất cả những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về thuốc Pantoprazole. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222