Tin tức

Thứ hai: 28/10/2019 lúc 11:07
Nguyễn Trang

Tác dụng bất ngờ của hoa bồ công anh không phải ai cũng biết

Bồ công anh là một trong những loài hoa được nhiều người yêu thích bởi vẻ đẹp tinh khôi, mong manh. Đặc biệt những chế phẩm từ hoa bồ công anh mang lại nhiều tác dụng bất ngờ đối với sức khỏe mà không phải ai cũng biết đến.

Hoa bồ công anh như thế nào?

Bồ công anh được biết đến là một loại thực vật phổ biến nhất tại Châu Á nói chung và ở Việt Nam nói riêng. Nhưng mức độ đa dạng của loài hoa này rất rộng rãi, không phải ai cũng biết đến nó. 

bo-cong-anh-1
Bồ công anh được biết đến là một loại thực vật phổ biến nhất tại Châu Á

Bồ công anh có tên gọi khoa học là Lactuca indica L, ngoài ra còn được biết đến với những tên gọi khác như: diếp dại, mũi mác, diếp hoang, rau mũi cày, rau bồ cóc, diếp trời. Phân loại bồ công anh gồm:

  • Cây bồ công anh Việt Nam;
  • Cây bồ công Anh Trung Quốc;
  • Cây chỉ thiên;
  • Và những tên gọi khác,...

Tổng hợp những tác dụng của bồ công anh

Bồ công anh đã được chứng minh về những tác dụng chữa bệnh cụ thể với những tên gọi tương ứng như: bồ công anh Trung Quốc, bồ công anh lùn. Loài cây này đang xuất hiện ở những vùng núi cao, nhưng hiện nay đang được trồng tại nhiều vùng khác nhau với mục đích làm thuốc chữa bệnh.

Theo đó, các bác sĩ Đông Y và một số giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM có chia sẻ về những tác dụng bất ngờ từ loài cây bồ công anh mang lại như sau:

1. Bồ công anh giàu hàm lượng Vitamin K

Vitamin K được biết đến là loại Vitamin hòa tan chất béo cần thiết, nó đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe hệ tim mạch và xương. Đáng chú ý, bồ công anh cung cấp đến 500% giá trị Vitamin K hàng ngày đối với cơ thể. Vì vậy, loài cây bồ công anh được xem là một trong những giải pháp nhằm ngăn ngừa được tình trạng thiếu hụt hàm lượng Vitamin K. Đồng thời, đây cũng là loại Vitamin này có khả năng cung cấp chất khoáng cho xương và chống lại tình trạng đông máu. Vitamin K có khả năng duy trì chức năng của não, hệ chuyển hóa khỏe mạnh. 

Ngoài ra, loại Vitamin K còn giúp cải thiện vấn đề sức khỏe của xương, giảm được nguy cơ gãy xương, nhất là đối với phụ nữ thời kỳ mãn kinh và bị loãng xương. Rất có ích đối với phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt nhờ vào khả năng đông máu. Trong thời gian gần đây, Vitamin còn được lựa chọn nhờ vào đặc tính điều trị bệnh ung thư. Đây là phương pháp điều trị căn bệnh ung thư tự nhiên, giảm được nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, kết mạc, bệnh dạ dày, miệng và mũi.

2. Bảo vệ xương chắc khỏe mỗi ngày

Hàm lượng Canxi có trong cấu trúc của răng và xương, được sử dụng dẫn truyền thần kinh, điều tiết hormone, tình trạng đông máu và chứng co thắt cơ. Đây cũng chính là nguồn cung cấp khoáng chất dồi dào trong cơ thể. Theo đó, bồ công anh cung cấp khoảng 10% giá trị Canxi/ ngày.

Mọi người có thể uống trà, hoặc ăn lá bồ công anh sẽ có thể tránh được những bệnh lý như: chứng co thắt cơ, bệnh sâu răng, thiếu Canxi, huyết áp cao.

3. Điều trị bệnh tiểu đường

Loại trà bồ công anh giúp cho bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường kích thích được quá trình sản xuất lượng Insulin trong tủy, giữ lượng đường ở trong máu ở mức thấy. Trường hợp tụy không sản sinh đủ lượng Insulin cần thiết, hoặc những tế bào không xử lý Insulin đúng cách khi đó mọi người sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở mức độ cao. Bên cạnh đó, nếu Glucose không được sử dụng phù hợp, khi đó sẽ tích tụ trong máu, gây lượng đường hoặc Glucose trong máu ở mức độ cao. 

Theo khuyến cáo để có thể chống lại được căn bệnh tiểu đường, mọi người hãy sử dụng trà bồ công anh nhằm loại bỏ được lượng đường dư thừa ở trong cơ thể.

4. Giúp thanh lọc gan

Như chúng ta được biết gan sẽ có chức năng sản mất mật giúp enzym phân tích lượng chất béo trong cơ thể thành axit béo, giải độc và lọc máu. Bên cạnh đó, gan còn phân tách, dự trực axit Amino, thực hiện quá trình chuyển hóa chất béo và cholesterol, giữa các cơ quan bên trong hoạt động đúng. Vitamin và chất dinh dưỡng có trong bồ công anh có tác dụng thanh lọc gan, giúp gan hoạt động hiệu quả hơn.

Bồ công anh còn giúp ích đối với hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn do khả năng duy trì lượng mật phù hợp trong cơ thể. Những thành phần trong loài cây này có tác dụng cung cấp hàm lượng Vitamin C, quá trình hấp thụ khoáng chất tốt hơn, giảm sưng, ngăn ngừa phát triển những loại bệnh.

5. Cung cấp thêm chất xơ cho cơ thể

Trong bồ công anh có chứa nhiều chất xơ, do đó giúp cho hệ tiêu hóa cũng như sức khỏe đường ruột được khỏe mạnh. Hàm lượng chất xơ sẽ giúp cho quá trình vận chuyển thức ăn qua đường tiêu hóa và có thể tối ưu quá trình hoạt động. Đặc biệt, chất xơ có tác dụng trong việc chống táo bón, bởi khi chất xơ vào ruột sẽ hút nhiều dịch, tăng được khối lượng của phân và kích thích để tống phân ra bên ngoài.

bo-cong-anh-2
Bồ công anh cung cấp thêm chất xơ cho cơ thể

Một chế độ ăn uống giàu chất xơ sẽ giảm thiểu được nguy cơ mắc bệnh béo phì, các loại bệnh ung thư, tiểu đường, hội chứng ruột kích thích và sỏi thận.

6. Bồ công anh giàu chất chống oxy hóa

Đây là một trong những lợi ích lớn nhất của bồ công anh. Chất oxy hóa nhằm giúp ngăn ngừa được những tổn thương tế bào, nhất là những tổn thương bởi oxy hóa gây nên. Đặc biệt sử dụng oxy hóa nhằm phá hủy được gốc tự do, gây nhiều nguy hiểm đối với mô cơ thể.

Bồ công anh nhằm giúp cho cơ thể tránh được những tổn thương tế bào gốc tự do. Phần rễ bồ công anh có tác dụng tiêu diệt được những loại ung thư khác, bởi có khả năng chống lại sự phá hủy gốc tự do.

7. Giúp lợi tiểu

Rễ của loài cây bồ công anh có tác dụng lợi tiểu tự nhiên, thúc đẩy được quá trình thải độc gan. Bên cạnh đó, còn giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, duy trì được lượng đường trong máu ở mức độ ổn định, giảm được tình trạng ợ nóng hoặc những vấn đề khác về đường tiêu hóa.

Bên cạnh đó, còn giúp giảm được lượng axit uric, kích thích được quá trình sản xuất nước tiểu, đặc biệt chống nhiễm khuẩn trong đường tiêu hóa rất tốt và rất có lợi đối với cơ quan sinh sản.

Đối với những trường hợp mắc bệnh ung thư bàng quang, khuyến cáo sử dụng bồ công anh thường xuyên sẽ có tác dụng giảm được nguy cơ mắc bệnh đáng kể. Lượng nước tiểu được bài tiết sẽ có khả năng loại bỏ được các loại chất độc hại bên trong cơ thể, không tích tụ ở trong bàng quang, đây là lý do giảm được nguy cơ mắc bệnh ung thư.

8. Cung cấp nguồn Vitamin A dồi dào

Hàm lượng Vitamin A đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì một đôi mắt khỏe mạnh mỗi ngày, sức khỏe của làn da cũng như chức năng của hệ thần kinh. Vitamin A có chứa chất oxy hóa, do đó có khả năng giảm sưng bằng cách chống lại sự phá hủy gốc tự do. trong một ly trà có chứa đến 100% giá trị Vitamin A hàng ngày. Vì vậy, các bạn có thể ngăn ngừa được tình trạng lão hóa nhanh, cải thiện được tình trạng viêm đường hô hấp.

Vitamin A còn giúp cải thiện sức khỏe của làn da, hỗ trợ hệ miễn dịch và có khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư. Đối với những phụ nữ đang trong thời gian mang thai, cần phải cung cấp lượng Vitamin A đầy đủ mỗi ngày là rất cần thiết, nhất là thai kỳ ở tháng thứ 3. Đặc biệt, trong thời gian mang thai phụ nữ sẽ mất thị giác vào ban đêm nếu như rơi vào tình trạng thiếu lượng Vitamin A. Do đó, bổ sung đầy đủ hàm lượng Vitamin A đối với phụ nữ trong thời kỳ mang thai là rất cần thiết.

Tổng hợp tất cả những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu hơn về loài cây bồ công anh và những tác dụng tuyệt vời của nó mang lại. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp cho mọi người có thể cân nhắc để lựa chọn được phương pháp điều trị bệnh bằng tự nhiên tốt nhất đối với cơ thể.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222