Tin tức

Thứ ba: 19/03/2019 lúc 14:27
Nguyễn Trang

Tác dụng & Cách dùng thuốc Metronidazol an toàn

Metronidazol được biết đến là thuốc điều trị tình trạng nhiễm trùng. Tuy nhiên, liều dùng thuốc điều trị bệnh đối với mỗi người là không giống nhau. Theo đó, các bác sĩ sẽ thăm khám và chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng.

Metronidazol có tác dụng điều trị bệnh như thế nào?

Metronidazol được biết đến là loại thuốc có khả năng điều trị những bệnh nhiễm trùng. Loại thuốc này thuộc nhóm kháng sinh Nitroimidazoles và hoạt động chủ yếu bằng cách ngăn không có những vi khuẩn cũng như động vật nguyên sinh phát triển.

thuoc-metronidazol-1
Metronidazol có tác dụng điều trị bệnh như thế nào?

Metronidazol sẽ mang lại hiệu quả đối với quá trình điều trị tình trạng nhiễm virus. Tuy nhiên, trong những trường hợp sử dụng thuốc không cần thiết/ sử dụng thuốc quá mức sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc trong quá trình dùng thuốc điều trị bệnh.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Metronidazol an toàn

Metronidazol có thể dùng kèm với thức ăn hay có thể uống với một ly nước đầy, ngoài ra mọi người có thể dùng chung với dạ dày hay sữa để ngăn ngừa được tình trạng dạ dày. Ngoài ra, liều dùng thuốc điều trị bệnh còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe cũng như mức độ nhiễm trùng của mỗi người.

Thuốc kháng sinh sẽ phát huy tốt nhất trong trường hợp cơ thể được giữ ở mức độ ổn định. Mọi người nên uống thuốc ở cùng một khoảng cách cách đều nhau. Uống thuốc theo đơn chỉ định, ngay cả trong những trường hợp những triệu chứng bệnh đã biến mất trong ngày ngày đầu. Bởi nếu như dùng thuốc quá sớm khi đó sẽ có thể làm cho vi khuẩn/ động vật nguyên sinh tiếp tục phát triển mạnh mẽ và có nguy cơ gây nên tình trạng nhiễm trùng tái phát. Hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết trong trường hợp tình trạng sức khỏe xấu đi hay dùng thuốc được một thời gian nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm.

Tác dụng phụ và những lưu ý khi dùng thuốc Metronidazol

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Metronidazol

Tốt nhất mọi người nên đi cấp cứu nếu như dùng thuốc Metronidazol gặp phải những phản ứng dị ứng như: bị nổi phát ban, khó thở, bị sưng họng/ lưỡi/ môi. Hay một số trường hợp khác sẽ cảm thấy bị đau nhức, bị rát khi bôi thuốc Metronidazol.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Metronidazol gồm có:

- Gây nên tình trạng rát nhẹ, bị đau nhức ở vị trí bôi thuốc.

- Cảm giác bị tê hay có thể bị ngứa ở bàn tay/ chân.

- Một số trường hợp sẽ bị ngứa âm đạo.

- Đau nhức đầu, chóng mặt.

- Dùng thuốc Metronidazol có thể sẽ bị ho, ngạt mũi và xuất hiện những triệu chứng cảm lạnh.

- Da bị khô, có vảy hoặc sẽ bị ngứa ngáy khó chịu.

- Tạo cảm giác buồn nôn.

- Sẽ có vị kim loại ở trong miệng.

Tuy nhiên, không phải ai khi dùng thuốc Metronidazol cũng gặp phải những tác dụng phụ nên trên. Nhằm giảm thiểu được những tình trạng trên khi đó mọi người hãy dùng thuốc theo đơn chỉ định. Khi dùng thuốc gặp bất kỳ thắc mắc gì hay không hiểu rõ về cách dùng thuốc hãy quay lại trao đổi rõ cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Metronidazol

Trước khi dùng thuốc Metronidazol mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

+ Hãy báo cáo cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết về những loại thuốc các bạn đang dùng, bao gồm cả những loại thuốc được kê đơn hoặc không được kê đơn.

+ Những trường hợp từng mắc bệnh về máu, thận/ gan hay là bệnh Crohn hãy báo cáo cụ thể cho các bác sĩ được biết rõ.

+ Phụ nữ đang trong thời gian mang thai, cho con bú hay có ý định mang thai khi đó cũng cần phải trao đổi với các các bác sĩ biết rõ để biết được liều dùng thuốc tương ứng.

+ Trong thời gian dùng thuốc Metronidazol mọi người không được uống rượu. Bởi sử dụng kèm sẽ có khả năng gây nên tình trạng đau bụng, đổ mồ hôi và đỏ bừng mặt.

+ Nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng, thay vì đó các bạn cần phải mặc áo quần bảo hộ, dùng kính mắt hay kem chống nắng. Khi dùng thuốc Metronidazol sẽ có thể khiến cho làn da của bạn trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng.

thuoc-metronidazol-2
Những lưu ý trước khi dùng thuốc Metronidazol

Thuốc Metronidazol có khả năng chống chỉ định trong một số trường hợp như:

  • Những trường mắc bệnh động kinh.
  • Bệnh rối loạn đông máu.
  • Những đối tượng quá mẫn cảm với Imidazole.
  • Khả năng tương tác của thuốc Metronidazol

Khả năng tương tác của thuốc Metronidazol

Metronidazol có khả năng tương tác với những loại thuốc khác hay có khả năng gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhằm hạn chế được những tình trạng này khi đó mọi người cần phải liệt kê tất cả những loại thuốc đang dùng, để được các bác sĩ xem xét điều chỉnh liều dùng thuốc phù hợp. Mọi người không được tự dùng dùng thuốc, thay đổi liều dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Thuốc Metronidazol có khả năng tương tác với một số loại thuốc như:

+ Thuốc chống động kinh như: Phenobarbita, Phenytoin

+ Cimetidine;

+ Lithium;

+ Thuốc chống đông: Warfarin,...;

+ Disulfiram (Antabuse);

Tình trạng sức khỏe hiện tại cũng là một trong những yếu tố làm ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc điều trị bệnh. Do đó, mọi người cần phải báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như gặp phải một trong những vấn đề sức khỏe dưới đây:

  • Mắc những bệnh về mắt.
  • Bệnh não.
  • Giảm lượng bạch cầu.
  • Những người mắc máu máu tủy xương.
  • Bị tưa miệng.
  • Người bị động kinh.
  • Những bệnh lý khác về thần kinh ngoại biên hay những người có tiền sử về bệnh lý này.
  • Bệnh về thận ở giai đoạn cuối.
  • Những người mắc phải bệnh lý về gan ở mức độ nặng.
  • Người mắc bệnh thận ở giai đoạn cuối.
  • Trường hợp mắc phải bệnh nhiễm nấm men âm đạo.

Lời khuyên: Mọi người nên bảo quản thuốc Metronidazol ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất. Bên cạnh đó, mọi người cần tránh để thuốc ở những bị ẩm ướt hay có ánh nắng trực tiếp từ mặt trời bởi khi đó làm ảnh hưởng đến chất lượng thuốc. Nếu chưa hiểu rõ về cách bảo quản thuốc sao cho phù hợp mọi người hãy trao rồi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết về phương pháp bảo quản phù hợp nhất.

Những thông tin trên liên quan đến thuốc Metronidazol do các giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn tổng hợp và chia sẻ đến mọi người. Tuy nhiên, những thông tin đây chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ về liều dùng, cách dùng thuốc an toàn.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222