Tin tức

Thứ sáu: 07/06/2019 lúc 16:06
Nguyễn Trang

Tác dụng & Cách dùng thuốc Ribavirin điều trị bệnh

Thuốc Ribavirin được chỉ định điều trị bệnh lý gì? Mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ để biết được cách dùng thuốc an toàn, nhằm sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Tìm hiểu tác dụng của thuốc Ribavirin

Ribavirin là loại thuốc được các bác sĩ chỉ định dùng kết hợp với thuốc kháng virus khác như: Sofosbuvir, Interferon,... nhằm điều trị bệnh viêm gan C mãn tính, đối tượng bị nhiễm virus gan. Bệnh viêm gan C kéo dài nếu không được điều trị sẽ gây nên những tình trạng nghiêm trọng đối sức khỏe của gan như: xơ gan, hay có thể gây nên bệnh ung thư. Ribavirin hoạt động bằng cách giảm đi lượng virus viêm gan C trong cơ thể và giúp gan được phục hồi nhanh chóng.

thuoc-Ribavirin-1
Tìm hiểu tác dụng của thuốc Ribavirin

Ngoài ra, thuốc còn được chỉ định điều trị một số bệnh lý khác. Tuy nhiên, về liều lượng và cách dùng thuốc tương ứng mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được liều dùng, cách dùng thuốc Ribavirin an toàn.

Dùng thuốc Ribavirin như thế nào?

Tốt nhất mọi người nên dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều dùng. Thông thường sẽ được chỉ định dùng 2 lần/ ngày và chỉ định dùng cùng với bữa ăn. Liều lượng và thời gian dùng thuốc sẽ được các bác sĩ chỉ định dựa vào độ tuổi, cân nặng và tình trạng sức khỏe để điều trị bệnh hiệu quả.

Thuốc Ribavirin đi kèm trong gói thuốc, bệnh nhân cần phải thận trọng dùng thuốc theo đúng hướng dẫn ở trên gói thuốc. Hoặc dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Ribavirin sẽ hoạt động tốt nhất khi lượng thuốc trong cơ thể được giữ ở mức không thay đổi. Do đó, khi dùng thuốc mọi người cần phải cân nhắc dùng thuốc ở những khoảng cách đều nhau, dùng thuốc cùng một thời điểm trong ngày nhằm có thể phát huy được những tác dụng để điều trị bệnh.

Hãy tiếp tục dùng thuốc Ribavirin, những loại thuốc kháng virus khác trong thời gian được bác sĩ quy định. Hãy tiếp tục dùng thuốc ngay cả trong những trường hợp triệu chứng bệnh lý đã biến mất ngay sau đó một ít thời gian ngắn. Bởi việc ngừng dùng thuốc quá sớm sẽ khiến cho tình trạng nhiễm trùng quay trở lại, ảnh hưởng đến quá trình điều trị về sau khó khăn hơn.

Trong thời gian dùng thuốc Ribavirin cần phải uống nhiều nước. Đây là một trong những giải pháp giúp mọi người có thể giảm được nguy cơ mắc phải tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thuốc Ribavirin có khả năng hấp thụ qua da, phổi vì vậy sẽ có khả năng gây hại đến thai nhi, ảnh hưởng đến phụ nữ trong thời gian mang thai. Do đó, cần phải báo cáo với các bác sĩ được biết đến như bạn đang trong thời gian mang thai/ cho con bú. Tốt nhất mọi người nên trao đổi với các bác sĩ nếu gặp bất kỳ thắc mắc gì về cách dùng thuốc. Đồng thời, trao đổi với bác sĩ nếu như xuất hiện những triệu chứng mới ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tác dụng phụ & Một số lưu ý khi dùng Ribavirin

Tác dụng phụ của thuốc Ribavirin như thế nào?

Trong thời gian dùng thuốc Ribavirin mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như: gây cảm giác buồn nôn, chóng mặt, bị mờ mắt, xuất hiện những con ho, khó ngủ, tăng/ giảm cân bất thường, bị khô da/ tróc vảy, thay đổi về vị giác/ thính giác. Những triệu chứng này kéo dài và nặng hơn theo thời gian khi đó hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ.

thuoc-Ribavirin-2
Tác dụng phụ của thuốc Ribavirin như thế nào?

Hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng, bao gồm: cơ thể mệt mỏi, bị suy nhược, nhịp tim đập bất thường, thay đổi về vấn đề thị giác, cơ thể dễ bị bầm tím hay chảy máu, bị vàng da/ mắt,...

Đi cấp cứu ngay lập tức nếu như dùng thuốc gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như: đau tức ngực, đau hàm, đi đại tiện ra máu, đau bụng hay có thể đau mỏi lưng.

Những phản ứng ở mức độ nghiêm trọng khi dùng thuốc Ribavirin là hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, tốt nhất mọi người hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ nếu như gặp phải dị ứng ở mức độ nghiêm trọng, bị sưng ngứa, hoa mắt/ chóng mặt và khó thở.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Ribavirin cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất gặp phải bất kỳ thắc mắc gì trong quá trình dùng thuốc hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Ribavirin

Trước khi dùng thuốc Ribavirin điều trị bệnh mọi người cần phải báo cáo rõ cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu như:

- Những trường hợp bị dị ứng với những thành phần có trong thuốc Ribavirin. Hoặc bị dị ứng với những loại thành phần có trong những loại thuốc khác.

- Trường hợp mắc phải những bệnh lý về rối loạn máu, những bệnh về gan, huyết áp cao, bệnh tim, khó thở, tiểu đường, bị rối loạn tuyến tụy,... cũng cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ.

- Thuốc Ribavirin có thể gây nên tình trạng chóng mặt, mệt mỏi bất thường và ảnh hưởng đến thị lực. Vì vậy, khi dùng thuốc mọi người cần phải thận trọng khi lái xe hay vận hành với các loại máy móc khác. Nên tránh những loại nước uống có cồn trong thời gian dùng thuốc Ribavirin.

- Dùng thuốc Ribavirin có khả năng làm suy giảm chức năng gan khi các bạn già đi. Vì vậy, đối tượng người lớn tuổi sẽ có nguy cơ bị thiếu máu sau khi dùng thuốc Ribavirin.

- Ribavirin không khuyến cáo dùng cho phụ nữ trong thời gian mang thai. Do đó cần phải tiến hành làm xét nghiệm trước khi dùng loại thuốc này điều trị bệnh. Những trường hợp nghĩ mình đang mang thai, hay đang có thai cần phải báo cáo rõ cho các bác sĩ được biết.

- Ribavirin có khả năng hấp thu qua da, phổi vì vậy có khả năng gây ảnh hưởng đến thai nhi. Do đó, phụ nữ đang trong thời gian mang thai hay có ý định mang thai không được chỉ định dùng thuốc này.

Lưu ý: Mọi người cần phải bảo quản thuốc Ribavirin ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Ngoài ra, cần tránh để thuốc ở những vị trí ẩm ướt, nơi có ánh nắng mặt trời sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của thuốc.

Hy vọng với tất cả những thông tin cung cấp trên nhằm giúp mọi người biết rõ hơn về thuốc Ribavirin. Nhưng đây là thông tin mang tính tham khảo, không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Khoa Cao đẳng Dược TP HCM tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222