Tin tức

Thứ sáu: 04/10/2019 lúc 16:14
Nguyễn Trang

Tác dụng & Hướng dẫn về cách sử dụng Aspirin an toàn

Thuốc Aspirin là gì? Liều dùng thuốc này sẽ được chỉ định điều trị bệnh như thế nào? Để hiểu hơn về thuốc Aspirin mọi người cùng tham khảo những thông tin liên quan ở bài viết dưới đây.

Thuốc Aspirin có tác dụng như thế nào?

Aspirin là loại thuốc được chỉ định giảm đau và hạ sốt, cơn đau từ mức độ nhẹ đến vừa như: cảm lạnh thông thường, đau cơ, đau răng, đau nhức đầu. Thuốc Aspirin cũng có khả năng giảm đau và bị sưng do viêm khớp. Thuốc này là một Salicylate, là thuốc kháng viêm không Steroid. Aspirin hoạt động bằng cách ngăn chặn một số vật chất tự nhiên trong cơ thể nhằm đau đau và sưng hiệu quả. Tuy nhiên, đối với trẻ < 12 tuổi cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ trước khi có ý định cho trẻ dùng thuốc. 

thuoc-aspirin-1
Thuốc Aspirin có tác dụng như thế nào?

Một số trường hợp các bác sĩ sẽ chỉ định dùng Aspirin 81mg nhằm ngăn ngừa tình cục máu đông, giảm được tình trạng đau tim và nguy cơ bị đột quỵ. Những đối tượng trong thời gian gần đây phẫu thuật đặt tim nhân tạo, phẫu thuật tắc động mạch, cắt bỏ áo trong động mạch cảnh, đặt stent động mạch,... khi đó các bác sĩ sẽ hướng dẫn rõ về cách sử dụng Aspirin 81mg ở dạng thuốc chống đông máu nhằm ngăn ngừa tình trạng hình thành những khối máu đông.

Bên cạnh đó, Aspirin pH8 được chỉ định dùng làm giảm đau trong những trường hợp bị viêm khớp dạng thấp, đau dây thần kinh,... điều trị cảm cúm thông thường, điều trị chứng đau nửa đầu, hay hội chứng Kawasaki.

Sử dụng thuốc Aspirin như thế nào an toàn?

Trường hợp các bạn dùng thuốc không theo đơn của các bác sĩ chỉ định, khi đó hãy đọc kỹ hướng dẫn ở trên sản phẩm để hiểu rõ về cách dùng thuốc an toàn. Trường hợp nếu không chắc chắn về cách sử dụng khi đó hãy trao đổi lại với các bác sĩ/ dược sĩ. Nếu được các bác sĩ chỉ định dùng thuốc Aspirin cần phải tuân thủ đúng về liều lượng và thời gian sử dụng.

Hãy uống thuốc Aspirin với một ly nước đầy. Lưu ý, không được nằm xuống ít nhất khoảng 10 phút sau khi uống thuốc này. Bởi sẽ gây nên tình trạng khó chịu ở dạ dày khi dùng thuốc, mọi người có thể dùng thuốc chung với sữa hoặc thức ăn.

Hãy nuốt toàn bộ viên bao khi uống. Đặc biệt, không được nghiền, nhai thuốc bởi sẽ gây khó chịu ở dạ dày.

Lưu ý, không được nghiền, nhai viên nén hoặc dạng viên nang phóng thích kéo dài, vì thuốc sẽ khiến thuốc có tác dụng ngay lập tức và làm gia tăng thêm những tác dụng phụ. Bên cạnh đó, không được chia viên nén phóng thích kéo dài, trừ trường hợp trên thuốc có đường rãnh và đã được các bác sĩ/ dược sĩ yêu cầu. Hãy nuốt toàn bộ viên thuốc, không được chia viên thuốc, hay làm vỡ hoặc nhai thuốc khi chưa được cho phép.

Liều lượng cũng như thời gian sử dụng thuốc điều trị bệnh được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh. Hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc trước khi sử dụng nhằm biết được rằng bạn sẽ uống bao nhiêu viên thuốc trong vòng 1 ngày, có thể tự uống trong khoảng bao lâu trước khi đến gặp bác sĩ. Đặc biệt, không được tự ý sử dụng liều dùng thuốc nhiều, kéo dài hoặc ngừng sử dụng thuốc đột ngột khi chưa được các bác sĩ cho phép. Quay lại trao đổi với các bác sĩ nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì, để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Những trường hợp uống Aspirin pH8 để điều trị tình trạng đau nhức đầu, nếu như xuất hiện tình trạng nói lắp, yếu một bên cơ thể hoặc thay đổi thị lực khi đó cần phải báo cho các bác sĩ được biết rõ. Trước khi sử dụng thuốc Aspirin cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ nếu như bạn bị đau đầu do bị chấn thương ở vùng đầu, do cúi người, ho hoặc tình trạng đau nhức đầu dai dẳng kéo dài đi kèm với sốt, nôn mửa, cứng cổ,...

Trường hợp các bạn chỉ sử dụng thuốc khi cần thiết, khi đó thuốc sẽ có tác dụng giảm đau hiệu quả nhất nếu như các bạn uống ngay sau khi cơn đau xuất hiện và có dấu hiệu đầu tiên của cơn đau. Nếu như sử dụng thuốc Aspirin khi cơn đau đã trở nên tồi tệ và khi đó thuốc sẽ không phát huy tác dụng. Thuốc này có một lớp phủ đặc biệt, hoặc ở dạng viên phóng thích chậm vì vậy mất một thời gian để giảm đau hiệu quả, bởi thuốc được hấp thụ chậm hơn so với mức bình thường. Mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn về phương pháp lựa chọn Aspirin phù hợp nhất. 

Mọi người nên sử dụng Aspirin trên 10 ngày nhằm điều trị triệt để được cơn đau kéo dài hoặc trên 3 ngày đối với cơn sốt. Đối với những trường hợp này, cần phải tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ bởi sẽ có nguy cơ mắc phải những tình trạng nghiêm trọng. Trao đổi với các bác sĩ nếu như rơi vào tình trạng khó nghe hoặc có thể bị ù tai.

Nếu như sử dụng thuốc Aspirin không được thuyên giảm hoặc có thể nghiêm trọng hơn, hoặc các bạn nghĩ đang mắc phải những vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng, khi đó hãy báo cáo ngay lập tức cho các bác sĩ được biết.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Aspirin

Trong thời gian sử dụng thuốc Aspirin mọi người hãy gọi cấp cứu nếu như gặp phải những phản ứng dị ứng như: khó thở, bị sưng mặt/ mũi/ lưỡi/ cổ họng hoặc có thể bị nổi phát ban.

thuoc-aspirin-2
Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Aspirin

Mọi người cần phải ngừng dùng thuốc và gọi cho các bác sĩ được biết nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Ho ra máu hoặc nôn mửa ra màu bất thường như bã cà phê.
  • Đi đại tiện phân có màu bất thường, có máu.
  • Cơn sốt kéo dài trên 3 ngày.
  • Gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa và đau dạ dày ở mức độ nghiêm trọng.
  • Gặp phải những vấn đề về thính giác, bị ù tai.
  • Bị sưng và đau kéo dài trong thời gian trên 10 ngày.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi sử dụng thuốc Aspirin mọi người nên biết đến bao gồm:

  • Gây cảm giác buồn ngủ.
  • Đau nhức đầu.
  • Đau dạ dày và ợ nóng. 
  • Đau nhức đầu khó chịu.

Tuy nhiên, không phải bất kỳ đối tượng nào khi sử dụng thuốc Aspirin cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì mọi người hãy nhanh chóng quay lại trao đổi với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Hướng dẫn cách bảo quản Aspirin hợp lý

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Aspirin ở nhiệt độ phòng <30ºC, tuy nhiên cần phải tránh nhiệt độ ẩm ướt hay tránh ánh nắng của mặt trời. Không được bảo quản ở những nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Cần phải đọc kỹ hướng dẫn về cách bảo quản thuốc ở trên sản phẩm, hoặc trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Mọi người không được vứt thuốc vào trong toilet hay đường ống dẫn nước khi chưa được cho phép. Mọi người hãy vứt thuốc đúng cách, không được vứt thuốc đã quá hạn sử dụng hoặc không sử dụng nữa bừa bãi. Cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ về phương pháp tiêu hủy an toàn nhất đối với thuốc Aspirin.

Với những thông tin về thuốc Aspirin các bác sĩ cung cấp về tác dụng và liều dùng tương ứng do những giảng Cao đẳng Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ. Nhưng đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Chia sẻ

02871060222